Xử lý đối với các quy hoạch, chương trình đang triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Thứ sáu, 03/08/2018 15:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 35/BXD-QHKT gửi Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai về việc xử lý đối với các chương trình, quy hoạch đang thực hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 

Sau khi nhận được công văn số 886/SXD-QLN của Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai về việc xử lý đối với các chương trình, quy hoạch đang thực hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Bộ Xây dựng đã nghiên cứu và có ý kiến như sau:

1. Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Gia Lai giai đoạn đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035:

Ngày 30/11/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2127/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó quy định việc phát triển nhà ở tại các địa phương phải phù hợp với chương trình phát triển nhà ở trong từng giai đoạn của địa phương, phải tuân thủ pháp luật về nhà ở và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xây dựng, điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở của địa phương phù hợp với nội dung của Chiến lược (Khoản 3 Mục I và điểm a Khoản 10 Mục V Điều I).

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Luật Nhà ở năm 2014 thì: trên cơ sở Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng đặc thù, quy hoạch xây dựng nông thôn của địa phương đã được phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng chương trình phát triển nhà ở của địa phương bao gồm cả tại đô thị và nông thôn cho từng giai đoạn 5 năm và 10 năm hoặc dài hơn để trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua trước khi phê duyệt.

Theo quy định tại Điều 14 Luật Nhà ở năm 2014 và quy định tại điểm b, d Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thì việc chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt.

Tại Khoản 3 Điều 6 Luật Nhà ở quy định: nghiêm cấm việc quyết định chủ trương đầu tư hoặc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở không theo quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt; trường hợp thực hiện không đúng quy định này thì Bộ Xây dựng có quyền đình chỉ thực hiện dự án theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 84 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

Tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí kinh phí từ ngân sách của địa phương để xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP và Thông tư này.

Như vậy, việc địa phương căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2020 (Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 16/3/2012) để triển khai xây dựng Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Gia Lai là phù hợp với quy định pháp luật về nhà ở, Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Đồng thời, để đảm bảo cho các hoạt động liên quan đến lĩnh vực nhà ở trên địa bàn tỉnh không bị gián đoạn thì việc tiếp tục triển khai, hoàn thiện Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Gia Lai là rất cần thiết, cần được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua trước khi Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở.

2. Quy hoạch vùng, tỉnh Gia Lai và Chương trình phát triển đô thị tỉnh:

a) Quy hoạch vùng, tỉnh Gia Lai: Căn cứ Luật Quy hoạch năm 2017, các quy hoạch vùng, tỉnh thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch có hiệu lực từ ngày 01/01/2019; căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 59: Các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành quy định tại Phụ lục 2 của Luật Quy hoạch được tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan. Do vậy, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 làm cơ sở để triển khai lập quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù, quy hoạch xây dựng nông thôn và quy hoạch hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật cấp vùng tỉnh (điểm g Khoản 2 Điều 23). Đồng thời, Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Gia Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 25/01/2018, vì vậy đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện lập quy hoạch xây dựng vùng tỉnh theo quy định.

b) Chương trình phát triển đô thị tỉnh: Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh được lập phù hợp với Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh được phê duyệt. Hiện nay, Chính phủ đã có Tờ trình số 201/TTr-CP ngày 18/5/2018 báo cáo Quốc hội, theo đó Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh tiếp tục thực hiện theo quy định tại Luật Xây dựng năm 2014. Quốc hội đã có Nghị quyết số 64/2018/QH14 ngày 15/6/2018 quyết nghị chưa sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị liên quan đến Luật Quy hoạch. Chính phủ rà soát, chuẩn bị nội dung trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 6 nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với Luật Quy hoạch.

Do đó, đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh. Sau khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019 sẽ thực hiện theo quy định có liên quan được Quốc hội thông qua.

3. Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Gia Lai đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035: Theo Luật Quy hoạch năm 2017, tại Phụ lục 1 - Danh mục các quy hoạch ngành quốc gia và Phụ lục 2 - Danh mục các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đều không có Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng.

Ngày 05/02/2018, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về triển khai thi hành Luật Quy hoạch, trong đó yêu cầu các Bộ: Rà soát, tổng hợp, đề xuất danh mục các quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 59 Luật Quy hoạch; danh mục các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành theo quy định tại mục 39 Phụ lục 2 Luật Quy hoạch năm 2017.

Căn cứ vào các quy định trên, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai tiến hành nghiệm thu Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Gia Lai đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 làm cơ sở để tích hợp vào các quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật.

4. Nguồn kinh phí thực hiện chương trình, quy hoạch không được tiếp tục thực hiện: Đối với chương trình, quy hoạch không được tiếp tục triển khai thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai tiến hành tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành; với khối lượng công việc đã hoàn thành, chưa được cấp kinh phí do không được chuyển nguồn theo Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định việc bố trí kinh phí. Các thủ tục nghiệm thu khối lượng hoàn thành, thanh quyết toán thực hiện theo quy định.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 35/BXD-QHKT. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_35-BXD-QHKT_30072018.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)