Ngòi Phát - thủy điện sạch

Thứ ba, 26/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/1, TCty CP Vinaconex vàCty CP Đầu tư & phát triển điện Miền Bắc 2 (NEDI 2) đã tổ chức lễ chặn dòngNgòi Phát. Đây là điều kiện kỹ thuật quan trọng để đảm bảo hoàn thành thi côngđập chính thủy điện Ngòi Phát đến cao trình vượt lũ trong mùa khô 2010, đồngthời khẳng định hướng đi đúng của chủ đầu tư trong việc triển khai dự án theo cơchế phát triển sạch (CDM).

Các đại biểu phát lệnh chặn dòng.

Nhà máy thuỷ điện Ngòi Phát gồm 3 tổ máy với công suất lắp máy 72MW, tổng mức đầu tư là 1.457 tỷ đồng, được xây dựng ở phía hữu ngạn sông Hồng thuộc địa phận huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai do Cty NEDI 2 (đơn vị thành viên của Vinaconex) làm chủ đầu tư.

Theo ông Trương Chí Thành - Giám đốc NEDI 2, tính đến thời điểm này, nhiều hạng mục quan trọng của dự án đã được triển khai như: Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu ký kết hơn 897,9 tỷ đồng/1.293 tỷ đồng, đáp ứng được tổng tiến độ dự án. Về thi công xây lắp, cơ bản hoàn thành công tác đào hố móng đập bờ trái và bờ phải; đào móng và đổ bê tông cống dẫn dòng và đắp xong đê quai giai đoạn 1 với tổng khối lượng đào đắp 104 nghìn m3 đất đá và thi công 2.300m3 bê tông cống dẫn dòng. Tuyến hầm dẫn nước và hầm áp lực đã đào được 3.526/9087m đường hầm, 2.488m3/3.589m3 giếng điều áp; đường truyền tải điện 110KV đấu nối vào lưới điện quốc gia cũng đang được triển khai, sẽ hoàn thành vào tháng 4 tới. Tính đến thời điểm này, các hạng mục công việc đang đáp ứng được tiến độ đề ra. Dự kiến, thủy điện Ngòi Phát sẽ đi vào vận hành từ năm 2011 theo đúng tiến độ được phê duyệt.

Song quan trọng hơn, dự án thủy điện Ngòi Phát còn là dự án có công suất lớn nhất hiện nay tại Việt Nam triển khai theo CDM. Với việc triển khai theo CDM, dự án sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường và bảo tồn các nguồn tài nguyên năng lượng của quốc gia trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu gia tăng năng lượng. Hiện dự án đã được cơ quan có thẩm quyền về CDM của Chính phủ Việt Nam cấp thư phê chuẩn; Hợp đồng mua giảm phát thải của dự án cũng đã được ký kết và theo dự kiến,EB (Executive Board -Ban điều hành của LHQ) sẽ cấp chứng chỉ giảm phát cho dự án trong quý II. Với chứng chỉ này và Hợp đồng ERPA đã ký kết, khi dự án đi vào vận hành, hàng năm sẽ mang lại cho chủ đầu tư thêm khoảng 1,8 triệu EUR thu nhập từ việc bán chứng chỉ giảm phát thải.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)