Tổng điều tra dân số và nhà ở 2009 nhận được hưởng ứng, hợp tác tích cực của người dân

Thứ sáu, 10/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đà Nẵng đã điều tra ghi phiếu được 40.763 hộ, đạt tỷ lệ gần 20% trên tổng số hộ, 152.734 nhân khẩu, đạt tỷ lệ 19,96% trên tổng số nhân khẩu (theo kết quả rà soát và hiệu chỉnh sơ đồ bảng kê). Nhìn chung, cuộc Tổng điều tra đã nhận được sự hưởng ứng và hợp tác tích cực của nhân dân do công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trong thời gian qua. Sau lễ ra quân đồng loạt tại 56/56 xã, phường, 7/7 quận huyện, trong tuần đầu, công tác kiểm tra, giám sát chưa phát hiện trường hợp lướt nhanh, làm ẩu, đa số các điều tra viên đều đảm bảo đúng định mức quy định, mặc dù tình hình thời tiết tại thành phố Đà Nẵng trong những ngày vừa qua không được thuận lợi do mưa, ảnh hưởng đến việc đi lại và bảo quản tài liệu của điều tra viên. Việc tiếp cận các đối tượng là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp tương đối khó khăn do đặc thù công việc thường ít quan tâm đến các vấn đề xã hội. Tuy vậy, với sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và Nhà ở thành phố, công tác triển khai Tổng điều tra trên địa bàn Đà Nẵng diễn ra theo đúng kế hoạch và mục tiêu đề ra.
Theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Bình Định, đến nay toàn tỉnh đã điều tra được 176.588 hộ, và 675.493 khẩu, đạt 46,1 % so với tổng số rà soát, trong đó đã điều tra nhân khẩu đặc thù được 3.394 khẩu, bằng 37,19 %. Những địa phương đạt kết quả khá như thành phố Quy Nhơn và các huyện An Nhơn, Tuy Phước và An Lão. Bình Định đã thành lập 3.197 địa bàn điều tra với tổng số 2.559 điều tra viên và tổ trưởng. Công tác thông tin tuyên truyền được tiến hành liên tục và sâu rộng nên người dân hợp tác tích cực với các điều tra viên cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở lần này. Lực lượng điều tra viên, nhiệt tình, chịu khó và đã được tổ chức tập huấn trước, đã nắm chắc nội dung và các bước tiến hành điều tra; đồng thời lực lượng giám sát viên từ tỉnh đến huyện đã tiến hành kiểm tra tận cơ sở, để kịp thời uốn nắn những sai sót và tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình điều tra.
 
Cùng với việc đảm bảo đáp ứng đủ, kịp thời tài liệu, vật tư, văn phòng phẩm phục vụ cuộc tổng điều tra, từ ngày 1/4 đến nay, các thành viên Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở đã bám sát các địa bàn được phân công để chỉ đạo, giúp đỡ các điều tra viên giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra. Để việc điều tra đảm bảo chính xác, đúng tiến độ, những ngày đầu, mỗi địa bàn điều tra phiếu toàn bộ chỉ làm từ 5-6 phiếu và địa bàn điều tra phiếu mẫu làm 2-3 phiếu, rồi rút kinh nghiệm; các giám sát viên các cấp về tận địa bàn cơ sở giúp các điều tra viên về nghiệp vụ, tránh sai sót; sau đó nâng dần số phiếu điều tra vào những ngày tiếp sau. Ban Chỉ đạo tỉnh đã hướng dẫn cơ sở chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, vướng mắc trong những ngày đầu điều tra về việc thực hiện đúng quy trình hỏi và ghi phiếu để tránh ghi nhầm lẫn thông tin, thông tin thừa hay thiếu về đối tượng được điều tra.... Do vậy, tiến độ điều tra trong mấy ngày gần đây đã tăng lên. Bắc Giang đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở tới cán bộ, nhân dân để mọi người hiểu, cung cấp thông tin theo quy định cho điều tra viên, phấn đấu đến 20/4 sẽ hoàn thành việc điều tra này tại địa bàn cơ sở./.
 
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)