Cuộc họp lần thứ 4 Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản : Cải cách mạnh mẽ chính sách đối với thị trường bất động sản và nhà ở

Thứ năm, 28/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo một loạt chínhsách cải cách mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy các chương trình nhà ở và lànhmạnh hóa thị trường bất động sản.

Tính đến cuối năm 2009, tổng diện tích sàn nhà ở của cả nước là 1,6 tỷ m2

Các báo cáo tổng hợp từ cuộc họp lần thứ 4 Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) ngày 27/1 cho thấy, các chương trình nhà ở trọng điểm vẫn bộc lộ nhiều khó khăn, chậm so với kế hoạch. Giá cả hàng hóa BĐS, nhất là giá nhà, đất vẫn tăng và đứng ở mức cao, thủ tục còn nhiều rườm ra đang thách thức nỗ lực triển khai, giải quyết các chương trình nhà ở.

Không như mong muốn

Năm 2009, thị trường BĐS được đánh giá là có sự hồi phục nhanh chóng, bất chấp tác động từ khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới, thậm chí có thời điểm tạo ra những “cơn sốt”, đặc biệt là phân khúc thị trường nhà ở giá trung bình, diện tích nhỏ và có tính thanh khoản cao.

Tuy nhiên, tổng kết đến hết năm 2009, các chỉ số phát triển về nhà ở, tiến độ triển khai các đề án, chương trình nhà ở chưa đạt như mong muốn. Mặc dù nhiều cơ chế, thủ tục đã được tháo gỡ, nhưng tốc độ triển khai các dự án bất động sản vẫn chưa được cải thiện. Theo báo cáo của TP. Hồ Chí Minh, diện tích nhà ở xây mới chỉ đạt 4.05 triệu m2, thấp xa so với mức 6 triệu m2/năm của 2 năm 2007, 2008. Tại Hà Nội, trong năm rất ít dự án khu đô thị quy mô lớn được khởi công, do phải rà soát lại các dự án mới khi triển khai lập đồ án quy hoạch Hà Nội mở rộng.

Lợi nhuận trong đầu tư đất vẫn còn cao, trong khi Luật thuế thu nhập cá nhân trong đó có điều chỉnh thuế thu nhập trong kinh doanh BĐS vẫn còn vướng mắc trong khâu triển khai thực hiện, nhất là cách xác định thuế suất, làm cho tình trạng đầu cơ nhà đất chưa giảm như mong muốn.
 
Theo báo cáo từ các địa phương, năm 2009 cả nước có 24 dự án nhà ở cho công nhân các khu côngn ghiệp (KCN), 31 dự án nhà cho người có thu nhập thấp được khởi công, xây dựng 88.153 căn nhà cho các hộ nghèo khu vực nông thôn, 31 dự án tôn nền vượt lũ vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2, đảm bảo kế hoạch triển khai 95 dự án nhà ở sinh viên bằng nguồn trái phiếu Chính phủ.
Hai TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đang triển khai cải tạo, xây dựng mới 14 khu chung cư cũ.
 
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Đẩy mạnh thực hiện các đề án, chương trình phát triển thị trường BĐS và nhà ở - Ảnh Chinhphu.vn

Tập trung vào cơ chế, chính sách

Dự báo thị trường BĐS năm 2010 sẽ phục hồi, nhu cầu về BĐS, nhất là nhà ở, mặt bằng kinh doanh thương mại, diện tích văn phòng sẽ tiếp tục tăng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành là thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thực hiện các đề án, chương trình phát triển thị trường BĐS và nhà ở.

“Đặc biệt là các chương trình phục vụ các đối tượng chính sách, thu nhập thấp, đồng thời điều tiết, lành mạnh hóa cung – cầu thực tế của loại hình hàng hóa đặc biệt này”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Trên bình diện chung, cần sớm nghiên cứu xây dựng hệ thống tài chính BĐS, tài chính nhà ở, quỹ tiết kiệm nhà ở từ nguồn doanh nghiệp và người lao động trích nộp để mua nhà ở.

Các Bộ, ngành rà soát, xây dựng các cơ chế pháp lý thích hợp để kêu gọi đầu tư, đồng thời chủ động hơn trong việc tham gia phát triển nhà ở xã hội, phục vụ những đối tượng khó khăn nhất về chỗ ở.

Xem xét các chính sách về thuế, về vay tín dụng ưu đãi để khuyến khích hơn nữa việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân các KCN, cho sinh viên, người có thu nhập thấp ở khu vực đô thị.

Các địa phương cần đưa chương trình, chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội hàng năm để triển khai thực hiện, quy hoạch bố trí đầy đủ quỹ đất để triển khai chương trình nhà ở đồng bộ, hiệu quả.

Năm 2010, Ban chỉ đạo tập trung vào xây dựng Chiến lược phát triển nhà ở và thị trường BĐS đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, định hướng chính sách tín dụng cho thị trường BĐS./.
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)