Đại hội Hội Kiến trúc sư Hà Nội lần thứ V: Nhiều trăn trở với nghề

Thứ tư, 29/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/12, Đại hội Hội Kiến trúc sư (KTS) Hà Nội lần thứ V đã được tổ chức. Đâylà dịp để các KTS Hà Nội cùng nhau nhìn nhận lại 5 năm hoạt động và sáng tạotrong nhiệm kỳ 2006 - 2010.

Những khu dân cư đang mọc lên ngày càng nhiều bên sông Hồng.

Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh nhiều cơ hội song cũng lắm thách thức, đội ngũ KTS Hà Nội đã nhanh chóng tổ chức lại, nắm bắt và thích nghi với các điều kiện làm nghề mới, học tập và hợp tác với bè bạn trong nước và quốc tế. Hình ảnh những khu đô thị mới, những công trình cao tầng hiện đại, sự đổi thay diện mạo của phố phường, đều có sức đóng góp của những KTS Hà Nội.

Trong công tác phản biện xã hội, tiếng nói của Hội đã góp phần giúp Thành phố trong việc đánh giá, nhìn nhận về một số công trình quan trọng như: Cửa ô Hà Nội; Quy hoạch cơ bản phát triển Sông Hồng đoạn qua Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Nhà Quốc hội, Xây dựng quanh Hồ Gươm và trong Công viên Thống Nhất; Cổng chào Đại lễ, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050...

KTS Phạm Cao Nguyên - Chủ tịch Hội KTS Hà Nội đánh giá, mặc dù đã có nhiều thành tựu nhưng bộ mặt chung của kiến trúc Hà Nội vẫn nhiều bề bộn, thiếu kiểm soát, tạo nên không ít bức xúc, gây ra những bất lợi và tiếc nuối lâu dài. Vẫn biết, chất lượng kiến trúc phải vươn tới tầm hiện đại mà không đánh mất bản sắc, song, sự quá lệ thuộc vào ý muốn của chủ đầu tư đã lấn át mọi tiêu chí. Điều này không chỉ thấy rõ ở những dự án có quy mô chiếm đất lớn, mà cả đến những dự án nhỏ như cơi nới, xen cấy, nghiêm trọng hơn là trong việc trùng tu, sửa chữa các công trình di tích. Thực tế này khiến cho những người trong giới nghề phải day dứt, trăn trở.
 
Yêu cầu hiện đại và bản sắc trong xu thế hội nhập là những thách thức lớn đối với KTS hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Song đây cũng thực sự là thời cơ để giới KTS bứt phá, bắt kịp với thời đại. Tại Đại hội lần thứ V, Hội xác định nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2010 - 2015 là đổi mới để thích ứng, chủ động hội nhập, kiên trì với mục tiêu vì nền kiến trúc Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
 

Theo KTĐT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)