Vướng mắc trong quản lý chi phí xây dựng công trình của Ban Quản lý dự án CTXD Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Thọ

Thứ sáu, 22/03/2013 08:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/3, Bộ Xây dựng đã có công văn 40/BXD-KTXD gửi Ban Quản lý dự án CTXD Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Thọ về vướng mắc trong quản lý chi phí xây dựng công trình.

Việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 34, Điều 35, Điều 36, Điều 37 và Điều 38 của Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng:

1. Đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh sau khi điều chỉnh không vượt tổng mức đầu tư, nội dung điều chỉnh phù hợp với quy định của hợp đồng và không trái Hồ sơ mời thầu thì chủ đầu tư quyết định điều chỉnh.

2. Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và hợp đồng theo thời gian khi giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị do nhà nước áp dụng biện pháp bình ổn giá theo quy định của Pháp lệnh giá có biến động bất thường hoặc khi Nhà nước thay đổi chính sách về thuế, tiền lương ảnh hưởng trực tiếp đến giá hợp đồng thì được điều chỉnh nếu các bên có thoả thuận trong hợp đồng và người quyết định đầu tư cho phép.

3. Khi có khối lượng xây lắp được phép điều chỉnh chi phí nhân công, máy thi công do thay đổi chính sách về tiền lương thì đơn giá của khối lượng xây lắp đó được điều chỉnh căn cứ vào đơn giá trong phụ lục hợp đồng (không trái Hồ sơ mời thầu và giá trúng thầu) và các điều kiện quy định trong hợp đồng đã ký.

4. Việc điều chỉnh chi phí nhân công so với mức tiền lương tối thiểu là 540.000đồng/tháng hay 650.000 đồng/tháng, Ban Quản lý dự án CTXD Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Thọ căn cứ vào hướng dẫn tại mục (1,2,3) nêu trên và Hồ sơ cụ thể của công trình để quyết định theo thẩm quyền.

5. Khi Chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng thi công cho Nhà thầu thì Chủ đầu tư phải bồi thường những thiệt hại (nếu có) cho Nhà thầu như thiệt hại do trượt giá nguyên vật liệu, chế độ chính sách thay đổi cho khối lượng chậm thi công,…như vậy đối với trường hợp nêu trong công văn số 522/BDA-KTTH ngày 12/12/2012 thì Nhà thầu được bù đắp những chi phí phát sinh trực tiếp từ việc gia hạn thời gian hợp đồng ở thời điểm thi công so với thời điểm bắt đầu kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (kể cả do điều chỉnh thiết kế, thời tiết ảnh hưởng tới sự an toàn trong quá trình thi công…) như: chi phí trượt giá nguyên vật liệu, nhân công, máy thi công và những chi phí khác có liên quan; việc xác định các chi phí này, các bên phải căn cứ vào nội dung hợp đồng và các quy định của Nhà nước có liên quan để xác định cho phù hợp.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 40/BXD-KTXD.

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 40 BXD-KTXD 18-3-2013.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)