Điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng đối với Công ty cổ phần xây dựng giao thông Bắc Giang

Thứ hai, 14/01/2013 14:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/01, Bộ Xây dựng đã có công văn 08/BXD-KTXD gửi Công ty cổ phần xây dựng giao thông Bắc Giang về việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Việc điều chỉnh giá hợp đồng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên và phù hợp với quy định của pháp luật tương ứng với từng thời kỳ. Theo đó, hợp đồng xây dựng được ký kết phải phù hợp với hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và các biên bản đàm phán có liên quan. Theo nội dung văn bản số 33/CPXDGT, đây là các gói thầu áp dụng loại (hình thức) hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh (theo quy định Điều 4 – Điều kiện cụ thể của hồ sơ mời thầu), vì vậy về nguyên tắc đối với loại hợp đồng này việc điều chỉnh giá được áp dụng cho tất cả các yếu tố chi phí (tất cả các loại vật liệu, nhân công, máy thi công) khi có sự biến động (tăng hoặc giảm) giá so với giá của các yếu tố chi phí này trong hợp đồng đã ký; phương pháp điều chỉnh giá thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 08/2010/TT-BXD ngày 29/7/2010 của Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng. Khi điều chỉnh giá hợp đồng không làm vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư quyết định, trường hợp vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì phải báo cáo Người quyết định đầu tư xem xét quyết định. Trường hợp, hợp đồng đã ký kết có những nội dung chưa phù hợp với các quy định của pháp luật thì phải điều chỉnh cho phù hợp.

Cụ thể đối với các trường hợp của Công ty cổ phần xây dựng giao thông Bắc Giang nêu tại văn bản số 33/CPXDGT như sau:

1. Đối với hợp đồng thi công xây dựng số 01/2011/HĐXD ký ngày 04/4/2011: Trong khoản 6.1.3 Điều 6 của hợp đồng các bên đã thỏa thuận “Trường hợp giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị có biến động ngoài khả năng kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu, ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện hợp đồng hoặc khi Nhà nước thay đổi chính sách có liên quan thì phải báo cáo Người có thẩm quyền xem xét quyết định.” Như vậy, khi giá cả của nhiên liệu, vật tư, thiết bị có biến động (tăng hoặc giảm) so với giá trong hợp đồng, thì việc điều chỉnh giá hợp đồng cho tất cả các loại vật liệu xây dựng sau khi Người quyết định đầu tư cho phép là phù hợp.

2. Đối với hợp đồng thi công xây dựng số 02/2011/HĐXD ký ngày 28/4/2011:

Tại Điều 4 – Điều kiện cụ thể của hợp đồng – Hồ sơ mời thầu đã ghi “Hình thức hợp đồng: theo đơn giá điều chỉnh”. Khi đó, theo quy định của Nghị định số 48/2010/NĐ-CP, về nguyên tắc việc điều chỉnh giá được áp dụng cho tất cả các loại nguyên nhiên vật liệu trong hợp đồng.

Tuy nhiên, theo tiết b, điểm 3.6 - Biên bản thương thảo hợp đồng, các bên đã thỏa thuận “Nhà nước thay đổi chính sách: thay đổi tiền lương, thay đổi giá nguyên vật liệu do Nhà nước quản lý giá, hoặc thay đổi chế độ, chính sách mới làm thay đổi mặt bằng giá đầu tư xây dựng công trình. Trong trường hợp này chỉ được điều chỉnh khi được cấp có thẩm quyền cho phép”. Như vậy, việc điều chỉnh đơn giá cho hợp đồng này do giá của nguyên nhiên vật liệu biến động chỉ áp dụng cho các nguyên vật liệu do Nhà nước quản lý giá và chỉ được điều chỉnh khi Người quyết định đầu tư cho phép.

3. Đối với hợp đồng thi công xây dựng số 10/2011/HĐXD ký ngày 06/7/2011: Tại Điều 4 – Điều kiện cụ thể của hợp đồng – Hồ sơ mời thầu đã ghi “Hình thức hợp đồng: theo đơn giá điều chỉnh”. Khi đó, theo quy định của Nghị định số 48/2010/NĐ-CP, về nguyên tắc việc điều chỉnh giá được áp dụng cho tất cả các loại nguyên nhiên vật liệu trong hợp đồng. Tuy nhiên, các bên lại có thỏa thuận “Việc điều chỉ giá theo quy định và được cấp có thẩm quyền phê duyệt”. Như vậy, khi giá cả của nhiên liệu, vật tư, thiết bị có biến động (tăng hoặc giảm) so với giá trong hợp đồng, thì việc điều chỉnh giá hợp đồng cho tất cả các loại vật liệu xây dựng sau khi Người quyết định đầu tư cho phép là phù hợp.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 08/BXD-KTXD.

 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 08BXD-KTXD 10-01-2013.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)