Hướng dẫn Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh trình tự, thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở

Thứ ba, 08/11/2016 15:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 08/11, Bộ Xây dựng đã có công văn 2507/BXD-QLN hướng dẫn Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh trình tự, thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở.

1. Về nội dung nêu tại điểm 1 của công văn 8389/SKHĐT-ĐTKD

Việc phân loại dự án để thực hiện việc quyết định chủ trương hoặc chấp thuận đầu tư như nêu tại điểm 1 công văn 8389/SKHĐT-ĐTKD của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh về cơ bản là phù hợp với quy định của Luật Đầu tư, Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo đó, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở nếu thuộc đối tượng quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công thì phải thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công; đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mà không thuộc đối tượng quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công thì thực hiện trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở (gọi tắt là Nghị định số 99/2015/NĐ-CP).

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 3 Điều 9 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP thì kể cả đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở mà thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì cơ quan chủ trì thẩm định phải lấy ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng (đối với dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư), Sở Xây dựng (đối với dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư) về các nội dung liên quan đến nhà ở trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với các trường hợp phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 31 và điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 32 của Luật Đầu tư thì trình tự, thủ tục thực hiện quyết định chủ trương đầu tư được thực hiện theo đúng quy định của Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành; riêng nội dung thẩm định của Bộ Xây dựng (hoặc Sở Xây dựng) về các nội dung có liên quan đến nhà ở thì thực hiện theo quy định chi tiết tại khoản 3 Điều 9 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP và Điều 6 Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

2. Về nội dung nêu tại điểm 2 của công văn 8389/SKHĐT-ĐTKD: Do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh không nêu cụ thể về quy mô, tính chất cụ thể của dự án, do đó Bộ Xây dựng không có cơ sở để trả lời cụ thể. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh căn cứ vào quy định tại Điều 9 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng để xác định việc thực hiện thủ tục quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về nhà ở.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2507/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)