Trả lời kiến nghị cử tri TP.Hà Nội về việc thống nhất chủ trương thành lập đường ngang tại vị trí Km8+510 trên tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều

Thứ sáu, 12/12/2025 20:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 15063/BXD-KCHT ngày 11/12/2025 gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP.Hà Nội gửi tới trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri TP.Hà Nội do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 1691/UBDNGS15 ngày 28/10/2025, nội dung kiến nghị như sau:

“Cử tri phản ánh hiện nay trên địa bàn xã Sóc Sơn, thành phố Hà Nội có tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều chạy qua, trên tuyến có vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tại lý trình Km8+510 (địa phận xã Đông Xuân cũ).

Đây là tuyến đường giao thông chính với mật độ tham gia giao thông lớn, tại vị trí giao cắt với đường sắt chưa được đầu tư cải tạo do chưa được công nhận là đường ngang, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Để đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân, đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Đường sắt Việt Nam thống nhất chủ trương thành lập đường ngang tại vị trí Km8+510 trên tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều”.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

1. Điều kiện thành lập đường ngang tại Km8+510: Vị trí đề nghị thành lập đường ngang tại Km8+510, tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều là lối đi tự mở, có chiều rộng 4,0m thuộc khu gian Đông Anh - Đa Phúc, tốc độ chạy tàu 80km/h đối với đường sắt khổ 1.000mm, 50km/h đối với đường sắt khổ 1.435mm. Khoảng cách tới đường ngang gần nhất phía Đông Anh (đường ngang Km8+214 phòng vệ bằng cảnh báo tự động lắp cần chắn tự động) là 296m.

Như vậy, vị trí đề nghị thành lập đường ngang tại Km8+510 không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai đường ngang theo quy định tại Thông tư số 29/TT-BGTVT ngày 29/9/2023 (1.000m ngoài đô thị; 500m trong đô thị).

2. Theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, lối đi tự mở tại Km8+510, tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều thuộc diện phải xóa bỏ và không nằm trong danh mục các vị trí quy hoạch xây dựng đường ngang trên tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có văn bản số 13463/BGTVT-KCHT ngày 30/12/2020 trả lời UBND huyện Sóc Sơn (nay là xã Sóc Sơn), đề nghị nghiên cứu phương án xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui tại Km8+510 tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều.

3. Để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, đồng thời phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu thông báo đến cử tri để kiến nghị chính quyền địa phương:

- Nghiên cứu phương án xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui tại Km8+510, tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều.

- Trường hợp không thể xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui tại Km8+510, đề nghị nghiên cứu phương án xây dựng đường gom hai bên đường sắt để kết nối từ vị trí đường ngang Km8+214 tới vị trí Km8+510; đồng thời xóa bỏ đường ngang tại Km8+214 để đảm bảo điều kiện thành lập đường ngang mới tại Km8+510 theo quy định của Thông tư số 29/2023/TT-BGTVT ngày 29/9/2023.

Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội để trả lời cử tri./.

Nguồn: Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)