Hướng dẫn Sở Xây dựng Hà Nội một số nội dung liên quan đến quản lý nhà ở

Thứ tư, 13/09/2017 15:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/9/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn 255/BXD-QLN hướng dẫn Sở Xây dựng Hà Nội một số nội dung liên quan đến quản lý nhà ở như sau: 

1. Về việc quản lý ký hợp đồng thuê nhà ở cũ, Sở Xây dựng đề xuất cho phép ký tách diện tích hợp đồng thuê nhà ở cũ hoặc chuyển quyền thuê một phần diện tích trong hợp đồng thuê nhà ở cũ.

Về nội dung này, tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ không có quy định về tách diện tích nhà ở để ký hợp đồng riêng cho từng thành viên hoặc chuyển quyền một phần diện tích trong hợp đồng thuê nhà. Vì vậy, đề xuất của Sở Xây dựng chưa có cơ sở để thực hiện.

2. Về việc bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

- Về đề nghị bổ sung quy định hệ số điều chỉnh nhà, đất đối với chung cư có thang máy và tầng hầm để có cơ sở áp dụng tính tiền nhà và tiền sử dụng đất:

Đối với nhà chung cư cũ thuộc sở hữu nhà nước mà có thang máy và tầng hầm thì hiện nay chưa có quy định về hệ số điều chỉnh để áp dụng khi tính tiền nhà và tiền sử dụng đất. Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, xem xét bổ sung nội dung này khi sửa đổi Thông tư số 19/2016/TT-BXD. Đề nghị Sở Xây dựng rà soát, tổng hợp số lượng nhà ở này để thực hiện sau khi có quy định cụ thể.

- Về đề nghị bổ sung quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với trường hợp mua diện tích đất liền kề:

Điểm b khoản 2 Điều 66 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định cụ thể các trường hợp không thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất (trong đó không có trường hợp mua diện tích đất liền kề). Vì vậy, trường hợp mua diện tích đất liền kề mà đáp ứng các nguyên tắc quy định tại Điều 66 và quy định về đối tượng được miễn, giảm tại Điều 67 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP thì được miễn, giảm tiền sử dụng đất.

- Về đề xuất cho phép áp dụng điểm a khoản 2 Điều 65 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP để tính thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp là nhà có đất sử dụng chung mà bố trí từ ngày 05/7/1994 đến trước ngày 19/01/2007:

Giá bán nhà ở đối với các trường hợp bố trí nhà ở từ ngày 05/7/1994 đến trước ngày 19/01/2007 đã được quy định cụ thể tại Điều 70 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP. Vì vậy, đề nghị Sở Xây dựng thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

3. Về quản lý, sử dụng nhà chung cư

- Về bàn giao kinh phí bảo trì:

Sở Xây dựng đề xuất cho phép trong quyết định cưỡng chế ghi 70% số kinh phí chủ đầu tư phải bàn giao trong trường hợp Chủ đầu tư và Ban quản trị không thống nhất được quyết toán số liệu.

Về nội dung này, tại điểm b, điểm c khoản 6 Điều 36 của Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng đã quy định cụ thể tài liệu quyết toán kinh phí bảo trì phần sở hữu chung để bàn giao giữa chủ đầu tư và Ban quản trị (biên bản bàn giao tổng số kinh phí bảo trì đã thu, giấy tờ chứng minh số tiền chủ đầu tư đã sử dụng,…). Trường hợp chủ đầu tư không bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ, không đúng hạn kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định thì UBND cấp tỉnh thực hiện cưỡng chế theo quy định.

- Về việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư:

Theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 5 của Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư thì “trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, Ủy ban nhân dân cấp quận phải kiểm tra, nếu chủ đầu tư chưa bàn giao hồ sơ nhà chung cư theo quy định thì phải có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ; trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản của UBND cấp quận mà chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ nhà chung cư thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà ở và buộc phải bàn giao hồ sơ nhà chung cư theo quy định của Quy chế này”. Bộ Xây dựng đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội căn cứ quy định nêu trên để triển khai thực hiện.

 


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 255/BXD-QLN. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_255-BXD-QLN_13092017.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)