Hội thảo Quy hoạch công trình ngầm lồng ghép trong quy hoạch xây dựng đô thị

Thứ năm, 17/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hội thảo trên đã được tổ chức tại Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn ngày 15/12 nhằm lấy ý kiến cho đề tài Nghiên cứu hướng dẫn thiết kế quy hoạch không gian ngầm lồng ghép trong đồ án quy hoạch đô thị do TS.KTS Nguyễn Trúc Anh làm chủ nhiệm đề tài. 
Sự phát triển kinh tế, xã hội, sự gia tăng dân số và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, tình trạng ùn tắc giao thông, áp lực về sử dụng đất và bảo vệ môi trường là những tiền đề dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về xây dựng ngầm ở các nước trên thế giới. Trong những năm gần đây, giải pháp xây dựng ngầm như hầm cho người đi bộ, hầm đường ô tô, các dự án đường sắt đô thị…, các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm được nghiên cứu, quy hoạch và xây dựng, đặc biệt việc hạ ngầm các đường dây, đường cáp đi nổi đã được triển khai ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, TS.KTS Nguyễn Trúc Anh đã báo cáo nội dung nghiên cứu của đề tài, nêu lên sự cần thiết nghiên cứu không gian ngầm và đề xuất hướng dẫn quy hoạch công trình ngầm lồng ghép trong quy hoạch xây dựng đô thị.

Các đại biểu tham dự đã trình bày một số tham luận như: Dự án ngầm hóa các tuyến đường dây đường ống kỹ thuật trên các tuyến phố chính Hà Nội – Kinh nghiệm và yêu cầu với công tác quy hoạch, Quản lý không gian xây dựng ngầm – Những nội dung cơ bản; Không gian ngầm trong quy hoạch đô thị - Kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị thực hiện…

Trong phần trao đổi, các đại biểu đã nêu nhiều vấn đề như bổ sung đặc thù của không gian ngầm, nhấn mạnh mối liên hệ chức năng giữa không gian ngầm và nổi. Đối với vấn đề chống ngập lụt, cần có những số liệu tính toán cho các hệ thống giao thông, tuy nen ngầm, hướng dẫn cần cụ thể hóa và rõ ràng hơn nữa…

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại, nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện đề tài và dự thảo hướng dẫn này.

Theo : Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)