Thí điểm một số cơ chế, chính sách xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị của tỉnh Bạc Liêu

Thứ sáu, 20/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 2536/BXD-QLN (19/11), gửi Văn phòng Chính phủ về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại  khu vực đô thị của tỉnh Bạc Liêu.

Ngày 20/4/2009, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại đô thị. Tiếp theo, ngày 24/4/2009 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Theo đó, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với người có thu nhập thấp tại đô thị theo phương thức xã hội hóa. Loại nhà ở được xã hội hóa đầu tư xây dựng dành cho người có thu nhập thấp tại đô thị là nhà chung cư có diện tích tối đa là 70 m2 sàn. Chủ đầu tư các dự án nhà ở thu nhập thấp được hưởng các ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng và các ưu đãi khác được quy định cụ thể tại Điều 5 Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các cơ chế, chính sách ưu đãi nêu trên đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp tại các đô thị lớn tích cực tham gia đầu tư nhà ở cho người có thu nhập thấp.  Tuy nhiên, tại một số địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa có quỹ đất còn rộng và người dân chưa có thói quen sử dụng nhà ở chung cư thì việc kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp rất khó khăn, đúng như phản ánh tại Tờ trình số 100/TTr-UBND của UBND tỉnh Bạc Liêu. Do đó,  nhằm thúc đẩy việc đầu tư các dự án phát triển nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại các địa phương này, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Bạc Liêu thực hiện thí điểm đầu tư xây dựng 01 đến 02 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị trên địa bàn tỉnh với một số cơ chế, chính sách đặc thù sau đây:

1. Loại nhà ở thu nhập thấp tại đô thị trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được phép thiết kế là loại nhà ở liền kế có diện tích đất xây dựng tối đa là 70 m2, các chỉ tiêu khác theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;

2. Chủ đầu tư dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị khi lập dự án đầu tư phải tách riêng giữa dự án nhà ở thu nhập thấp để bán, cho thuê, cho thuê mua với dự án nhà ở thương mại thành các dự án riêng biệt.

- Đối với diện tích đất xây dựng nhà ở dành cho người có thu nhập thấp thì chủ đầu tư được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 67/2009/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo quy định tại khoản 2,3,4 và 5 Điều 4 Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Người được mua, thuê mua nhà ở dành cho người có thu nhập thấp theo dạng nhà ở liền kề chỉ được giao dịch về nhà ở thu nhập thấp theo quy định tại Quyết định số 67/2009/Q Đ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư hướng dẫn việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị của Bộ Xây dựng.

3. UBND tỉnh Bạc Liêu có trách nhiệm sơ kết, tổng kết và đúc rút kinh nghiệm báo cáo Bộ Xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách trên.

 
Trung tâm Thông tin

Nguồn: Công văn 2536/BXD-QLN.

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 2536_1258701346301.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)