Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh ngăn sông Thủy điện Lai Châu

Thứ ba, 24/04/2012 16:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hôm nay 24/4, tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh ngăn sông đợt I công trình Thủy điện Lai Châu trên thượng nguồn dòng sông Đà.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh ngăn sông đợt I công trình Thủy điện Lai Châu.

Phó Thủ tướng đánh giá sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công trình thủy điện bậc thang cao nhất của dòng sông Đà, là thắng lợi bước đầu của mục tiêu xây dựng dự án điện trọng điểm quốc gia phục vụ phát triển kinh tế-xã hội cũng như an ninh quốc phòng của miền núi phía Bắc và đất nước.

Phó Thủ tướng biểu dương chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu, các định chế tài chính và và đặc biệt là Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã nỗ lực để sớm hoàn thành các công việc, hạng mục chuẩn bị đầu tư, đảm bảo tiến độ ngăn sông đúng kế hoạch.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các bên liên quan phối hợp chặt chẽ, xây dựng nhà máy theo đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, bảo đảm chất lượng công trình, an toàn lao động và thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký, đặc biệt là các hạng mục dẫn dòng thi công giai đoạn 1 đảm bảo chống lũ năm 2011 an toàn, phát điện tổ máy số 1 trong quý I năm 2016, hoàn thành toàn bộ công trình đầu năm 2017.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh ngăn sông đợt I công trình Thủy điện Lai Châu.

Với gần 2.000 hộ và khoảng 1 vạn dân bị ảnh hưởng, tỉnh Lai Châu, chính quyền và nhân dân vùng dự án cần làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân tái định cư, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, cần rút kinh nghiệm các công trình trước đó, bảo đảm tốt hơn nữa chủ trương người dân tái định cư có cuộc sống thực sự tốt hơn nơi ở cũ, cả về sản xuất, sinh hoạt như đi lại, học hành của con em, khám chữa bệnh của đồng bào...

Sông Đà là dòng sông có tiềm năng thủy điện lớn nhất của Việt Nam. Cùng với các công trình thủy điện đã và đang xây dựng trên dòng chính là Hòa Bình (1.920 MW) và Sơn La (2.400 MW) và các các công trình thủy điện khác trên các dòng nhánh, dự án thủy điện Lai Châu đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 12/2009, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư có công suất lắp đặt 1.200 MW. Tổng mức đầu tư khoảng 35.700 tỷ đồng.

Khi xây dựng xong nhà máy thủy điện này, tổng công suất các nhà máy thủy điện trên sông Đà sẽ đạt 6.500 MW, cung cấp tổng sản lượng điện khoảng 25 tỷ kWh mỗi năm, bằng 1/3 sản lượng thủy điện toàn quốc. Riêng Thủy điện Lai Châu có sản lượng điện bình quân hàng năm đạt khoảng 4,7 tỷ kWh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đây là dự án thứ 36 trong tổng số 37 dự án trong Quy hoạch điện VI của Tập đoàn làm chủ đầu tư. Thủy điện Lai Châu sẽ có dung tích hồ chứa 1,2 tỷ m3, diện tích lưu vực 26.000 km2, mức nước dâng bình thường (cao hơn thủy điện Sơn La) 295m, mức nước dâng gia cường với lũ tần suất 0.01%: 297, 7m.

Tổng khối lượng đất đá được đào là 14,8 triệu m3, lớn hơn thủy điện Sơn La. Bên cạnh đó, công trình tiến hành xây dựng khoảng 85km đường giao thông tránh ngập và giao thông liên vùng, đầu tư, bồi thường di dân, tái định cư cho khoảng 1.760 hộ.


Theo Website Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)