Báo cáo nhanh tại công trình, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị cho biết, đến nay mọi công đoạn đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, sửa chữa thấm hầm hiện tiếp tục quan trắc, bê tông lát đường, chống cháy cao su, cửa thoát hiểm trong hầm, hào kỹ thuật điện thoại, ốp tường trang trí đã hoàn thành. Hệ thống điều hòa, quạt đẩy, quạt hút, cấp nước và cứu hỏa đang chạy thử.
Riêng về đoạn đường từ nút giao Cát Lái đến liên tỉnh lộ 25B đưa vào sử dụng ngày 15-8-2010 căn cứ hướng dẫn của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, tư vấn OC và nhà thầu Obayashi cùng tư vấn độc lập đang tiến hành các bước để xác định nguyên nhân và đề xuất phương án khắc phục triệt để tình trạng trồi nhựa tại khu vực nút giao Lương Định Của quận 2. Đoạn từ liên tỉnh lộ 25B đến hầm Thủ Thiêm đã cơ bản hoàn thành, hiện đang tập trung xử lý tình trạng lún tại một số khu vực trước khi hoàn thành lớp nhựa cuối cùng. Hệ thống chiếu sáng đường mới Thủ Thiêm, hiện nay, đã thi công lắp đặt xong hệ thống chiếu sáng đường và đang tiến hành lắp đặt các trạm cấp nguồn điện, bổ sung một số cây xanh, vườn mai vàng tại khu vực công viên hai đầu hầm.
Từ nay đến ngày thông xe toàn tuyến đại lộ Đông tây, Ban quản lý cùng tư vấn, nhà thầu và các đơn vị thi công tập trung hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình dự án kỹ thuật chất lượng theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Quản lý, khai thác, vận hành an ninh, an toàn hiệu quả đường hầm. Ban quản lý tiếp tục kiểm tra, đôn đốc tư vấn giám sát, nhà thầu và phối hợp các đơn vị tập trung xử lý các vấn đề kỹ thuật và các hạng mục còn lại…
Để khai thác tối ưu trên toàn tuyến này như một tuyến giao thông chiến lược liên vùng cùng các chức năng kết nối tạo động lực phát triển cải tạo cảnh quan đô thị, ban quản lý kiến nghị TP cần kết nối dự án nút giao An Phú và đường song hành nối kết đại lộ Đông tây và đường cao tốc Long Thành –Dầu Dây ở phía đông, kết nối vào đường cao tốc Sài Gòn- Trung Lương, xây dựng tuyến xe buýt nhanh và hành lang xanh trên dọc tuyến này.
Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh: hiện nay đường hầm vượt sông Sài Gòn này đang là công trình xây dựng lớn nhất và kỹ thuật xây dựng cũng như sau khi đưa vào khai thác phải tuyệt đối bảo đảm an toàn từng chi tiết một. Thành ủy và UBND TP đánh giá cao đội ngũ kỹ sư, chuyên gia của nhà thầu, đơn vị tư vấn và ban quản lý dự án đã thi công hầm Thủ Thiêm đúng tiến độ, an toàn và chất lượng. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã đề nghị đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và các đơn vị tiếp tục thi công công trình đạt chất lượng, an toàn tuyệt đối. Ông đặc biệt lưu ý từ nay đến ngày thông xe cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông phải kiểm soát chặt vấn đề xe quá tải, vì đây là vấn đề liên quan đến an toàn tính mạng của người dân. Ban ATGT kiểm tra thật kỹ về các vấn đề ATGT trên toàn tuyến.
Kết thúc chuyến đi khảo sát, đoàn công tác Thành ủy TPHCM kiểm tra sự cố lún và trồi nhựa đường đoạn liên tỉnh lộ 25B và đoạn tiếp giáp với hầm Thủ Thiêm trên địa phận quận 2.
Dự kiến ngày 22-11 thông xe hầm Thủ Thiêm (nhân ngày kỷ niệm 71 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa 23-11-1940) làm ngày thông xe hoàn toàn tuyến đại lộ Đông Tây.
Dự án đại lộ Đông Tây là con đường đi xuyên tâm TP dài gần 22 km, qua các địa bàn quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Hầm Thủ Thiêm (được dìm âm dưới mặt đất, cách đáy sông Sài Gòn khoảng 3m) có 6 làn xe chạy, mỗi bên 3 làn.
Theo nhà thầu Obayashi (Nhật Bản), đây là đường hầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam, lớn nhất Đông Nam Á có công nghệ xây dựng hiện đại và phức tạp nhất hiện nay.
Theo Sài gòn Giải phòng Online