Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu: Biến quyết tâm thành hành động

Thứ năm, 31/03/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những ngày cuối tháng 3 này, trên các công trình xây dựng thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đâu đâu cũng thấy không khí khẩn trương, sôi nổi. Hỏi ra mới biết, ngành Xây dựng tỉnh đang phát động phong trào “180 ngày hành động” để lập thành tích chào mừng 20 năm ngày thành lập tỉnh, tháng 8/1991 - 8/2011.

Khẳng định bằng thành quả

Cách TP.HCM 125km về hướng đông, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nằm ở vị trí rất đặc biệt, hội tụ nhiều tiềm năng thuận lợi cho sự phát triển nhanh và toàn diện. Đây cũng là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều KĐTM và KCN hình thành, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị được nâng cấp ngày càng hoàn thiện. Trong sự phát triển nhanh và đồng bộ đó, có sự đóng góp không nhỏ của ngành Xây dựng.

Trong 3 năm gần đây, Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành việc phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật như: Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các văn bản pháp luật khác liên quan đến hoạt động của Ngành, cơ bản hoàn thành quy hoạch các khu chức năng chính cho hầu hết các đô thị; ký hợp đồng tư vấn thiết kế quy hoạch chi tiết cho 2 dự án đảo Gò Găng và núi Lớn - núi Nhỏ…

Song song với mục tiêu đó, sở còn hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định của Nhà nước về quản lý dự án đầu tư, quản lý chất lượng công trình xây dựng; thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt giá bán khoảng 500 căn nhà thuộc sở hữu Nhà nước, thẩm định 800 hồ sơ nhà đã bán, đã thanh lý hợp đồng; được UBND tỉnh phê duyệt đề án phát triển quỹ nhà ở xã hội, đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở và đề án tái định cư. Đặc biệt, trong việc cải cách hành chính theo mô hình “một cửa”, sở đã thực hiện rất tốt, công khai hóa các thủ tục, trình tự, thời gian giải quyết các hồ sơ hành chính, các khoản thu phí và lệ phí hành chính; tỷ lệ giải quyết hồ sơ sớm, đạt 95%...

Là cơ quan giúp việc cho UBND tỉnh trong việc quy hoạch và phát triển kinh tế thông qua thu hút các dự án đầu tư xây dựng, Sở được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án có ý nghĩa: Dự án nhà ở sinh viên tại TP Vũng Tàu và thị xã Bà Rịa, dự án hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở công nhân tại Phú Mỹ…Trong đó có 8 dự án trọng điểm với số vốn đầu tư khoảng gần 3 nghìn tỷ đồng: Dự án Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh (gồm 5 dự án thành phần), dự án trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, dự án bệnh viện Đa khoa Bà Rịa và bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu.

Để thực hiện tốt những mục tiêu nhiệm vụ trong chương trình hành động, Sở Xây dựng đã phát động thi đua trong toàn Ngành, lập kế hoạch chi tiết, phương án hành động cụ thể khả thi; phân công rõ ràng từng nhiệm vụ, từng công việc; đôn đốc, kiểm tra định kỳ hàng tháng, hàng quý từng tổ, từng ban…

Đến nay, Cụm công trình A1 thuộc khối Đảng và Đoàn thể; Cụm công trình B1 thuộc khối chính quyền (các dự án thành phần của dự án Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh) đã hoàn thành hơn 90% khối lượng; Cơ bản hoàn thành Cụm công trình C1 thuộc khối phục vụ. Dự án trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt tiến độ 95% khối lượng hạng mục san nền, đang hoàn thiện khối lớp học và hiệu bộ, ký túc xá, thi công xong phần thô nhà thể thao đa năng; các dự án khác như nhà ở xã hội, bệnh viện đa khoa Bà Rịa cũng đang thi công theo kế hoạch.

Để đạt được những mục tiêu đó là do sở đã thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị trên địa bàn tỉnh.

Tập trung toàn lực hoàn thiện mục tiêu

Ông Nguyễn Hữu Mạnh - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, mặc dù đã nỗ lực trong việc thực hiện các dự án đầu tư, nhưng thực tế thời gian qua một số dự án, gói thầu triển khai còn chậm. Vì vậy, trong 180 ngày hành động lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung toàn bộ nhân lực, phương tiện phấn đấu hoàn thành thi công xây dựng công trình Trung tâm hội nghị trước ngày 31/3 để nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng; Khối Đảng và Đoàn thể trước ngày 30/7; Khối chính quyền hoàn thành thi công xây dựng trước ngày 30/7; Khối phục vụ trước ngày 30/4 để bàn giao đưa vào sử dụng; Hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan hoàn thành trước ngày 15/8. Riêng Trường chuyên Lê Quý Đôn sẽ hoàn thành trước ngày 15/7.

Trong “180 ngày hành động”, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, then chốt: Triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực quản lý. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để thực hiện những nhiệm vụ cụ thể đã được xác định trong chương trình hành động. Tiếp tục nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý quy hoạch, xây dựng, phát triển nhà ở, hạ tầng kỹ thuật đô thị… để làm căn cứ triển khai thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trật tự xây dựng, quy trình, thủ tục và chất lượng các dự án đầu tư xây dựng.

Riêng các hoạt động về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch phải đảm bảo cung cấp ổn định cả về lưu lượng, chất lượng lẫn áp lực; tăng cường kiểm tra, sửa chữa, cải tạo hệ thống cấp nước để giảm tỷ lệ thất thoát; tiếp tục đầu tư thêm các trụ nước uống tại các điểm công cộng và trong các bệnh viện, trường học. Trong hoạt động thoát nước đô thị phải hoàn thành việc lập quy hoạch thoát nước thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức và thị trấn Phước Bửu huyện Xuyên Mộc trước tháng 10/2011; thực hiện tốt công tác quản lý duy tu, vận hành hệ thống thoát nước trên các đô thị, hoàn thành thủ tục và khởi công xây dựng hệ thống thu gom nước thải TP Vũng Tàu trong quý I/2011, hệ thống thu gom và xử lý nước thải thị xã Bà Rịa và một phần đô thị mới Phú Mỹ trước tháng 9/2011.

20 năm xây dựng và phát triển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những “bước nhảy” vượt bậc. Trong những bước tiến đó có sự góp sức của ngành Xây dựng tỉnh nhà. Dấu ấn ngành Xây dựng in đậm trên nhiều công trình, nhiều dự án trọng điểm, làm thay đổi diện mạo đô thị để Bà Rịa - Vũng Tàu từng bước khẳng định vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng đô thị TP.HCM.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)