Xây dựng công trình phải phù hợp quy hoạch đô thị

Thứ tư, 23/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22-12-2009, Sở Tư pháp TP.HCM đã tổ chức hội nghị tập huấn “Luật quy hoạch đô thị năm 2009”, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2010.
Tại hội nghị, nhiều điểm mới của luật đã được các đại biểu quan tâm thảo luận, như trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc công bố công khai đồ án quy hoạch, trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân...

Để đảm bảo không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị được quản lý thống nhất, luật quy định cụ thể các nguyên tắc: chủ sở hữu các vật thể kiến trúc có ảnh hưởng đến không gian kiến trúc có trách nhiệm bảo vệ, duy trì cảnh quan kiến trúc đó; khi xây mới, cải tạo, sửa chữa phá bỏ công trình có khả năng gây ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc thì phải xin phép.

Một nội dung quan trọng của luật trong công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch đô thị là quy định về cấp giấy phép quy hoạch. Trên thực tế, do nguồn kinh phí cho công tác quy hoạch còn hạn chế, nhiều khu vực trong đô thị chưa có quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị được duyệt.

Để có cơ sở cho các chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết hoặc dự án đầu tư xây dựng công trình trong khu vực chưa có quy hoạch, chính quyền đô thị có trách nhiệm cấp giấy phép quy hoạch đô thị cho chủ đầu tư.

Mặt khác, đối với khu vực đã có quy hoạch được duyệt nhưng trong trường hợp cần phải điều chỉnh ranh giới, hoặc một số chỉ tiêu sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cũng thực hiện việc cấp giấy phép quy hoạch. Nội dung giấy phép quy hoạch bao gồm phạm vi, quy mô khu vực lập quy hoạch đô thị, chỉ tiêu sử dụng đất cho phép, các yêu cầu về khai thác sử dụng đất, tổ chức không gian kiến trúc, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật...

Theo : tuổi trẻ Online

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)