TP.HCM: Tập trung phát triển nhà ở xã hội

Thứ sáu, 18/01/2013 07:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 16/1, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị trực truyến triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2013 ngành Xây dựng. Tại TP.HCM đại diện Sở Xây dựng, Sở QHKT TP.HCM và các Tổng công ty cùng các cơ quan thuộc Bộ Xây dựng cùng tham dự.

Theo báo cáo của Sở xây dựng TP.HCM, năm 2012 TP đã thực hiện tốt các chương trình về phát triển nhà ở, về đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự trong xây dựng. Trong đó, phát triển được 8,1 triệu m2 sàn xây dựng, vượt 3,8% so với chỉ tiêu. Có 5 dự án nhà ở xã hội vốn NS đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng với quy mô 621 căn; chương trình nhà lưu trú cho công nhân đã hoàn thành 06 dự án với diện tích 89.556 m2 sàn, đáp ứng khoảng 10.458 chỗ ở; chương trình quỹ nhà tái định cư đã phát triển 2.101 căn/nền đạt 52,5%, nâng tổng quỹ nhà hoàn thành đạt 23.875 căn/nền. Để thực hiện tốt các nội dung Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP ký kết Chương trình phối hợp hành động triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở đến 2020 và tầm nhìn đến 2030 giữa Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu như nghiên cứu, xây dựng sửa đổi hoàn thiện cơ chế chính sách nhà ở cho các đồi tượng; hỗ trợ đẩy nhanh việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết, quy hoạch các khu nhà ở XH…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn văn Danh, Phó Giám đốc sở Xây dựng cho biết, trong năm 2013 TP sẽ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2011-1015, tầm nhìn đến 2020 định hướng đến 2030, đảm bảo phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển nhà ở (đặc biệt là NƠXH). Tăng cường vai trò của nhà nước trong việc định hướng, kiểm soát và điều tiết thị trường BĐS để thị trường phát triển lành mạnh, ổn định, phối hợp với các cơ quan chuyên môn và các cơ quan liên quan ban hành cơ chế, chính sách về hỗ trợ lãi xuất, thuế… để hỗ trợ các nhà đầu tư kinh doanh BĐS, đặc biệt là đối với đầu tư xây dựng nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp.

Về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị cũng như các công tác khác của ngành, ông Danh cũng cho biết, Sở sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra chất lượng công trình xây dựng, trọng tâm là các công trình tập trung đông người, công trình có tầng hầm. Tăng cường công tác quản lý, tháo gỡ vướng mắc trong quản lý dự án đầu tư, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án có vốn NSNN. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, triển khai mô hình xây dựng khu phố không có vi phạm trong xây dựng cho 24 quận, huyện. Thu thập thông tin về nguồn nguyên liệu sản xuất VLXD, chủng loại VLXD là thế mạnh của 07 tỉnh thuộc vùng TP.HCM và chỉ thị tăng cường sử dụng VLXD không nung trong các công trình XD trên địa bàn TP.

Tại hội nghị, ông Danh cũng nêu những kiến nghị đối với Chương trình phát triển nhà ở trong đó có các gói giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS cụ thế, đối với các dự án NƠXH, nhà thu nhập thấp được hỗ trợ lãi xuất cho vay, cho giãn tiến độ nộp tiền SDĐ, miễn thuế giá trị gia tăng, thuế TNDN cho người mua. Hay việc điều tiết 20% NƠXH theo nhiều hình thức: hoàn đổi bằng quỹ đất tại các vị trí khác, hoán đổi bằng quỹ căn hộ, hoán đổi bằng tiền có giá trị tương đương với quỹ NƠXH; đối với dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong, cơ cấu lại nợ các khoản tín dụng BĐS, xem xét điều chỉnh giảm lãi xuất cho vay.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)