Hà Nội khắc phục tình trạng thiếu cán bộ về quy hoạch

Thứ ba, 04/10/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vấn đề thiếu cán bộ quản lý quy hoạch, xây dựngđô thị là một trong nhiều khó khăn đặt ra đối với Hà Nội khitriển khai công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị.
Chương trình “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị” là 1 trong 9 nội dung công tác trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XV đã được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố ngày 3/10.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình, trong giai đoạn 2006 – 2010, lĩnh vực quy hoạch, xây dựng quản lý phát triển đô thị đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận với số lượng và chất lượng các quy hoạch đều tăng, công tác quy hoạch cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều hạn chế. Một số công trình triển khai còn chậm, quy hoạch xây dựng, nhất là xây dựng chi tiết còn thiếu, các khu đô thị mới quy hoạch chưa đồng bộ, chưa tạo lập được hình ảnh đô thị đặc trưng cho Thủ đô. Sự khớp nối giữa hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội giữa các đồ án, dự án phát triển đô thị với nhau, giữa các địa phương còn thiếu đồng bộ, nhất là sau khi địa giới hành chính được mở rộng...

Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn tại kể trên, vấn đề năng lực trình độ bộ máy quản lý đô thị, đội ngũ cán bộ làm công tác quy hoạch là một nguyên nhân được rất nhiều đại biểu đề cập.

Ông Vũ Đức Bảo, Bí thư Quận ủy Long Biên cho rằng, cần có giải pháp cho vấn đề quản lý và thực hiện quy hoạch ở cơ sở vì hiện nay nhiều quận, huyện, phường, xã thiếu cán bộ quản lý về chuyên môn này. Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Lê Văn Luân cũng cho rằng, hiện nay đội ngũ cán bộ khá đông nhưng kiến thức quy hoạch còn rất yếu. Do vậy cần có chọn lọc, bổ sung và điều chỉnh để tập trung đủ điều kiện, con người thực hiện và cần có sự hướng dẫn ở các cơ quan chuyên ngành quy hoạch Thành phố.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn nói, trong vòng 5 năm tới, Hà Nội phải triển khai quy hoạch tại 29 quận, huyện, thị xã. Thực tế, các quận, huyện thuộc Hà Tây cũ chưa có quy hoạch nên đây là một khó khăn trong việc thực hiện triển khai công tác quy hoạch. Theo ông Hoàn, sau khi có quy hoạch chung thì một loạt vấn đề khó khăn đặt ra. Trong đó có vấn đề nhân lực để thực hiện quy hoạch.

Còn theo Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ, việc kêu gọi đội ngũ làm tư vấn quy hoạch thật sự khó khăn. Đề nghị Thành phố cần rà soát đội ngũ tư vấn, có kế hoạch chỉ định giao cho các doanh nghiệp giúp các quận, huyện làm quy hoạch. Đối với 5 đô thị vệ tinh lớn nên thuê tư vấn nước ngoài làm khớp nối.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đồng ý với ý kiến nêu việc cần có các chuyên gia nước ngoài tham gia công tác quy hoạch. Tuy nhiên ông Thảo cũng cho rằng, Hà Nội sẽ phải xác định nguồn nội lực là chính. Vấn đề đặt ra là cần có cơ chế để huy động nguồn lực là đội ngũ chuyên gia, thậm chí là lãnh đạo thành phố tham gia công tác quy hoạch và đảm bảo hiệu quả của công tác này.

Thời gian tới, Thành phố có chủ trương mở lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho các quận, huyện về quản lý đô thị, đồng thời, sẽ đào tạo cán bộ nguồn về quản lý và phát triển đô thị đối với lãnh đạo đô thị các cấp, đặc biệt cán bộ các sở, ngành và địa phương.

Theo Chương trình “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị”, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2015, phủ kín cơ bản các quy hoạch (quy hoạch chung, quy hoạch xây dựng vùng, huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch chuyên ngành: hạ tầng kỹ thuật, y tế, giáo dục, thương mại, công nghiệp, du lịch, quảng cáo).
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)