Hướng dẫn triển khai thực hiện dự án Hợp phần 1 - Hỗ trợ xây nhà chống chịu bão, lụt

Thứ năm, 14/06/2018 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
 Ngày 13/6, Bộ Xây dựng có công văn 121/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án GCF các tỉnh: Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi; Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) về việc hướng dẫn triển khai thực hiện dự án Hợp phần 1 - Hỗ trợ xây nhàchống chịu bão, lụt. thuộc dự án do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ. Sau khi nghiên cứu, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có ý kiến như sau:

1. Về đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo dự án Hợp phần 1: Liên quan đến việc hỗ trợ nhà ở theo dự án GCF, Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn cụ thể tại văn bản số 51/BXD-QLN ngày 27/3/2018. Mặt khác, theo quy định trong Văn kiện dự án Ô thì việc hỗ trợ xây dựng nhà ở bằng nguồn vốn GCF phải gắn với việc thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung. Do vậy, đề nghị các địa phương khi triển khai thực hiện dự án Hợp phần 1 cần tuân thủ một số yêu cầu sau đây:

Chỉ thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở theo dự án Hợp phần 1 cho các hộ gia đình đã có tên trong Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ nhà ở theo văn bản số 51/BXD-QLN ngày 27/3/2018 về hướng dẫn thực hiện dự án thành phần Hợp phần 1 của Bộ Xây dựng;

Đối với những hộ gia đình có tên trong Đề án hỗ trợ nhà ở đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt nhưng nay không còn thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn nghèo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ nếu thuộc một trong các trường hợp sau: hiện nay phụ nữ đang làm chủ hộ; hộ dân tộc thiểu số; chủ hộ là người khuyết tật, già cả, neo đơn thì vẫn thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo dự án Hợp phần 1;

Trường hợp hộ gia đình có tên trong Đề án hỗ trợ nhà ở đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt nhưng chủ hộ đã chết mà vẫn còn các thành viên trong hộ gia đình đang cùng sinh sống và có tên trong hộ khẩu tại nhà ở đó thì tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ cho hộ gia đình này; trường hợp hộ đơn thân có tên trong Đề án hỗ trợ nhà ở mà đã chết thì không thuộc diện áp dụng dự án Hợp phần 1; trường hợp hộ gia đình đang xây dựng nhà ở nhưng chủ hộ chết thì tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ xây dựng nhà ở theo dự án Hợp phần 1 cho hộ gia đình này;

Đối với các hộ gia đình hiện nay vẫn thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn nghèo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa có tên trong Đề án hỗ trợ nhà ở thì địa phương thực hiện rà soát, lập danh sách và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg để thực hiện hỗ trợ nhà ở theo Quyết định này và thực hiện hỗ trợ nhà ở theo dự án Hợp phần 1.

2. Về địa điểm xây dựng nhà ở

Việc xác định các xã ven biển, cận ven biển và cửa sông ven biển để làm cơ sở xác định đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo dự án Hợp phần 1 do Ban Quản lý dự án GCF tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng lập danh sách và trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Các hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo dự án Hợp phần 1 phải thuộc diện có quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và không có tranh chấp, khiếu kiện.

3. Về việc điều chỉnh, bổ sung phương án thiết kế mẫu nhà ở

- Các hộ gia đình phải thực hiện xây dựng nhà ở theo phương án thiết kế nhà ở đã đăng ký trong đơn. Trường hợp có đề xuất thay đổi diện tích xây dựng nhà ở thì phải thực hiện theo hướng dẫn của Sở Xây dựng để bảo đảm yêu cầu về kết cấu của nhà ở.

Sở Xây dựng có thể hướng dẫn các hộ gia đình trong việc điều chỉnh thay đổi một số hạng mục của nhà ở như tường bao, thay đổi mái, diện tích sàn vượt lũ… nhưng phải bảo đảm không thấp hơn diện tích xây dựng nhà ở theo quy định và không làm ảnh hưởng đến các kết cấu chính của nhà ở.

- Đề nghị Sở Xây dựng căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương và khả năng tài chính của các hộ gia đình trên địa bàn để nghiên cứu, phê duyệt bổ sung thêm các phương án thiết kế mẫu nhà ở, bảo đảm đáp ứng đầy đủ các trường hợp, gồm: xây dựng mới toàn bộ nhà ở, cải tạo một phần nhà ở hiện có để bổ sung thêm sàn vượt lũ hoặc xây dựng thêm phần nhà ở phòng tránh bão, lụt bên cạnh nhà ở hiện có.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 121/BXD-QLN. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_121-BXD-QLN_13062018_.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)