Phú Thọ: Hoàn thành chương trình xóa nhà tạm

Thứ ba, 18/01/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/01/2011, UBND tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức lễ công bố hoàn thành chương trìnhxóa nhà tạm trên địa bàn theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủtướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Kết qủa tổngkết cho biết, chỉ trong vòng hai năm, tỉnh đã xóa xong hơn 12.700 nhà tạm. Cóthể nói, Phú Thọ là một trong những địa phương hoàn thành chương trình sớm nhấtcả nước.

Để có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể, sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của hơn 400 doanh nghiệp và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, cùng ý thức nỗ lực của người dân trong việc xây dựng ngôi nhà của chính mình.

Theo số liệu thống kê của UBND tỉnh Phú Thọ năm 2008 thì trên địa bàn tỉnh có 12.764 hộ gia đình nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở, thuộc địa bàn 13 huyện, thành thị. Số hộ nghèo tập trung đông ở các huyện Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập, Cẩm Khê. Còn huyện Tân Sơn tập trung tới 3.306 hộ và huyện Thanh Sơn là 3.462 hộ nghèo cần hỗ trợ nhà ở.

Ngay khi có Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Phú Thọ đã thành lập Ban chỉ đạo xóa nhà tạm với chương trình, kế hoạch triển khai cụ thể. Chính vì vậy, năm 2009, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 5.860 nhà ở cho hộ nghèo. Riêng huyện Tân Sơn là một trong những huyện nghèo khó khăn nhất nước, sau năm 2009, huyện này đã không còn hộ gia đình người dân nào phải ở nhà tạm. Bởi con số 3.006 nhà tạm của những hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách cần phải hỗ trợ theo Quyết định đã được xóa ngay trong năm đầu thực hiện Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2010, với mục tiêu cơ bản xóa xong số nhà tạm trên địa bàn tỉnh trong năm, Tỉnh ủy Phú Thọ đã ban hành Thông tri số 29-TTr/TU ngày 3/2/2010 và Quyết định thành lập Ban Tổ chức chương trình: “Nối vòng tay nhân ái - Vì người nghèo Đất Tổ” để có kế hoạch thực hiện cuộc vận động ủng hộ gây quỹ nhằm sớm hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm trên địa bàn tỉnh.

Triển khai chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo xóa nhà tạm tỉnh Phú Thọ do một đồng chí lãnh đạo tỉnh làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo đã phân công các thành viên trong Ban theo dõi các huyện, thành thị và triển khai đồng bộ đến 100% các huyện, thành thị và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện. Hướng dẫn các huyện, thành thị và cơ sở thành lập Ban Chỉ đạo nhằm huy động nguồn vốn, quản lý, sử dụng đồng vốn của chương trình xóa nhà tạm sao cho hiệu quả. Nhờ đó, chương trình phát động “Ngày vì người nghèo” và chương trình “Nối vòng tay nhân ái - Vì người nghèo Đất Tổ” số tiền thu về quỹ “Vì người nghèo” đều đạt chỉ tiêu, thậm chí có huyện còn vượt mức đã đăng ký như huyện Lâm Thao, Tam Nông, thị xã Phú Thọ, Thanh Ba…Tính đến ngày 31/12/2010, tổng số tiền ủng hộ này đã lên tới hơn 75 tỷ đồng tiền mặt và hơn 20 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội. Đây quả là nguồn lực to lớn giúp người dân nghèo tỉnh Phú Thọ trong công cuộc xóa nhà tạm và xây dựng các công trình an sinh xã hội khác.

Cùng với nguồn vốn từ quỹ “Vì người nghèo”, các nguồn kinh phí thực hiện chương trình như: Ngân sách Trung ương chuyển về, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, cùng với các nguồn hỗ trợ khác từ gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư cũng được Ban chỉ đạo quản lý, phối hợp và có biện pháp giải ngân hợp lý tới các hộ gia đình đã khởi công xóa nhà tạm để sử dụng một cách có hiệu quả và nhanh chóng. Thậm chí khi nguồn vốn của Nhà nước chưa chuyển về kịp hay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội chưa bố trí được nguồn đáp ứng thì Ban chỉ đạo đã đề xuất UBND tỉnh ứng ngân sách đảm bảo có đủ vốn hỗ trợ và cho vay tới 100% số hộ nghèo trong danh sách xóa nhà tạm, ngay từ đầu quý III/2010 để các hộ có điều kiện làm nhà đúng thiết kế và đảm bảo tiến độ đề ra.

Việc bình xét các hộ nghèo được nhận vốn hỗ trợ xóa nhà tạm cũng được tiến hành công khai, dân chủ và công bằng. Điều này đã tạo nên sự đồng thuận và không khí phấn khởi trong nhân dân khi thực hiện chương trình. Điều này có tác dụng tích cực trong việc huy động nguồn hỗ trợ bằng vốn và nhân công trực tiếp từ đoàn thể nơi người dân cư trú và dòng họ, gia đình để giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm được nhanh chóng. Số vốn này chiếm con số không nhỏ, theo đánh giá của cơ quan chức năng thì nó chiếm tới trên 40% tổng kinh phí xóa nhà tạm cho hộ nghèo.

Chính vì vậy, tính đến hết ngày 31/12/2010, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng xong 6.608 nhà ở cho số hộ nghèo với tổng kinh phí trên 231 tỷ đồng. Tính cả số nhà tạm đã xóa năm 2009 thì đến hết năm 2010, đã có 12.468 nhà tạm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được xóa, đạt gần 98% so với kế hoạch đề ra.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)