Trường đại học Xây dựng Miền Trung: Nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành Xây dựng

Chủ nhật, 14/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-TTg vềviệc thành lập Trường đại học Xây dựng Miền Trung trên cơ sở nâng cấpTrường cao đẳng Xây dựng số 3. Phóng viên Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấnông Trần Xuân Thực, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Xây dựng số 3 về các vấnđề liên quan đến Trường đại học Xây dựng Miền Trung.

Giờ học của sinh viên ngành Kế toán doanh nghiệp của Trường đại học Xây dựng Miền Trung

* Được nâng cấp từ trường cao đẳng, vậy Trường đại học Xây dựng Miền Trung được đầu tư như thế nào cho xứng tầm, thưa ông?

- Trường đại học Xây dựng Miền Trung là cơ sở giáo dục đại học công lập, trực thuộc Bộ Xây dựng. Trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Xây dựng và các ngành kinh tế khác phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước; tổ chức nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn.


Để đáp ứng yêu cầu này, cơ sở vật chất Trường đại học Xây dựng Miền Trung được mở rộng. Trong thời gian đầu (2011-2013) trường vẫn sử dụng cơ sở vật chất như cũ (cơ sở 1) để đào tạo đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Còn cơ sở 2 được quy hoạch tại xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) với diện tích gần 13ha. Khi cơ sở 2 hoàn thành, trụ sở chính của Trường đại học Xây dựng Miền Trung sẽ đặt tại đây. Cơ sở 2 sẽ được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hoàn chỉnh nhằm phục vụ cho việc đào tạo khoảng 9.000 sinh viên hệ đại học, cao đẳng. Trong đó, khối văn phòng cao 11 tầng, 4 nhà ký túc xá cao 6 tầng và khối học lý thuyết cao 5 tầng. Từ nay đến năm 2012, xây dựng các công trình chính gồm: giảng đường, hội trường, nhà điều hành hiệu bộ, các phòng khoa, bộ môn, nhà thí nghiệm thực hành. Giai đoạn 2012-2015, xây dựng ký túc xá, nhà ăn, khu thể dục thể thao, nhà tập luyện và thi đấu thể thao.


* Điểm yếu của các trường đại học mới thành lập là đội ngũ giảng viên thiếu và yếu. Đối với Trường đại học Xây dựng Miền Trung thì sao?


- Để được nâng cấp lên đại học, trong 10 năm qua Trường cao đẳng Xây dựng số 3 đã tập trung đầu tư vào đội ngũ giảng viên và công tác quản lý. Trường thường xuyên gởi giáo viên, cán bộ quản lý đến các trường đại học trong cả nước làm quen với môi trường giảng dạy và quản lý bậc đại học. Đến nay, Trường đại học Xây dựng Miền Trung có 160 giảng viên, trong đó có 22 phó giáo sư, tiến sĩ (14 giảng viên cơ hữu và 8 giảng viên thỉnh giảng), 98 thạc sĩ (61 giảng viên cơ hữu và 37 giảng viên thỉnh giảng)… Với đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, Trường đại học Xây dựng Miền Trung không gặp bất kỳ trở ngại nào trong quá trình vận hành bộ máy từ cao đẳng lên đại học.


* Quy mô đào tạo của Trường đại học Xây dựng Miền Trung được thực hiện như thế nào?


- Quy mô đào tạo của Trường đại học Xây dựng Miền Trung đến năm 2020 gồm 12 ngành: Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Kiến trúc công trình, Kinh tế xây dựng, Cấp thoát nước, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kỹ thuật hạ tầng đô thị, Kiến trúc quy hoạch, Xây dựng giao thông, Quản lý đô thị, Tài chính, Khoa học công nghệ - môi trường. Trường đại học Xây dựng Miền Trung đang làm tờ trình trình Bộ GD-ĐT xin phép tuyển sinh đại học ngay trong năm 2011 gồm 2 ngành: Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Kiến trúc với 250 chỉ tiêu.


* Lâu nay, các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao năng lực, trình độ của học sinh, sinh viên Trường cao đẳng Xây dựng số 3, nhất là với các ngành thuộc lĩnh vực xây dựng. Để giữ vững “thương hiệu” này, Trường đại học Xây dựng Miền Trung sẽ làm gì?


- Quy mô hiện nay của trường khoảng 4.500 học sinh, sinh viên với 16 ngành học. Hơn 95% học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được tuyển dụng vào làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp trên mọi miền đất nước, nhiều người hiện là cán bộ chủ chốt của ngành Xây dựng các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, nhiều doanh nghiệp đã đến ký hợp đồng đào tạo nhân lực lao động với trường. Không chỉ đào tạo chính quy, tập trung, trường còn chủ động liên kết với các doanh nghiệp và các tỉnh mở nhiều hệ đào tạo như: Hệ vừa học vừa làm, hệ hoàn chỉnh đại học, hệ kỹ sư 2 góp phần cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho các tỉnh trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Những cách làm này sẽ được nhà trường tiếp tục phát huy trong quá trình đào tạo đại học.


Được nâng cấp lên đại học là thời cơ thuận lợi để nhà trường vững bước đi lên, xứng đáng là địa chỉ đào tạo tin cậy, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Phú Yên và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.


* Xin cảm ơn ông!
 
Theo : Báo Phú Yên điện tử - http:// www.baophuyen.com.vn.
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)