Triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới

Thứ sáu, 29/12/2017 16:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/12, Bộ Xây dựng đã có công văn3129/BXD-QLN gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới như sau: 

1. Quy định của pháp luật liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng khu đô thị

Năm 2014, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư và Luật Nhà ở, trong nội dung của hai Luật này đã quy định về thẩm quyền, trình tự thủ tục quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư kinh doanh hoặc dự án đầu tư xây dựng nhà ở (trong đó bao gồm cả dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mà có dành diện tích đất trong dự án để xây dựng nhà ở).

Theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 4 Luật Đầu tư thì hoạt động đầu tư kinh doanh được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư. Theo đó, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư được quy định tại Điều 30, 31 và 32 của Luật Đầu tư. Đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư thì phải thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Chính phủ (quy định tại khoản 2 Điều 170 của Luật Nhà ở).

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 31 và điểm a khoản 1 Điều 32 của Luật Đầu tư thì trường hợp dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới có tổng mức đầu tư dưới 5.000 tỷ đồng; dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc nhận chuyển nhượng; dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Do đó, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái căn cứ theo các quy định nêu trên của pháp luật để triển khai thực hiện.

2. Về lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở

Pháp luật về nhà ở không quy định về trình tự, thủ tục đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư mà chỉ quy định việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện thông qua các hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất và chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 21 của Luật Nhà ở, đồng thời có quyền sử dụng đất ở hợp pháp theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở. 

Trường hợp thực hiện lựa chọn chủ đầu tư dự án theo hình thức đấu thầu thì trình tự, thủ tục về đấu thầu được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, do đó đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái liên hệ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn theo thẩm quyền.

3. Về việc lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Xây dựng khi thực hiện thủ tục quyết định chủ trương dự án đầu tư xây dựng nhà ở

Tại khoản 3 Điều 9 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở quy định đối với trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở (kể cả trường hợp đầu tư xây dựng khu đô thị mới có diện tích đất để xây dựng nhà ở) mà trình tự, thủ tục và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư thì cơ quan chủ trì thẩm định phải lấy ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng về các nội dung liên quan đến nhà ở nếu dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, lấy ý kiến thẩm định của Sở Xây dựng về các nội dung liên quan đến nhà ở nếu dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Do đó, đề nghị sau khi lựa chọn được chủ đầu tư dự án, căn cứ theo quy định này để triển khai thực hiện.

4. Về trình tự, thủ tục thực hiện các bước tiếp theo đối với dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới (có diện tích đất để xây dựng nhà ở) sau khi đã lựa chọn được chủ đầu tư dự án, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái căn cứ theo quy định của pháp luật về quy hoạch, pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở và pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3129/BXD-QLN. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_3129-BXD-QLN_26122017.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)