Chấp thuận kết quả nghiệm thu cơ sở công trình thủy điện Bắc Hà

Thứ hai, 24/08/2015 15:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/8/2015, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) đã có văn bản thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu cơ sở đối với công trình nhà máy thủy điện Bắc Hà để đưa vào sử dụng. Nhà máy thủy điện Bắc Hà do công ty Cổ phần thủy điện Bắc Hà làm chủ đầu tư, có công suất lắp máy là 90 MW, được khởi công từ năm 2005 tại xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Thông báo của Hội đồng nêu rõ: Chủ đầu tư và các nhà thầu cơ bản tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Các hạng mục công trình chính đã hoàn thành thi công xây dựng và đưa vào vận hành được gần 3 năm, đảm bảo chất lượng theo thiết kế được duyệt, đủ điều kiện chịu lực và vận hành an toàn.

Tuy nhiên, để đảm bảo vận hành công trình một cách an toàn và bảo đảm tuổi thọ của công trình, Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư phải xác định mức độ thấm ở mực nước dâng bình thường và có giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời nhằm đảm bảo an toàn công trình trong trường hợp lưu lượng thấm lớn. Đồng thời khẩn trương tiến hành công tác kiểm định độc lập an toàn đập theo quy định, cần có giải pháp xử lý giảm nhiệt độ của buồng lái phát điện 2 tổ máy để đảm bảo tuổi thọ của thiết bị đo lường.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần có giải pháp xử lý giảm điện trở tiếp địa của khu vực máy biến thế T1, T2 nhằm đảm bảo an toàn vận hành của nhà máy, có kế hoạch lập bản đồ quy hoạch phòng chống lũ, lụt vùng hạ du của nhà máy thủy điện Bắc Hà.

Hội đồng cũng yêu cầu chủ đầu tư thủy điện Bắc Hà phải tiến hành lập quy trình bảo trì công trình phục vụ công tác quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng và bảo vệ đập theo quy định. Trong trường hợp tự thực hiện công tác quan trắc để đánh giá, phân tích hoạt động của đập, chủ đầu tư phải bố trí cán bộ đủ năng lực chuyên môn và thiết bị chuyên dụng có độ chính xác cao.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải khắc phục những tồn tại về tường phân dòng giữa đập tràn và kênh xả, đường dẫn vào nhà máy, cần vệ sinh sạch sẽ bề mặt bê tông trần hầm khu vực hành lang bên trong thân đập, bố trí đầy đủ các biển báo an toàn trong nhà máy và các hướng dẫn sử dụng thiết bị điều khiển trung tâm…

Trần Đình Hà
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)