Thủy điện Sơn La: Phấn đấu vượt tiến độ

Thứ ba, 15/09/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Có thể khẳng định, mục tiêu phát điện tổ máy 1 vào cuối năm 2010, hoàn thành toàn bộ nhà máy vào năm 2012 là khả thi.Tiếp tục đưa tổ hợp nhà thầu gồm các TCty Sông Đà, LILAMA, LICOGI, Trường Sơn tham gia xây dựng dự án thủy điện Lai Châu sau khi Quốc hội thông qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng quà cho công nhân làm việc trên công trình Thủy điện Sơn La.

Ngày 11/9, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã đến kiểm tra tiến độ thi công Nhà máy Thủy điện Sơn La. Báo cáo trước đoàn công tác, thay mặt chủ đầu tư công trình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đào Văn Hưng cho biết: Với sự đồng sức đồng lòng cao, hơn 10.000 lao động trên công trường đã làm việc tập trung cao độ, lăn lộn ngày đêm, không có ngày nghỉ… đến nay, công trình đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, công trường đào đắp đất đá các loại 12,8 triệu m3, đạt 91%; đổ bê tông các loại trên 3 triệu m3, đạt 64%; đào hầm 846m, đạt 100%; thi công đập chính, lắp đặt thiết bị đúng tiến độ; công tác vốn và thanh toán trên công trình đáp ứng yêu cầu tiến độ. Các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên cũng thực hiện tích cực công tác di dân tái định cư để tích nước hồ chứa vào tháng 5/2010. “Đến giờ phút này, có thể khẳng định, mục tiêu phát điện tổ máy 1 vào cuối năm 2010, hoàn thành toàn bộ nhà máy vào năm 2012 là khả thi” - ông Hưng nói.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao chủ đầu tư, BQLDA, tổng thầu TCty Sông Đà và các nhà thầu LICOGI, LILAMA, Trường Sơn, các đơn vị tư vấn cùng hơn 10.000 kỹ sư, công nhân lao động ngày đêm làm việc trên công trường, vượt qua nhiều khó khăn, tất cả vì tiến độ và chất lượng dự án trọng điểm quốc gia. Thủ tướng nhấn mạnh: Thuỷ điện Sơn La là dự án lớn nhất của đất nước (công suất lắp đặt 2.400MW, cung cấp 10 tỷ KWh điện/năm) và cũng là dự án thủy điện có khối lượng xây lắp, tổng vốn đầu tư và số lượng dân phải di chuyển tái định cư lớn nhất từ trước tới nay. Vì vậy Thủ tướng vui mừng khi biết sau gần 4 năm triển khai (tính từ thời điểm khởi công, tháng 12/2005 - PV), đến nay dự án đã hoàn thành khối lượng công việc rất đồ sộ, có thể kiểm soát được tiến độ và trở thành dự án trọng điểm quốc gia đầu tiên có nhiều khả năng đạt và vượt tiến độ mà Quốc hội đã phê duyệt. Theo tiến độ mà chủ đầu tư báo cáo thì việc phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2010 sẽ vượt tiến độ trước 2 năm và  hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2012 (vượt tiến độ 3 năm).

Thủ tướng đề nghị các lực lượng tham gia trên công trường tiếp tục thực hiện thành công 3 mốc tiến độ quan trọng là tích nước hồ chứa vào tháng 5/2010, phát điện tổ máy 1 và hoàn thành toàn bộ nhà máy. Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, BQLDA, tổng thầu, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát và các nhà thầu tiếp tục đẩy mạnh thi công, phấn đấu đạt và vượt tiến độ xây dựng Nhà máy thuỷ điện Sơn La; đảm bảo yêu cầu chất lượng, an toàn lao động trong suốt quá trình xây dựng công trình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã nỗ lực khắc phục khó khăn, sáng tạo trong công tác di dân, tái định cư. Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh việc các tỉnh tổ chức tái định cư cho đồng bào đến nơi ở mới có cuộc sống ổn định, tốt hơn nơi ở cũ sẽ góp phần quyết định sự thành công của dự án thủy điện lớn nhất của đất nước.

Tất cả các hạng mục công trình Thủy điện Sơn La đều đạt tiến độ đề ra.

Thủ tướng đề cập đến một nội dung quan trọng là nếu tháng 10/2009 Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư thủy điện Lai Châu (công suất 1.800MW) thì Chính phủ sẽ nhanh chóng xem xét phê duyệt dự án đầu tư, tiếp tục đưa lực lượng tư vấn, tổ hợp nhà thầu gồm các TCty Sông Đà, LICOGI, LILAMA, Trường Sơn tham gia triển khai dự án này vừa tiết kiệm được thiết bị xe máy, vừa khai thác hiệu quả năng lực, kinh nghiệm của kỹ sư, công nhân đã tiếp cận, kinh qua công trình thủy điện lớn. “Cái gì làm ở thủy điện Sơn La tốt thì tiếp tục khẳng định, phát huy, cái gì chưa tốt thì sẽ làm tốt hơn ở dự án thủy điện Lai Châu”, Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng.

Cùng ngày, Thủ tướng đã đến công trình Thủy điện Nậm Chiến 1 tại địa bàn xã Nậm Păm, huyện Mường La. Tại đây có hơn 400 CBCN BQL, Ban Điều hành dự án cùng với các lực lượng xây dựng của Cty Sông Đà 8, Someco Sông Đà, Sông Đà 10, Sông Đà 9… đã vinh dự được đón và trực tiếp nghe những lời thăm hỏi, động viên của Thủ tướng. Ông Lê Văn Quế - Chủ tịch HĐQT TCty Sông Đà và ông Dương Khánh Toàn - TGĐ TCty Sông Đà báo cáo với Thủ tướng về công tác đầu tư và các giải pháp thi công 2 dự án cùng được khai thác trên dòng suối Chiến, đều do TCty Sông Đà đầu tư - xây dựng - vận hành - kinh doanh với tổng công suất 230MW; một số nhiệm vụ thi công trọng yếu mà dự án Nậm Chiến 1 đang triển khai và đặc biệt là dự án Thuỷ điện Nậm Chiến 2 công suất 32MW sẽ hoàn thành đưa vào phát điện đầu tháng 11 năm nay.

Thủ tướng biểu dương những bước phát triển theo các định hướng hiệu quả của CBCN Sông Đà trong thời kỳ đổi mới. Thủ tướng khen ngợi và đánh giá cao về kiến thức cũng như những cố gắng khắc phục khó khăn của CBCN trên công trình Thủy điện Nậm Chiến 1. Bởi đây là dự án có đường hầm thi công dài nhất nước và cũng là dự án có mái đập vòm duy nhất ở Việt Nam. “Lực lượng công nhân của Sông Đà đang có mặt thi công nhiều dự án trên địa bàn cả nước đã hoàn thành và góp phần lớn công sức cho công cuộc xây dựng nền kinh tế nói chung và sự trưởng thành phát triển của TCty Sông Đà. Vì thế, cần phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Chính phủ và nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.



Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)