Đồng Tháp đẩy mạnh phát triển chợ nông thôn

Thứ hai, 06/02/2012 14:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chợ nông thôn được cải tạo, nâng cấp, xây mới sẽ tạo điều kiện cho 80% dân số nước ta đang sống ở vùng sâu vùng xa có nơi mua bán, trao đổi tiêu thụ nông sản, cung ứng vật tư sản xuất được tốt hơn.

Ý thức rõ vấn đề này, thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đầu tư nhiều ngân sách cho việc phát triển mạng lưới chợ nông thôn, bằng nhiều hình thức, nguồn vốn khác nhau, với mong muốn tạo ra những giải pháp hữu hiệu để góp phần đưa thương mại - dịch vụ ở những nơi này phát triển hơn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn, thành thị.

Tại Đồng Tháp, nhiều khu chợ mới vừa được đưa vào hoạt động cách đây chưa lâu. Sau thời gian đi vào hoạt động đã phần nào phát huy được hiệu quả vốn có của nó. Có chợ, bà con tiểu thương thật sự phấn khởi khi có được nơi kinh doanh buôn bán khang trang như thế này. Trong khi ở nhiều nơi, chợ xây xong vẫn bỏ hoang, hay vắng bóng người qua lại, thì chợ nông thôn này hoạt động cả ngày, đáp ứng được mong muốn của các tiểu thương nơi đây.

Anh Nguyễn Văn Sanh - Xã Phú Hiệp - Thanh Bình - Đồng Tháp cho biết, các chợ mới có nhiều ưu điểm như mặt bằng ổn định, sạch sẽ, lại gần đường giao thông nên lưu thông hàng hóa được thuận tiện.

Cuối năm 2009, tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng mới và nâng cấp nhiều chợ. Trong đó, nổi bật là Trung tâm thương mại Thanh Bình, với số vốn hơn 17 tỷ đồng, do một cá nhân bỏ tiền đầu tư. Công trình dự kiến, sẽ đi vào hoạt động sau 7 tháng xây dựng. Địa phương đang khuyến khích cá nhân, tổ chức bỏ vốn đầu tư xây dựng các chợ nông thôn, theo hình thức kiên cố hoặc bán kiên cố. Chợ xây xong, sẽ được chia lô, sạp để tiểu thương thuê lại. Bằng hình thức này, tỉnh không phải bỏ kinh phí, nhưng vẫn có chợ, các hộ kinh doanh có được nơi kinh doanh buôn bán khang trang.

Theo ông Phan Kim Sa - Phó Giám đốc Sở Công thương Đồng Tháp, trong năm 2010 Đồng Tháp tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, với sự tham gia của các thành phần kinh tế đa dạng, phong phú các loại hình, đa dạng về các hoạt động dịch vụ để từ đó định hướng cho nông nghiệp phát triển.

Tỉnh Đồng Tháp hiện có 18 chợ được đầu tư theo hình thưc BOT, BT, với số vốn đầu tư trên 60 tỷ đồng, đã góp phần giải quyết khó khăn về nguồn vốn ngân sách của địa phương. Ở nước ta có hơn 80 % số dân đang sống ở vùng nông thôn. Là một nước nông nghiệp, thị trường nông thôn gắn liền với sản xuất nông nghiệp nên việc làm sao phải tiêu thụ được hàng nông sản cho người dân là vấn đề cấp bách. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống chợ nông thôn như thế này là giải pháp hữu hiệu để góp phần đưa thương mại, dịch vụ nơi đây phát triển. Đó cũng là giải pháp để rút ngắn những cách biệt giữa nông thôn và thành thị.


Theo VTV

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)