Quản lý thực hiện hợp đồng thi công xây dựng gói thầu số 3, dự án quản lý và xử lý chất thải rắn Hải Phòng

Thứ tư, 17/05/2017 10:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 580/KHĐT-KTĐN ngày 31/3/2017 của Sở Kế hoạch và Đầu tư - thành phố Hải Phòng về việc quản lý thực hiện hợp đồng số 03 thuộc dự án quản lý và xử lý chất thải rắn Hải Phòng. Ngày 16/5/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn 1090 /BXD-KTXD trả lời như sau: 

Đối với hợp đồng xây dựng thuộc các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (gọi tắt là ODA) thì thực hiện theo các quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là một thành viên. Trường hợp, nếu điều ước quốc tế không quy định việc áp dụng các văn bản pháp luật về xây dựng thì hợp đồng xây dựng thực hiện theo các quy định của pháp luật Việt Nam về xây dựng.

Về tính pháp lý, hiệu lực của hợp đồng: Hợp đồng thi công xây dựng số 03/HĐ-DACTR đã được các bên ký kết ngày 30/12/2003 giữa Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng ( nay là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng) với Liên danh: Công ty Cơ khí ô tô và xe máy công trình (nay là Nhà máy Cơ khí công trình) và Công ty Công trình thương mại Giao thông vận tải (nay là Công ty Cổ phần Công trình thương mại Giao thông vận tải) có hiệu lực và đang được thực hiện. Theo hồ sơ gửi kèm theo thì Hợp đồng số 03/HĐ-DACTR ngày 30/12/2003 hiện chưa có thanh lý. Hiện nay, Hợp đồng số 03/HĐ-DACTR ngày 30/12/2003 cũng chưa có cơ quan của Việt Nam có thẩm quyền tuyên hết hiệu lực.

Việc quản lý và thực hiện hợp đồng xây dựng được thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên và phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng tương ứng với từng thời kỳ. Việc chuyển giao nghĩa vụ thực hiện hợp đồng thực hiện theo Điều 24 của Pháp lệnh hợp đồng kinh tế ngày 25/9/1989.

Theo nội dung văn bản số 580/KHĐT-KTĐN ngày 31/3/2017 và các tài liệu kèm theo thì trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng do không giải phóng được mặt bằng và thành phố Hải Phòng điều chỉnh lại quy hoạch do ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nên phải tạm dừng thực hiện hợp đồng. Việc tạm dừng thực hiện hợp đồng là do khách quan và điều chỉnh quy hoạch của thành phố Hải Phòng. Đến nay công tác giải phóng mặt bằng khu đất đã xong, quy mô của dự án đã được điều chỉnh, thiết kế cũng được điều chỉnh theo quy mô của dự án và quy hoạch mới, kinh phí cho gói thầu đã được bố trí. Vì vây, để triển khai các hạng mục thuộc Hợp đồng số 03/HĐ-DACTR ngày 30/12/2003, căn cứ Tiểu mục 14, Mục III của Hợp đồng số 03/HĐ-DACTR ngày 30/12/2003 các bên chủ động thương thảo giải quyết thanh lý hợp đồng, nếu các tranh chấp không tự giải quyết được thì hai bên thống nhất chuyển vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Việc tiếp tục triển khai thực hiện triển khai các hạng mục thuộc Hợp đồng số 03/HĐ-DACTR ngày 30/12/2003 tại thời điểm này, khi thực hiện theo các quy định của pháp luật về hợp đồng trong hoạt động xây dựng, theo quy định hiện hành của pháp luật về hợp đồng trong hoạt động xây dựng thì đại diện cho Liên danh nhà thầu phải được các thành viên trong liên danh thống nhất ủy quyền và có văn bản ủy quyền cho một nhà thầu đứng đầu liên danh để thực hiện các công việc theo hợp đồng với chủ đầu tư và các bên liên quan. Người ký các văn bản đại diện cho liên danh, liên quan đến quá trình quản lý thực hiện hợp đồng xây dựng phải đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật và thỏa thuận của liên danh. Trường hợp, nếu các thành viên trong Liên doanh chưa có thỏa thuận cho nhà thầu thầu đứng đầu liên dạnh thực hiện các giao dịch với chủ đầu tư và các bên có liên quan, thì mọi giao dịch của thành viên đứng đầu liên danh đều không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Theo tài liệu gửi kèm theo văn bản số 580/KHĐT-KTĐN ngày 31/3/2017 thì không có văn bản ủy quyền của liên danh. Vì vậy, nếu năng lực của nhà thầu tại thời điểm hiện tại vẫn hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của gói thầu thì việc để nhà thầu tiếp tục thực hiện hợp đồng thi công xây dựng số 03/HĐ-DACTR ngày 30/12/2003 là phù hợp. Trên cơ sở thiết kế điều chỉnh và nội dung hợp đồng đã ký, các bên tham gia hợp đồng xem xét ký phụ lục hợp đồng bổ sung, điều chỉnh lại giá hợp đồng cho phù hợp với thỏa thuận của hợp đồng và mặt bằng giá thị trường tại thời điểm tiếp tục thực hiện hợp đồng này.



Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1090 /BXD-KTXD. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_1090-BXD-KTXD_16052017.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)