Tìm giải pháp cho nhà đầu tư vật liệu bê tông nhẹ

Thứ tư, 14/09/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/9, tại Hà Nội, Hội vật liệu xây dựng Việt Nam tổchức Hội thảo đánh giá tình hình sản xuất, sử dụng và đề xuất giải phápđể phát triển bê tông nhẹ.
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Hội vật liệu xây dựng cùng các đơn vị, chủ đầu tư sản xuất bê tông nhẹ trên cả nước. Tại Hội thảo, các doanh nghiệp bức xúc đưa ra những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại khiến sản phẩm bê tông nhẹ (đặc biệt là gạch bê tông khí chưng áp AAC) chưa đến được với công trình xây dựng. Trong đó, nổi bật lên các vấn đề như: Do cơ chế nên giá thành gạch bê tông nhẹ cao hơn so với đất sét nung; nhà đầu tư còn thiếu kinh nghiệm và thiếu vốn… Quyết định 567/QĐ-TTg đã ban hành nhưng vẫn chưa có bất cứ một Thông tư hướng dẫn nào kèm theo các văn bản như Tiêu chuẩn, định mức vật tư, nhân công, quy phạm thi công và nghiệm thu công trình sử dụng sản phẩm bê tông nhẹ cũng chưa được ban hành, nên không có cơ sở để thiết kế, xây dựng, kiểm tra, giám sát, nghiệm thu, thanh quyết toán công trình…

Sau khi được nghe ý kiến trao đổi từ phía lãnh đạo Vụ Vật liệu xây dựng, Viện kinh tế xây dựng, Sở xây dựng Hà Nội… các doanh nghiệp cùng thống nhất kiến nghị Chính phủ, các Bộ, Ngành về một số cơ chế, chính sách, giải pháp cần áp dụng giúp cho cơ sở phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm như: Bộ xây dựng cần nhanh chóng xây dựng và ban hành chậm nhất trong quý 4/2011 các văn bản như: chất lượng sản phẩm, vữa xây, nguyên liệu…; hướng dẫn cơ sở thiết kế; quy phạm thi công và nghiệm thu công trình xây dựng sử dụng sản phẩm bê tông nhẹ; các văn bản hướng dẫn thực hiện quyết định 567/QĐ-TTg;… để nhà đầu tư, các nhà thầu xây dựng, người tiêu dùng có cơ sở tin dùng. Nhà nước ban hành các Nghị định, Thông tư cụ thể về chủ chương, chính sách ưu đãi sản xuất, tiêu thụ và sử dụng vật liệu xây không nung nhẹ. Quản lý việc sản xuất và sử dụng đất sét nung; cần nâng mức thuế sử dụng tài nguyên đất sét lên 10%, phí môi trường 1.500-2.000 là quá thấp. Các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo, cấp phép đầu tư theo Quy hoạch phát triển VLKN đến năm 2020 để định hướng nhà đầu tư những khu vực có nhu cầu phát triển từng loại VLKN. Sớm cho phép thành lập Hiệp hội Vật liệu xây không nung….
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)