Thủy điện Lai Châu: Hoàn thành các mục tiêu chống lũ

Thứ tư, 22/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những cơn mưa chợt đến, chợt đi làm cho thời tiết Mường Tè mát mẻ hơn.Rừng xanh lại, cây cối tươi tốt. Nước sông Đà dâng cao, đục ngầu. Trờithì mát nhưng lòng thì nóng với những người thợ trên công trường xâydựng Nhà máy thủy điện (NMTĐ) Lai Châu vì phải hoàn thành các hạng mụccông trình chống lũ năm nay.

Bẩy giờ sáng 11/6 (thứ Bảy), cơn mưa đêm qua làm công trường như mới lại. Dưới nền trời xanh mây trắng, dòng sông Đà chảy qua công trường hòa cùng một màu nâu tươi với đoạn đê quây dài hơn 300m chạy từ thượng lưu đập xuống hạ lưu. Không thể đếm hết số xe chạy ngược xuôi. Thoáng qua phiên hiệu, thấy xe Sông Đà 9 trước có huy hiệu Đoàn, xe của Binh đoàn Trường Sơn, của LICOGI... Chúng tôi gặp kỹ sư Nguyễn Văn Tiến -Giám đốc, kỹ sư Lương Chí Nam - Phó giám đốc Ban Điều hành Dự án thủy điện Lai Châu. Tiến phân bua: “Biết các anh lên hôm qua nhưng không về được. Mấy hôm nay mọi người ăn ngủ tại công trường, vì chỉ còn 4 ngày nữa là phải xong nhiệm vụ”. Lo là lo vậy. Nhưng thực tế là đến 11/6, công trường đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu chống lũ đề ra: Bên bờ phải đã đổ xong bê tông tường chắn; đắp đê quây đã đến cao trình 218 - 219m, trong khi mục tiêu đề ra là cao trình 220,5m. Phía bên bờ trái, đã hoàn thành việc mở rộng lòng sông vai trái đập.

Nguyễn Văn Chung - lái xe của Cty Sông Đà 9.07 bày tỏ “cánh xe tải chạy 3 ca liên tục, cứ một xe hai lái thay nhau chạy. Mệt nhưng mà vui. Có nhớ nhà nhưng cũng quen rồi”. Điểm nóng trên công trường là hạng mục đê quây và tường chắn. Các đơn vị Sông Đà 5, Sông Đà 9... đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình với hàng loạt xe chở đất đá, bê tông chạy ào ào. Nhưng cũng có những đơn vị âm thầm hơn, như Xí nghiệp Sông Đà 10.4, chuyên khoan nổ, khoan phun... Gặp kỹ sư Hoàng Sĩ Hải - Giám đốc Xí nghiệp lúc anh đang chỉ huy lắp đặt giàn giáo, chuẩn bị treo lưới gia cố mái đá. Từ chỗ Hải đứng còn qua một tầng máy xúc đang hạ cốt vách núi sau này sẽ là kênh dẫn dòng, nhìn xuống thấy xe và người chạy trên đê quây bé tí. Hải cho biết “chỗ ta đang đứng là cao trình 333m, phải hạ xuống đến cao trình 200m. Mái đất đá ấy phải gia cố để đảm bảo an toàn cho người thi công. Mưa xuống là đất nhão nên phải tranh thủ ngày đêm khi thời tiết còn thuận”.

Như vậy, công trường đã hoàn thành đắp đê quây và đào hố móng cống và kênh dẫn dòng giai đoạn 1 và đã chuyển một phần sang giai đoạn 2.

Công trường xây dựng NMTĐ Lai Châu chính thức khởi công ngày 05/01/2011 nhưng trước đó, thợ Sông Đà đã kịp ăn một cái Tết muộn trên công trường. Một năm vừa xây dựng hạ tầng, khu phụ trợ, vừa triển khai thi công công trình chính. Tập đoàn Sông Đà (tổng thầu EPC) và các đơn vị tham gia xây dựng đã hoàn thành một khối lượng công việc mà giá trị thanh toán là 1.100 tỷ đồng, nhưng đến đầu tháng 6 chủ đầu tư mới tạm ứng cho được 270 tỷ. Vì lợi ích chung mà các đơn vị thi công phải gồng mình lên để có vốn đổ vào công trường. Cty Linh Trang là một DN tư nhân có 1 máy xúc và 5 xe tải đang tham gia thi công trên công trường. Ông Ngô Văn Mại - Đốc công của Cty cho biết từ đầu năm đến nay Cty cũng chưa được thanh toán một đồng nào. Ông bảo “chúng tôi cũng biết là công trường gặp khó về vốn”.

Nhưng đấy là tấm lòng. Đã xảy ra trường hợp phía cung cấp vật tư, xăng dầu ngừng cấp cho một vài đơn vị thi công. Lý do đơn giản: Không có tiền trả.

Thủ tướng Chính phủ đã giao cho 4 ngân hàng lo vốn cho công trường. Bao giờ bài ca "thiếu vốn" giảm đi?

Vào tháng 3/2012 công trường sẽ tiến hành ngăn sông đợt 1. Xe máy, thiết bị dồi dào, tốc độ thi công nhanh hơn thủy điện Sơn La. “Hành khúc ngày và đêm” liên tục vang lên trong các phong trào thi đua do Công đoàn phát động. Nhiều đoàn viên thanh niên tự hỏi: Không thấy Đoàn Thanh niên phát động đợt thi đua nào, dù công trường đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định là "Công trường Thanh niên cộng sản". Hỏi ra mới biết cho đến đầu tháng 6, vẫn chưa soạn thảo xong quy chế hoạt động của công trường Thanh niên cộng sản. Trong khi đó thì những đầu xe máy thanh niên vẫn chạy như mắc cửi. Những mét chiều cao của đê quây tăng lên từng ngày. Những khối bê tông đổ xuống làm cho tường chắn ngày một cao hơn, chắc hơn.

Công trường không chờ ai. Thời điểm phát điện tổ máy số 1 thủy điện Lai Châu không chờ ai.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)