Nhà máy Bê tông khí VIGLACERA: Bước khởi đầu kỳ vọng

Thứ năm, 23/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ra đời trong niềm kỳ vọng… Ngày 22/2, Tổng Giám đốc VIGLACERA Nguyễn AnhTuấn chính thức phát lệnh khởi công xây dựng Nhà máy Bê tông khí chưng áp tạiKCN Yên Phong (Bắc Ninh).

Vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình đầu tư xây dựng, ngày 24/12 tới đây, Nhà máy bê tông khí chưng áp VIGLACERA chính thức khánh thành và đi vào hoạt động.

Điều đáng mừng là, suốt từ nhiều tháng qua, giới các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế, thi công… đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến sự kiện này. Theo ông Trần Quốc Khánh - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Cty thì đến nay hệ thống các nhà phân phối, bán hàng đã được thiết lập. Nhiều hợp đồng có giá trị cao, giá bán tốt đã được ký kết. Ông Khánh cũng phấn khởi cho biết: “Nhìn vào số đơn đặt hàng cho đến thời điểm này, có thể nói sản phẩm bê tông khí chưng áp thương hiệu VIGLACERA đang được thị trường nhiệt tình đón đợi”.

Điều này cho thấy sự quan tâm của các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế, thi công… đến chủng loại VLXD tiên tiến do VIGLACERA sản xuất. Sở dĩ có điều đó là do cơ chế chính sách về vật liệu không nung (VLKN) đã có những cải tiến nhất định, theo hướng có lợi và mở đường cho ngành sản xuất VLKN phát triển. Cụ thể với quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp VLXD Việt Nam đến năm 2010 đã được Chính phủ đã phê duyệt thì tỷ lệ VLKN phải chiếm 30% trên tổng số VLXD. Mới đây nhất, Thủ tướng ban hành quy định tỷ lệ sử dụng VLKN đạt từ 20 - 25% vào năm 2015 và 30 - 40% vào năm 2020 và kể từ năm 2011, Chính phủ yêu cầu các công trình nhà từ 9 tầng trở lên sẽ sử dụng tối thiểu 30% VLKN trong tổng số vật liệu xây. Mặt khác, với uy tín đã được xác lập, sản phẩm mang thương hiệu VIGLACERA đương nhiên được thị trường quan tâm cũng là điều dễ hiểu.

Nỗ lực của “Nhà sản xuất VLXD tiên phong”

Lại một lần nữa, với việc đưa gạch bê tông khí chưng áp ra thị trường vào đúng thời điểm này, VIGLACERA lại chứng minh họ vẫn là nhà sản xuất tiên phong về VLXD thế hệ mới tại Việt Nam. Được biết, đây là lần đầu tiên tại miền Bắc xuất hiện một nhà máy sản xuất sản phẩm vật liệu xây không nung bằng công nghệ khí chưng áp. Chưa kể, thời gian thực sự cao điểm để hoàn thành việc lắp đặt vận hành Nhà máy chỉ vào khoảng 3 tháng. Một khoảng thời gian có thể nói là rất nhanh, nhưng hiệu quả thu được lại rất cao.

Theo ông Khánh, nhìn thoáng qua dây chuyền công nghệ, chớ vội nghĩ rằng việc lắp đặt đơn giản. Phải nhờ sự nỗ lực, tập trung cao độ của đơn vị thi công là Cty CP Cơ khí và Xây dựng VIGLACERA, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TCty, công trình mới đạt tiến độ kỷ lục trong xây dựng một nhà máy sản xuất VLXD ở Việt Nam. Đây cũng là thành tích xứng đáng để VIGLACERA kết thúc năm 2010 với dấu ấn đẹp về đầu tư phát triển.

Nhà máy bê tông khí chưng áp VIGLACERA có công suất 200 nghìn m3/năm, tương đương với 130 triệu viên gạch QTC/năm, tức là có công suất tương đương với 4 lò nung tuynel. Đây là một nhà máy hiện đại, tính tự động hóa và cơ giới hóa cao, sử dụng ít lao động, môi trường làm việc không nặng nhọc, độc hại. Nhà máy được xây dựng và đưa vào sản xuất sẽ cung cấp cho thị trường xây dựng những sản phẩm VLXD tiên tiến, thân thiện với môi trường, phù hợp với mục tiêu phát triển ngành VLXD không nung mà Chính phủ đã đề ra.

Cơ hội vàng để thực thi mục tiêu xanh

Tổng giám đốc TCty VIGLACERA Nguyễn Anh Tuấn khẳng định rằng: VIGLACERA sẽ đầu tư tiếp từ 2 - 3 nhà máy nữa với mô hình sản xuất tương tự. Sở dĩ VIGLACERA đặt quyết tâm cao như vậy là vì nhu cầu VLKN của cả nước đến 2015 là trên 7 nghìn tỷ viên gạch không nung QTC và năm 2020 là xấp xỉ 14 nghìn tỷ viên, trong khi tổng sản lượng VLKN của cả nước hiện khoảng 1,5 nghìn tỷ viên. Do đó việc VIGLACERA đẩy nhanh tiến độ các dự án sản xuất VLKN biểu hiện sự nhanh nhạy nắm lấy “cơ hội vàng” để phát triển.

Chiến lược dài hơi của TCty là hướng đến sản xuất những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và có nhiều tính năng hiện đại, do đó tới đây không chỉ xây dựng mới các nhà máy sản xuất gạch không nung, VIGLACERA còn chủ trương chuyển đổi một số nhà máy sản xuất gạch xây đất sét nung có nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu sang sản xuất bê tông khí.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)