Đối với các nước tiên tiến trên thế giới, chuyện bán hàng qua mạng đã trở nên quen thuộc. Với sự phát triển nhanh và rộng của ngành công nghệ thông tin CNTT, bán hàng qua mạng sẽ nhanh chóng trở thành giải pháp ưu việt của các nhà phân phối tại Việt Nam. Hiện nhiều Cty đã tạo dựng cho mình một kênh bán hàng trực tuyến như Cty Thế giới di động kinh doanh điện thoại di động, các siêu thị như Thiên Hòa, Nguyễn Kim, Chợ Lớn… kinh doanh kim khí điện máy và một số Cty thuộc lĩnh vực xây dựng, VLXD… cũng có những website riêng. Tuy nhiên, phần lớn các kênh bán hàng trực tuyến tại Việt Nam hiện nay còn khá sơ khai, chủ yếu là quảng cáo sản phẩm và giá bán, người mua hàng trực tuyến vẫn gặp nhiều khó khăn khi mua hàng trên mạng.
Nắm bắt được xu hướng mới của thời đại công nghệ thông tin, một số DN đã quan tâm bán hàng trên mạng và xem như một định hướng trong kinh doanh. Cty TNHH Xây dựng Tân Trí Nguyên vừa giới thiệu một kênh bán hàng mới, chương trình Dự toán online DTOL, một trong những website thuộc lĩnh vực xây dựng có quy mô lớn tại Việt Nam hiện nay, có chức năng tương tự như một siêu thị điện tử về VLXD. DTOL là chương trình dự toán trực tuyến tạo thuận lợi cho nhiều đối tượng như người sử dụng và nhà cung cấp VLXD… người sử dụng có thể tính toán khối lượng và chi phí xây dựng trực tiếp trên mạng này. Ngoài ra, người sử dụng có thể tiếp cận, nắm bắt được thông tin về các loại sản phẩm VLXD, nhà cung cấp, các Cty xây dựng… giá cả, mẫu mã thường xuyên được cập nhật bởi chính các nhà cung cấp, giúp khách hàng có thể nắm bắt thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Hiện nay, có khoảng 39 triệu người Việt Nam sử dụng internet, 80% trong số đó thường xuyên truy cập internet do nhu cầu của công việc. Các số liệu trên cho thấy ngành công nghệ thông tin phát triển rất nhanh tại Việt Nam, do vậy việc phát triển các kênh bán hàng trực tuyến là một xu thế tất yếu. Thông qua các kênh bán hàng trực tuyến, người tiêu dùng sẽ không còn mất nhiều thời gian dành cho việc tham khảo giá cả, mẫu mã, chủng loại tại các cửa hàng như trước đây. Nếu hình thức kinh doanh mới này được DN quan tâm và phát triển, thị trường sẽ ổn định hơn do sự cạnh tranh của các DN minh bạch hơn, nhờ tính công khai của kênh bán hàng trực tuyến.
Mặt khác, không chỉ khách hàng là người được hưởng những thuận lợi từ các kênh bán hàng trực tuyến, hình thức kinh doanh mới này còn giúp các nhà cung cấp, các DN chủ động trong việc tiếp cận khách hàng, tiết kiệm được một khoản lớn chi phí dành cho việc quảng cáo, nhân viên tiếp thị…
Theo Báo Xây dựng