Cầu Cần Thơ nối dầm thép cuối cùng

Thứ bẩy, 03/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Lúc 7g30 sáng ngày 3-10, liên danh các nhà thầu Nhật Bản (TKN), đơn vị thi công gói thầu số 2 (cầu chính cầu Cần Thơ) đã tiến hành lắp 4m đốt dầm thép cuối cùng của nhịp chính cầu Cần Thơ.

Kéo dầm thép cuối cùng để hợp long kỹ thuật cầu Cần Thơ sáng 3-10.

Điều này đồng nghĩa với việc hợp long cầu cần Thơ về mặt kỹ thuật. Đây là công đoạn vô cùng quan trọng sau khi đã thi công hoàn tất việc đúc hẫng cân bằng bằng bê tông và lắp 206/210m với tổng cộng 20 đốt dầm hộp thép của nhịp chính.

Thời điểm hợp long chính thức sẽ được ấn định trong vài ngày tới. Hiện tại gói thầu số 1 (đường dẫn phía Vĩnh Long) và gói thầu số 2 (xây dựng cầu chính cầu Cần Thơ đảm bảo tiến độ thi công. Trong khi đó gói thầu số 3 (đường dẫn phía bờ Cần Thơ) tiến độ rất chậm so với kế hoạch…

 

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, khi hoàn thành đây sẽ là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á. Cầu Cần Thơ - công trình lớn nhất trên Quốc lộ 1, được khởi công xây dựng ngày 25-9-2004 và dự kiến hoàn thành vào ngày 14-12-2008, tuy nhiên sau sự kiện 26-9-07, công trình được gia hạn đến 31-3-2010.

Toàn tuyến dự án dài 15,85 km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên Quốc lộ 1 thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, đi tránh Quốc lộ 1 và thành phố Cần Thơ, vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3,2 km, nối trở lại Quốc lộ 1 tại Km 2077 thuộc quận Cái Răng, Cần Thơ.

Quy mô của dự án: Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ (thời điểm năm 2001, tức khoảng 342,6 triệu USD) bằng nguồn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của chính phủ Nhật và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).

Dự án được chia thành 3 gói thầu:

Gói thầu 1 là đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41 km trong đó có 4 cầu qua kênh Trà Và lớn, Trà Và nhỏ, sông Trà On và vượt Quốc lộ 54. Gói thầu này do Liên doanh Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty 6, Tổng Công ty 8 thi công trong 42 tháng.

Gói thầu 2 là cầu chính, gồm có: Cầu dẫn bờ Bắc bằng dầm Super T dài 0,52 km; Cầu chính kết cấu dây văng dài 1.010 km bố trí nhịp: 2×40 + 150 + 550 + 150 + 2×40, mặt cầu hỗn hợp dầm thép và bêtông cốt thép dự ứng lực; Cầu dẫn bờ Nam bằng dầm Super T dài 0,88km; Cầu dầm liên tục đúc hẫng vượt nhánh sông Hậu dài 0,34km. Tổng chiều dài cầu chính là 2,75 km. Gói thầu này do Liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản là các tập đoàn Taisei, Kajima và Nippon Steel thi công trong 50 tháng.

Gói thầu 3 là đoạn đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69 km trong đó có 6 cầu qua kênh Cái Tắc, kênh Cái Da, kênh Ap Mỹ, kênh Cái Nai, sông Cái Răng và vượt Quốc lộ 91B. Gói thầu này do nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trung Quốc thi công trong 45 tháng.

Khổ cầu rộng 23,1m trong đó có bốn làn xe, mỗi làn 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75m. Tốc độ thiết kế 80 km/giờ, qua các khu dân cư 60km/g. Tiêu chuẩn thiết kế cầu theo quy trình AASHTO LRFD. (T.L)

Theo Sài gòn Giải phòng Online

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)