Yên Sơn (Tuyên Quang): Xây dựng trung tâm huyện lỵ mới

Thứ tư, 24/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cách đây ít năm, khi thực hiện phân chia địa giới hành chính,một phần của huyện Yên Sơn - trong đó có thị trấn huyện lỵ - được chuyểngiao cho TP Tuyên Quang. Vì thế, tại Quyết định số 834, Chủ tịch UBNDtỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt chủ trương quy hoạch xây dựng trung tâmhuyện lỵ Yên Sơn mới nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xãhội trên địa bàn.

Theo quy hoạch, khu vực trung tâm huyện lỵ mới Yên Sơn thuộc phần đất của 3 xã Lang Quán, Thắng Quân và Tứ Quận, với quy mô dân số đến năm 2015 lên đến hơn 14 nghìn người, năm 2020 gần 19 nghìn người. Tổng diện tích tự nhiên của thị trấn là 4.145,04ha. Theo phân khu chức năng, huyện lỵ mới có khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp rộng trên 41ha nằm ở phía Nam thị trấn; khu du lịch, thương mại, dịch vụ; hệ thống trường dạy nghề, trường nội trú, trường phổ thông, bệnh viện đa khoa được xây dựng ở các vị trí thuận tiện, quy mô hiện đại.

Ngày 03/10/2010, lễ khởi công xây dựng trụ sở làm việc của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Sơn đã được tổ chức.

Tính đến thời điểm này, tại trung tâm huyện lỵ mới huyện Yên Sơn, công trình Hội trường của huyện thi công đạt 60% khối lượng; nhà làm việc của Huyện ủy đạt 50%; nhà làm việc của HĐND, UBND đạt 48%. Các nhà thầu đang nỗ lực từng ngày đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khắc phục khó khăn về thời tiết mưa nhiều, để bàn giao và đưa các hạng mục công trình vào sử dụng trong năm 2011.

Ông Hà Tuyên - cán bộ chỉ đạo thi công tại điểm công trường xây dựng nhà làm việc HĐND, UBND huyện, thuộc Cty TNHH Mạnh Đức cho biết, công trình gồm 3 đơn nguyên nhưng hiện nay chỉ có đơn nguyên 2 hoàn thành 100% phần thô, đang triển khai phần hoàn thiện. Đơn nguyên 1 tiến độ thi công chậm nhất do phải chờ giải phóng mặt bằng nhà dân. Hiện nay, khối lượng phần thô nhà thầu đã thi công được đạt 65%, khối lượng tổng thể đạt 50%.

“So với các công trình nhà làm việc Huyện ủy và Hội trường, tiến độ thi công nhà làm việc HĐND, UBND chậm nhất, nên chúng tôi đang nỗ lực hết sức để đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình. Đơn vị đã tăng số lượng máy móc cho các khu vực thi công đồng thời tăng nhân lực. Trung bình mỗi ngày có 60 lao động, làm việc cả thứ bảy và chủ nhật”, ông Lê Xuân Trường - Đội trưởng sản xuất chia sẻ.

Trong khi đó, công trình nhà làm việc Huyện ủy Yên Sơn do Cty TNHH Hưng Thịnh (Hà Nội) thi công đã hoàn thành 80% khối lượng phần thô, tổng thể đạt 50%.

Ông Phạm Kiên Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho biết, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trụ sở Huyện ủy, HĐND, UBND và Hội trường để đưa vào sử dụng trong năm nay, huyện đã quy hoạch xong khu dân cư tại Km12 và Km13. Trong đó, tại Km13 đã quy hoạch, san ủi xong 33 lô đất, hiện đang xây dựng lắp đặt thêm một số công trình phụ trợ như điện, nước… Tại Km12 quy hoạch 2 giai đoạn với 239 lô đất, giai đoạn 1, quy hoạch 37 lô đất có diện tích từ 100 - 400m2, dự kiến công tác san ủi mặt bằng sẽ được hoàn thành trong năm nay.

Cùng với đó, nhà làm việc của Kho bạc Nhà nước huyện; Phòng Tài chính huyện đã tiến hành xây dựng. Từ nay đến cuối năm nhà làm việc của một số cơ quan, như: Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Chi Cục Thuế huyện cũng sẽ được triển khai xây dựng.

Theo ông Cường, trung tâm huyện lỵ mới hình thành không chỉ tạo nên bộ mặt mới hiện đại cho huyện Yên Sơn mà còn mở ra nhiều hướng đi trong phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương trên địa bàn, đặc biệt là các xã trong quy hoạch.

“Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã nhấn mạnh: “Tập trung quy hoạch các điểm, cụm công nghiệp, nhất là cụm công nghiệp xã Lang Quán để thu hút đầu tư; tạo điều kiện để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất gạch tuynel công suất 15 triệu viên tại xã Tứ Quận”- ông Cường cho biết thêm.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)