Tại cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải cho biết đường bê tông xi măng khá phổ biến ở một số nước như Áo, Mỹ, Đức, Trung Quốc,… Ở nước ta, đường bê tông xi măng cũng đã được triển khai ở một số dự án quy mô cũng như khá nhiều ở hệ thống giao thông nội bộ, giao thông nông thôn.
Theo giải trình của Bộ Giao thông vận tải, về cơ bản, đường bê tông xi măng có độ bền cao gấp rưỡi, gấp đôi so với đường bê tông nhựa, chi phí sữa chữa, bảo dưỡng thấp hơn. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của đường bê tông là suất đầu tư cao hơn, giá thành đầu tư phần mặt đường theo tính toán từ nhiều nguồn khác nhau cao hơn từ 20-70% so với đường nhựa thông thường. Mặt khác, công nghệ hiện nay chưa đảm bảo về độ nhẵn, mịn, thuận lợi cho phương tiện vận hành.
Dù vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng thực tế đã chứng minh về mặt lâu dài, đầu tư đường xi măng bê tông có hiệu quả hơn, cần thiết ở một số khu vực, tiêu chuẩn đường nhất định, chẳng hạn như đường ngập trũng, thường xuyên sạt lở, hư hỏng do điều kiện thiên nhiên, thuận lợi về nguyên liệu,…
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng quy hoạch những hệ thống đường, đoạn đường có thể thực hiện và hiệu quả trong thiết kế, xây dựng đường giao thông bê tông, ban hành những tiêu chuẩn, quy phạm, quy định về kỹ thuật thi công, nghiệm thu mặt đường bê tông xi măng trong xây dựng công trình giao thông.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải lựa chọn dự án, công trình thí điểm để triển khai, từ đó tổng kết đánh giá nhằm hoàn chỉnh các tiêu chuẩn, ban hành các cơ chế, hướng dẫn cần thiết để triển khai rộng công nghệ này ở những dự án phù hợp khác.
Theo Chinhphu.vn