Giải đáp vướng mắc trong lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Thứ sáu, 08/03/2019 13:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 07/3/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn 423/BXD-KTXD gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về một số vướng mắc trong lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng quy định tại Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ (NĐ 32/2015/NĐ-CP) và các Thông tư hướng dẫn Nghị định.

1. Về chi phí kiểm tra công tác nghiệm thu, chi phí thí nghiệm đối chứng, chi phí chuyên gia...:

-  Chi phí chuyên gia tư vấn được lập dự toán theo hướng dẫn tại Quyết định số 79/QĐ-BXD ngày 15/02/2017 của Bộ Xây dựng.

- Chi phí thí nghiệm đối chứng: lập dự toán theo đề cương thí nghiệm đối chứng. Khối lượng công tác thí nghiệm theo yêu cầu phù hợp với các quy định về thí nghiệm đối chứng, đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công dùng cho công tác thí nghiệm phù hợp với mặt bằng giá thị trường.

- Chi phí kiểm tra công tác nghiệm thu do cán bộ, công chức nhà nước thực hiện nên chi phí thực hiện các công việc này đã tính trong chi phí của cán bộ, công chức do ngân sách nhà nước chi trả; trường hợp phải thuê chuyên gia để tham gia công việc này thì chi phí thuê chuyên gia được xác định bằng cách lập dự toán trên cơ sở phương án thuê chuyên gia và các chi phí về tiền lương chuyên gia, các chi phí liên quan theo quy định của nhà nước.

2. Về thời điểm điều chỉnh tổng mức đầu tư, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, bổ sung thiết kế và sử dụng chi phí dự phòng:

Các nội dung này đã được Bộ Xây dựng ghi nhận qua theo dõi, tổng kết đánh giá quá trình thực hiện các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện hành và sửa đổi đưa vào dự thảo Nghị định thay thế NĐ 32/2015/NĐ-CP, với các nội dung cụ thể sau:

- Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư thực hiện cùng với việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và tổ chức điều chỉnh khi có phát sinh chi phí;

- Người quyết định đầu tư phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh cùng với dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh;

- Người quyết định đầu tư quyết định việc sử dụng chi phí dự phòng của dự án đầu tư xây dựng. Riêng dự án chỉ yêu cầu lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật thì chủ đầu tư quyết định sử dụng chi phí dự phòng.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 32/2015/NĐ-CP hiện nay đã được Bộ Xây dựng tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng và hoàn thiện; được Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định và đã được Bộ Xây dựng hoàn thiện, trình Chính phủ để lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ và ban hành.


Trung tâm Thông tin

Nguồn: Công văn 423/BXD-KTXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_423-BXD-KTXD_07032019.signed.pdfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)