Lisemco - cuộc hành trình đến Cúp Vàng quốc tế

Thứ tư, 29/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cty TNHH MTV Chế tạo thiết bị và đóng tàu Hải Phòng (LISEMCO) tiền thân là Nhà máy Đóng tàu thuộc Sở Công nghiệp Hải Phòng được chuyển về TCty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) từ năm 1996. Nếu nói về nối tiếp cuộc hành trình thì LISEMCO đã có gần 50 năm. Tuy nhiên, từ năm 1996 được sự đầu tư chiến lược phát triển ngành Cơ khí và đóng tàu của LILAMA, tên tuổi của LISEMCO mới được sáng lên. Từ đó, thương hiệu LISEMCO trở thành trung tâm chế tạo thiết bị công nghiệp lớn nhất cả nước và có thể đóng mới các loại tàu lên tới 10.000 tấn. Đến thời điểm này, lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân của LISEMCO đã lên tới hơn 3.000 người. Xét về năng lực và nguồn nhân lực so với trước năm 1996, LISEMCO đã phát triển gấp hàng mấy chục lần. Sản phẩm của LISEMCO bắt đầu có mặt trên các công trình trọng điểm quốc gia và được xuất khẩu ra hầu hết các thị trường quốc tế. Và từ đấy, điểm xuất phát của cuộc hành trình mới của LISEMCO đã mở ra nhiều khả năng mới, nhiều việc làm mới cho LISEMCO đúng với nghề nghiệp của mình là chế tạo thiết bị và đóng tàu.

Tổng giám đốc Lisemco Trần Việt Khánh (người đứng giữa) nhận Cúp Vàng do BID trao tặng.

Cuộc hành trình của LISEMCO trước hết là bằng sức mạnh nội lực làm cho “chân cứng đá mềm”. Không ai có thể hình dung được, cách đây hơn 10 năm, LISEMCO đã làm một cuộc cách mạng, biến hàng chục héc-ta bãi lầy đầy sú vẹt bên dòng sông Cấm trở thành một trung tâm chế tạo cơ khí lớn của LILAMA, trên bến dưới tàu, đẹp nhất cả nước. Trung tâm ra đời, đi vào hoạt động tạo cho LISEMCO làm ăn phát đạt ngay từ những ngày đầu cho tới nay. LISEMCO đã chế tạo và xuất xưởng hàng trăm nghìn tấn thiết bị cho hầu hết các ngành công nghiệp trọng điểm phục vụ nền kinh tế quốc dân như thiết bị cho các nhà máy điện, xi măng, thép, lọc dầu và các loại đường ống, bồn bể áp lực cao cũng như các thiết bị siêu trường siêu trọng khác. Về đóng tàu, hiện LISEMCO có 3 triền tàu và 1 ụ khô có thể đóng mới tàu từ 4 - 10 nghìn tấn. Điều quan trọng là LISEMCO đã đào tạo, xây dựng được đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề, có phẩm chất, đạo đức, có tác phong công nghiệp với tính kỷ luật lao động cao, được cấp chứng chỉ của tổ chức đăng kiểm quốc tế. Đó chính là cơ sở, là điều kiện thuận lợi để LISEMCO thực hiện đóng mới các loại tàu chở hàng và các loại tàu đặc chủng có độ tự động hoá cao, kể cả chạy trên vùng biển có băng tuyết. Sức mạnh từ nội lực được nhân lên đã có sức thu hút thuyết phục ngoại lực đối với các đối tác từ nước ngoài. Điều này là có căn cứ. Cuối tháng 4/2009, tại buổi lễ bàn giao tàu MS “MITTELPATE” và đặt ky tàu HOHEBANK, ông chủ tàu JandeLooff (CHLB Đức) đã phát biểu tỏ ra rất hài lòng về việc ông đã chọn đúng người, đúng việc tại LISEMCO để đóng mới 10 tàu đa năng công-ten-nơ trọng tải 3.300 tấn. Và như thế, ông hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào LISEMCO. Từ đó, một lần nữa khẳng định nội lực của LISEMCO là đầy tiềm năng, không chỉ là trung tâm chế tạo thiết bị công nghiệp lớn mà còn là trung tâm đóng tàu có uy tín của cả nước và nước ngoài. Đó chính là hiệu quả của nội lực. Nội lực đã nâng tầm cho LISEMCO thực sự vượt lên chính mình.

Cuộc hành trình của LISEMCO càng ngày càng trưởng thành, được thử thách qua các dự án lớn, có giá trị cao. Chỉ tính trong năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009, LISEMCO đã hoàn thành hàng loạt dự án chế tạo thiết bị và đóng tàu ở trong nước và ngoài nước. Ở trong nước, điển hình là các dự án, công trình: Cầu cảng xuất dầu tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, giá trị 120 tỷ đồng; Nhà máy Luyện phôi thép Việt - Ý (Hải Phòng) 102 tỷ đồng; Nhà máy Chế tạo thiết bị tại huyện An Lão (Hải Phòng) 350 tỷ đồng; Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn (Cần Thơ) 140 tỷ đồng… Dự án nước ngoài theo hợp đồng xuất khẩu gồm: 15.000 tấn thiết bị lò hơi cho Nhà máy Nhiệt điện Barh của Ấn Độ, giá trị 48 triệu đôla; thiết bị Nhà máy nhiệt điện cho Tập đoàn Nhiệt điện DoosanBabcock (Mỹ) 2,5 triệu đô-la; Nhà máy thép của Brazin 2,5 triệu đô-la; Nhà máy luyện thép của Tập đoàn nhiệt điện Nhật Bản 1,5 triệu đô-la; chế tạo thiết bị ống khói của Hãng NEM (CHLB Đức) 11 triệu đô-la; hợp tác với Hãng Magregor (Phần Lan) xây dựng Nhà máy chế tạo thiết bị trên boong tàu thuỷ 10 triệu đô-la. Các dự án trên hoàn thành đã đưa tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu của LISEMCO lên 75,5 triệu đô-la trong vòng 18 tháng. Nếu tính cả hợp đồng đóng mới 10 tàu công-ten-nơ cho CHLB Đức giá trị 66 triệu đô-la đang được thi công, mới bàn giao chiếc tàu đầu tiên thì tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu trong 2 năm (2008 - 2009) của LISEMCO lên tới hơn 141 triệu đô-la.

Có thể nói, hoàn thành các dự án lớn ở trong nước và nước ngoài, năng lực của LISEMCO đã nâng lên có tính chuyên nghiệp về chế tạo thiết bị và đóng tàu. Để tiếp tục nâng cao năng lực bền vững, trong vòng hơn năm qua, LISEMCO đã đầu tư hơn 700 tỷ đồng thực hiện 3 dự án lớn về năng lực SXKD; xây dựng Nhà máy chế tạo nắp hầm hàng tàu biển xuất khẩu; xây dựng cụm công nghiệp và điểm dân cư Gia Minh, huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng). Hiệu quả từ các dự án lớn đã tạo cho LISEMCO có tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 30 - 40%, với doanh số thực hiện hơn 1.000 tỷ đồng/năm, trở thành cánh chim đầu đàn của LILAMA, đơn vị hàng đầu ở Việt Nam về chế tạo thiết bị. Và sự thật đến cuối tháng 5 vừa qua, LISEMCO đã đạt tới đỉnh cao của ngành Cơ khí Việt Nam, là đơn vị duy nhất của Việt Nam được nhận Cúp Vàng quốc tế dành cho DN uy tín và có thành tích vượt trội trong kinh doanh do Tổ chức Định hướng sáng kiến DN Business Initiative Directinos (BID) trao tặng tại New York. Đây là kết quả cuộc bình chọn thường xuyên được tổ chức tại New York cho các DN áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện theo tiêu chuẩn QC 100. BID là một tổ chức có uy tín trong lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp do 90 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới thành lập, có trụ sở chính tại Madrit (Tây Ban Nha), với mục tiêu hỗ trợ xây dựng danh tiếng thương hiệu cho các DN. Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng về đổi mới chất lượng quản lý, sự sáng tạo được thể hiện trong các giải pháp mới được áp dụng, tạo nên những kết quả tăng trưởng liên tục trong SXKD của DN. Để đạt được danh sách trao thưởng hàng năm của BID, các DN phải trải qua nhiều thủ tục bình xét dựa trên những tiêu chí về uy tín trong giới thiệu tiêu dùng, chiến lược truyền thông quảng bá, vai trò lãnh đạo, nguồn nhân lực, kế hoạch SXKD, tạo dựng thương hiệu và kết quả hoạt động SXKD. Tất cả những tiêu chí trên LISEMCO đã đạt được để lọt vào danh sách được nhận Giải Vàng DN uy tín, có thành tích vượt trội trong kinh doanh. Cúp Vàng quốc tế dành cho LISEMCO là sự kết tụ từ Cúp Ngôi sao chất lượng tại Hội chợ triển lãm cơ khí - điện - điện tử - luyện kim, từ Huy chương Vàng sản phẩm bồn bể chịu áp lực cao, Huy chương Vàng sản phẩm kết cấu thép phi tiêu chuẩn cho nhà máy nhiệt điện đến danh hiệu thương hiệu mạnh… của Cty đã đạt được trong nhiều năm qua cùng với bao phần thưởng, danh hiệu cao quý khác của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Xây dựng, TP Hải Phòng đã tặng cho LISEMCO. Cúp Vàng quốc tế LISEMCO đã đạt được là một bằng chứng sinh động nói lên ngành Cơ khí Việt Nam đã có bước ngoặt chuyển mình để đứng vững và phát triển.

Nói về cuộc hành trình đến Cúp Vàng quốc tế, ông Trần Việt Khánh, Tổng giám đốc LISEMCO chỉ nhấn mạnh một điều: Giải thưởng này đánh dấu một bước phát triển mới của Cty, thể hiện sự công nhận quốc tế đối với những nỗ lực trong phát triển DN của đơn vị. LISEMCO còn cần phải vươn lên nhiều hơn nữa để xứng đáng với giải thưởng, đáp lại niềm tin yêu của khách hàng gần xa…


Lisemco đóng mới tàu đa năng container trọng tải 3.300 tấn cho CHLB Đức.

Xin chúc LISEMCO tiếp tục cuộc hành trình, tiếp tục đổi mới và phát triển, giữ vững thương hiệu của mình ở trong nước, khu vực và quốc tế, góp phần tích cực mang lại niềm vinh quang cho LILAMA, cho ngành Cơ khí Việt Nam.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)