Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng phục vụ Festival Trà quốc tế lần thứ nhất

Thứ tư, 20/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chỉ còn hơn 4 tháng nữa Festival Trà quốc tế Thái Nguyên lần thứ nhất-2011 sẽ chính thức diễn ra. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều hạng mụcxây dựng hạ tầng phục vụ Festival vẫn còn trong giai đoạn chuẩn bị thicông.

Các nhà thầu cũng cam kết bằng mọi biện pháp sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công.

Để đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ cho Festival Trà quốc tế Thái Nguyên 2011 vào trung tuần tháng 11 năm nay, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo sâu sát, kịp thời về công tác triển khai, bồi thường, GPMB, đầu tư công trình và tiến độ thực hiện... đến từng cơ quan đơn vị, trong đó ấn định thời gian phải hoàn thành, tuy nhiên hiện nay tiến độ thực hiện hầu hết đều chậm.

Trước thực trạng trên, nhằm bổ sung vốn cho một số các công trình quan trọng như: đường từ ngã ba Đán đến nghĩa trang Dốc Lim, TP. Thái Nguyên; xây dựng không gian văn hoá trà tại xã Tân Cương; nâng cấp cải tạo đường du lịch từ ngã ba Dốc Lim đến Làng chè Tân Cương - đập chính hồ Núi Cốc; trung tâm chữa bệnh giáo dục- lao động xã hội huyện Phú Bình…UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã quyết định điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 để tăng cường nguồn vốn với tổng số tiền gần 21 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 29/4 UBND tỉnh đã thành lập tổ chuyên trách thực hiện công tác bồi thường GPMB các công trình, dự án phục vụ Festival, tổ công tác có nhiệm vụ đôn đốc, theo dõi tổng hợp để báo cáo lãnh đạo tỉnh xử lý kịp thời.

Tuy vậy, đến trung tuần tháng 7, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, gói thầu từ km0 đến km2, thuộc điạ phận phường Thịnh Đán và xã Thịnh Đức vẫn còn vướng 40m. Gói thầu từ km2 đến km7 thuộc địa phận xã Phúc Trìu vướng 300m.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo công tác Bồi thường Giải phóng mặt bằng tỉnh, các công trình này hiện đều chậm so với tiến độ đề ra trung bình khoảng 45 ngày.

Theo ông Phạm Thái Hanh- Phó Giám đốc Sở VHTT&DL- Chánh Văn phòng Ban tổ chức Festival Trà quốc tế Thái Nguyên lần thứ nhất, mặc dù đã có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các ngành, địa phương, các nhà đầu tư nhưng nhìn chung các công trình dự án đều chậm so với tiến độ đề ra trung bình khoảng 45 ngày. Nguyên nhân chủ yếu là chưa đảm bảo tiến độ bồi thường, GPMB; một số nhà đầu tư còn hạn chế trong thực hiện các thủ tục XDCB, thi công cầm chừng... và người dân chưa ý thức được vai trò quan trọng của các công trình đối với một sự kiện văn hóa lớn như Festival nói riêng và sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung.

Để đạt được kế hoạch đã đề ra, tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các Ban chỉ đạo công tác GPMB của tỉnh cần có các biện pháp hiệu quả để thúc đẩy việc đảm bảo tiến độ các công trình phục vụ sự kiện Festival Trà lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ công tác chuyên trách đôn đốc quyết liệt hơn nữa đối với các công trình, theo dõi sâu sát các qui trình xây dựng cơ bản và có chế độ báo cáo cập nhật cho lãnh đạo tỉnh.

“Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã chỉ đạo rất cụ thể, như: Các chủ đầu tư phải có biểu đồ tiến độ thi công tại công trình và chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tiến độ và chất lượng các công trình. Đối với UBND TP.Thái Nguyên, cần đẩy nhanh tiến độ qui hoạch tái định cư tạo điều kiện cho các nhà thầu giải quyết vướng mắc về GPMB. Huyện Đại Từ cần có phương án khả thi trong thực hiện các thông báo của tỉnh về giải quyết tình trạng nhà xây dựng trái phép tại khu vực”- ông Phạm Thái Hanh cho biết thêm.

Tại cuộc họp mới đây của Ban tổ chức, các nhà thầu cũng cam kết, bằng mọi biện pháp sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nếu có mặt bằng thuận lợi để hoàn thành và bàn giao con đường có ý nghĩa quan trọng này của tỉnh theo đúng kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo- Ban tổ chức cùng với các ngành chức năng đã làm tốt công tác xã hội hóa, trong đó vận động Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ lễ khai mạc, bế mạc với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 50 tỷ đồng; Huy động một số doanh nghiệp mua tàu du lịch để phục vụ khách du lịch đến tham quan Hồ Núi Cốc; tổ chức một số hoạt động phụ trợ và tài trợ cho các hoạt động của Festival.

“Dù gặp nhiều khó khăn về tài chính, thời tiết…nhưng chắc chắn Thái Nguyên sẽ chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công Festival Trà quốc tế lần thứ nhất- 2011”, ông Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên- Trưởng Ban tổ chức Festival, khẳng định.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)