Bệnh viện Xây dựng: Nguồn vui sức sống mới

Thứ tư, 23/02/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mùa Xuân này, Bệnh viện Xây dựng bước sang tuổi thứ 6 kể từ ngày 12/9/2005 khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1736/QĐ-BXD nâng cấp Trung tâm Y tế Xây dựng chuyển thành Bệnh viện. Quãng thời gian không dài nhưng ngoảnh nhìn lại đủ cảm nhận được một sự trưởng thành, mạnh mẽ của tập thể y bác sỹ ngành Xây dựng. Như một tất yếu của cuộc sống, sự phát triển sung sức ấy đòi hỏi một môi trường mới, một quy mô quản lý mới và sự đầu tư xứng đáng để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Bệnh viện Xây dựng có đội ngũ Y bác sĩ trình độ cao. Ảnh Internet

Chăm lo sức khỏe cho NLĐ: Nhiệm vụ trọng tâm

Bệnh viện Xây dựng nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của tuyến chuyên môn cao nhất trong hệ thống y tế ngành. Không chỉ ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế ngành, phối kết hợp với lãnh đạo các đơn vị để chỉ đạo thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe, vệ sinh - an toàn lao động, phòng chống dịch, bệnh cho người lao động. Các chương trình y tế Quốc gia đều được triển khai đến các đơn vị trong ngành nhằm mục đích nâng cao hiểu biết, biết cách dự phòng tránh lây nhiễm: Phòng chống dịch sởi, sốt xuất huyết, cúm A (H1N1), sốt rét, HIV/AIDS... đặc biệt tại các công trình trọng điểm quốc gia như: Thủy điện Sơn La, Sê San...

Sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Bệnh viện và các đơn vị cơ sở công tác quản lý chăm sóc sức khỏe người lao động đạt kết quả cao. Năm 2010, Bệnh viện trực tiếp khám cho trên 174 đơn vị, với 38.800 người trong đó lao động sức khỏe loại I chiếm 11,4%, loại II, III chiếm 79,5% và loại IV, V chiếm tỷ lệ 9,6%. Công tác khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, đo môi trường và lập hồ sơ vệ sinh lao động được thực hiện định kỳ nhất là những cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng nơi môi trường lao động bị ô nhiễm bởi các yếu tố độc hại. Năm 2010, Bệnh viện đã trực tiếp đo môi trường lao động cho 44 đơn vị với 15.428 mẫu trong đó 10,61% số mẫu vượt tiêu chuẩn cho phép, khám bệnh nghề nghiệp cho 2.162 lượt người của 15 đơn vị, phát hiện 11 trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp. Từ kết quả trên Bệnh viện đã phối hợp với các đơn vị đề ra giải pháp can thiệp, khắc phục nhằm bảo đảm điều kiện an toàn lao động, chống ô nhiễm nơi làm việc, bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Giữ trọn niềm tin với cộng đồng xã hội

Từ nước Nga xa xôi, chị Tào... gửi một lá thư về chúc mừng năm mới tập thể y bác sỹ Bệnh viện Xây dựng kèm những lời cảm ơn chân thành nhất. Tháng 10/2010, trong lần về thăm quê nhà, chị bị đau bụng, xuất huyết dữ dội. Hoảng hốt, gia đình đưa chị vào Bệnh viện Xây dựng, được bác sỹ chẩn đoán bị u nang buồng trứng chỉ định mổ cấp cứu. Sự tận tình của y bác sỹ Việt Nam đã khiến chị yên tâm điều trị. Ca mổ rất thuận lợi, chị hồi phục sức khỏe, bay trở lại nước Nga với công việc, cuộc sống của mình và thêm tình cảm tri ân sâu nặng với quê hương, Tổ quốc.

Còn chị Lan, người dân sống tại khu đô thị Định Công thì kỷ niệm về bệnh viện lại ấm áp như tình thân ái của gia đình, đồng nghiệp. Chị bị căn bệnh sỏi thận hoành hành nhiều năm, những cơn đau quặn thắt quá sức chịu đựng, ai cũng bảo phải mổ lấy sỏi. Nghĩ đến đụng dao kéo, chị không đủ can đảm, lại cắn răng chịu đau với tâm lý: “Bệnh không gây chết người”. Chồng chị là một cán bộ công tác trong ngành Xây dựng. Bỏ qua những lời tư vấn rằng phải tìm đến bệnh viện này, bệnh viện kia mới an toàn... anh động viên chị nhập viện, đăng ký mổ ở Bệnh viện Xây dựng vì anh tin vào tâm huyết, tay nghề của những đồng nghiệp áo trắng. Chị Lan được mổ nội soi thành công, trút khỏi cơ thể hơn chục viên sỏi to nhỏ lổn nhổn như trút được gánh nặng cuộc đời.

Đó chỉ là hai trường hợp mà tôi tình cờ được gặp, được biết. Sẽ còn bao nhiêu chuyện để kể nếu như được chứng kiến cảnh mỗi buổi sáng, hàng trăm người dân trật tự và kiên nhẫn xếp hàng trước phòng làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh. TS. Lê Thị Hằng - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Lãnh đạo Bệnh viện đặc biệt chú trọng tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhằm không ngừng nâng cao y đức người thầy thuốc, văn hóa ứng xử giao tiếp, tổ chức quy trình khám chữa bệnh phù hợp, thuận tiện. Vì vậy, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, nhiều bệnh nặng và phức tạp trước đó phải chuyển đi nơi khác thì nay đã được Bệnh viện điều trị thành công. Năm 2010, tổng số khám bệnh là trên 105 nghìn lượt bệnh nhân, các ca phẫu thuật và thủ thuật đa khoa đều vượt tỷ lệ so với năm trước. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 110% (quy mô 320 giường bệnh).


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)