Phát động cuộc thi quốc tế thiết kế Khu đô thị đại học Phố Hiến

Thứ bẩy, 09/04/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8/4, tại Hà Nội, Công ty Thương mại - quảng cáo xây dựng địa ốcViệt Hân và Tạp chí Kiến trúc sư Việt Nam – Hội Kiến trúc sư VN đã tổchức lễ phát động Cuộc thi quốc tế “Ý tưởng quy hoạch phân khu đô thịĐại học Phố Hiến Hưng Yên tỷ lệ 1/2000”.

Với sự tham gia của 14 đơn vị tư vấn quốc tế và 2 đơn vị tư vấn trong nước, cuộc thi nhằm mục tiêu tìm kiếm phương án quy hoạch tốt nhất cho Khu Đại học Phố Hiến, tuyển chọn những ý tưởng sáng tạo và thiết thực nhất của các KTS, chuyên gia quy hoạch uy tín trong nước và quốc tế, tạo cơ sở để lựa chọn các đơn vị tư vấn triển khai các bước thiết kế tiếp theo.

Khu Đại học Phố Hiến thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên. Quy mô nghiên cứu để lập quy hoạch có tổng diện tích là hơn 1.700ha; trong đó khoảng 700ha dành cho xây dựng các cơ sở giáo dục đào tạo, nghiên cứu phát triển với quy mô khoảng 80.000 sinh viên và 1.000 cán bộ, giảng viên của các cơ sở nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ. Ngoài ra, còn có 300ha đất đô thị với quy mô dân số khoảng 30.000 người; diện tích đất còn lại là các khu đất ở dân cư hiện hữu, đất cải tạo chỉnh trang khu dân cư hiện hữu. Khu Đại học Phố Hiến hiện đại là động lực quan trọng để phát triển đô thị Hưng Yên, góp phần vào sự phát triển của các đô thị vùng thủ đô Hà Nội.

Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: Các ý tưởng quy hoạch kiến trúc tập trung vào 2 khu chức năng: Khu đào tạo nghiên cứu phát triển của các trường đại học và các trung tâm khoa học – công nghệ cao; Khu đô thị mới bền vững về môi trường, không gian cảnh quan, gắn liền với các hoạt động của khu đại học bằng các công trình công cộng, giao thông thuận tiện nhằm thu hút người dân địa phương và tạo điều kiện ở thuận lợi cho các cán bộ giảng dạy; bên cạnh đó, diện tích đất còn lại là khu vực làng xóm cũ hiện có, đòi hỏi đề xuất giải pháp chỉnh trang, nhằm phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống, dần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương…

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, ông Nguyễn Khắc Hào - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng nhấn mạnh, Hưng Yên là vùng đất địa linh nhân kiệt có Phố Hiến cổ và Văn Miếu Xích Đằng, hiện nay kinh tế của tỉnh phát triển với tốc độ nhanh và giáo dục đứng ở tốp đầu của cả nước. Đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh quyết tâm xây dựng khu Đại học Phố Hiến mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, coi đây là khâu đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực cũng như sự phát triển của tỉnh Hưng Yên.

Ông Hòa cũng khẳng định tính khả thi rất cao của dự án. Tỉnh Hưng Yên tạo ra cơ chế mở, dành quỹ đất 300 ha cho phát triển đô thị để tạo nguồn vốn đầu tư cho dự án. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, lựa chọn các nhà đầu tư tốt nhất để phối hợp với các trường đại học nhằm triển khai nhanh các bước của dự án trong bối cảnh Hưng Yên là trung tâm của đồng bằng sông Hồng và giao thôngvới Hà Nội ngày càng nhanh chóng, thuận lợi. Hưng Yên sẵn sàng dành những điều kiện tốt nhất để ưu đãi cho các trường đại học.

Mục đích của cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch phân khu đô thị Đại học Phố Hiến Hưng Yên tỷ lệ 1/2000” nhằm chọn ra đề xuất nổi trội nhất,có tầm nhìn xa cho một khu Đại học, đáp ứng tối đa yêu cầu về thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan công năng sử dụng, khai thác hiệu quả nhất 3 nguồn tài nguyên: đất đai, cơ sở vật chất và con người; khớp nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực hiện có và khu vực xây dựng mới, tạo lập một KĐTM có hệ thống kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; thể hiện được ý nghĩa, tính chất công trình và có tính khả thi cao.

Ban tổ chức cho biết, ngoài số tiền thưởng, các đơn vị sau khi đạt giải cuộc thi sẽ được mời đàm phán lập quy hoạch phân khu chi tiết.

Giải nhất cuộc thi sẽ được thưởng 50.000 USD, giải nhì sẽ được 30.000 USD và giải ba là 20.000 USD.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi hạn cuối cùng vào ngày 20/6/2011và công bố giải thưởng vào 1/7/2011.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)