Bộ Xây dựng: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2018

Thứ năm, 17/05/2018 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn chủ đề “Thuốc lá là bệnh tim mạch”. Thông qua chủ đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 250/BXD-TCCB gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ triển khai các hoạt động về phòng chống tác hại của thuốc lá. 

Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm nay, Bộ Xây dựng tiếp tục tuyên truyền phổ biến và thực thi nghiêm quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Theo đó, Nội dung tuyên truyền tập trung vào các địa điểm cấm hút thuốc lá; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại của thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của thuốc lá.

Bộ Xây dựng chỉ đạo đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Theo đó, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện và vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không hút thuốc lá nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Đồng thời, thực hiện cơ quan không khói thuốc lá với nội dung: Treo biển cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuôc lá, kiểm tra thường xuyên việc thực thi quy định cấm hút thnốc lá nơi làm việc. Đưa tiêu chí không hút thuôc lá nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, có hình thức động viên khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá của đơn vị.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo treo băng-rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá tại cổng trụ sở cơ quan, đơn vị với nội dung thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuôc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc, nội dung chủ đề ngày thế giới không khói thuốc năm 2018: “Thuốc lá và bệnh tim mạch”.

Một số băng-rôn khẩu hiệu tham khảo như: Sử dựng thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh tim mạch; Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, trong đó nguyên nhân chính là do sử dựng thuốc lá; Sử dựng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ; 7 triệu người chết hàng năm trên thế giới là do các bệnh có liên quan đến sử dựng thuốc lá; 900.000 người chết hàng năm trên thế giới là do các bệnh có liên quan đến hút thuốc lá thụ động; 40.000 người chết hàng năm tại Việt Nam là do các bệnh có liên quan đến sử dựng thuốc lá; Cấm hút thuốc lá tại cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc và trên phương tiện giao thông công cộng; Mọi người đều có quyền được sống và làm việc trong mồi trường không khói thuốc lá; Hãy nhắc người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh; Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu.

Bên cạnh đó, tổ chức hội thảo, hội nghị, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nơi làm việc, bệnh viện, trường học không khói thuốc, kinh nghiệm giám sát việc thực thi các quy định về môi trường không khói thuốc. Đồng thời, tổ chức các cuộc tìm hiểu, các buổi nói chuyện về tác hại của thuốc lá/thuốc lào/thuốc lá điện tủ phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Thông tin về chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và các tài liệu truyền thông được đăng trên trang thông tin điện tử của chương trình Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế: www.vinacosh.gov.vn.

Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai Ngày thế giới không thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2018 và gửi báo cáo kết quả thực hiện kèm theo các hình ảnh, tư liệu hoạt động về Bộ Xây dựng (qua Vụ Tổ chức cán bộ), fĩle điện tử gửi về địa chỉ email: bqhuy_bxd@yahoo.com trước ngày 05/6/2018.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 250/ BXD-TCCB

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_250-BXD-TCCB_17052018.pdfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)