Quản lý cho thuê, bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Thứ ba, 12/12/2017 16:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn 314/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh về việc quản lý cho thuê, bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước.

Sau khi nhận được công văn số 3003/SXD-QLNTTBĐS của Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh đề nghị hướng dẫn một số nội dung về bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước. Bộ Xây dựng đã nghiên cứu và có ý kiến như sau:

1. Về đối tượng được thuê, mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Tại khoản 2 Điều 57 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ đã quy định cụ thể về đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, trong đó bao gồm có đối tượng là người nhận chuyển quyền thuê nhà ở (quy định tại điểm c, điểm d khoản 2 Điều 57).

Đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh đối chiếu trường hợp cụ thể với quy định tại Điều 57, Điều 60 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP để xem xét, ký hợp đồng cho thuê nhà ở cũ và thực hiện bán cho người thuê theo quy định.

2. Về việc ký hợp đồng thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Đối với trường hợp trước đây đã ký hợp đồng thuê nhà ở nhưng đã hết hạn và hộ gia đình thuê nhà không đến ký hợp đồng mới thì đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh kiểm tra, rà soát công tác quản lý cho thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước để kịp thời chấn chỉnh. Căn cứ vào tình hình thực tế sử dụng của nhà ở, trường hợp hộ gia đình có nhu cầu tiếp tục thuê nhà ở này thì đơn vị quản lý vận hành thực hiện ký hợp đồng cho hộ gia đình thuê nhà ở cũ theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Trường hợp hộ gia đình không có nhu cầu tiếp tục thuê thì đề nghị đối chiếu quy định tại Điều 84 của Luật Nhà ở 2014 để thực hiện việc thu hồi nhà ở.

Về thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở, hiện nay Bộ Xây dựng đang nghiên cứu Thông tư hướng dẫn, trong đó có quy định cụ thể về nội dung này. Vì vậy, trong thời gian Thông tư chưa được ban hành, đơn vị quản lý vận hành có thể tiếp tục áp dụng thời hạn của hợp đồng thuê trước đây và thực hiện sửa đổi lại thời hạn của hợp đồng theo đúng quy định khi Thông tư mới có hiệu lực thi hành.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 314/BXD-QLN.

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_314-BXD-QLN_08122017.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)