Áp dụng một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình

Thứ năm, 12/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/02, Bộ Xây dựng đã có công văn 163/BXD–HĐXD gửi  Văn phòng Chính phủ về việc áp dụng một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình.

Hiện nay lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn dầu khí Việt Nam rất đa dạng, ngoài việc đầu tư trong lĩnh vực dầu khí còn hoạt động đầu tư sang cả các lĩnh vực ngành khác như: bất động sản, khách sạn, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, điện,... do vậy việc Tập đoàn dầu khí Việt Nam đề nghị “cho phép thực hiện một số cơ chế đặc thù áp dụng chung đối với các dự án do Tập đoàn dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên mà Tập đoàn dầu khí Việt Nam có cổ phần chi phối đầu tư” là không hợp lý, vì tất cả các dự án do Tập đoàn dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư đều không thuộc chuyên ngành dầu khí; trong khi chỉ các dự án đầu tư chuyên ngành dầu khí mới có những đặc thù nhất định cần phải có cơ chế riêng. Vì vậy, đề nghị Tập đoàn dầu khí Việt Nam lập danh mục các dự án đầu tư cụ thể thuộc chuyên ngành dầu khí để xin cơ chế đặc cách hoặc bổ sung vào quy hoạch các công trình đặc thù theo quy định tại Nghị định số 71/2005/NĐ-CP ngày 06/6/2005 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công trình đặc thù.

Về nội dung những cơ chế đặc cách do Tập đoàn dầu khí Việt Nam kiến nghị:

a) Về thủ tục đầu tư xây dựng: Hiện nay, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 và Nghị định 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Dự thảo này có định hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, do vậy trong khi chờ Chính phủ phê duyệt, ban hành đề nghị Tập đoàn dầu khí Việt Nam tiếp tục thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng và các quy định khác liên quan về thủ tục đầu tư xây dựng công trình.

b) Về lựa chọn nhà thầu thực hiện:

Theo quy định tại khoản 8 Điều 4 Luật Đấu thầu thì các dự án nhóm A, B, C do Hội đồng quản trị Tập đoàn dầu khí Việt Nam quyết định đầu tư thì việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Riêng đối với các dự án quan trọng ngành dầu khí phải thông qua Quốc hội thì trách nhiệm phê duyệt thuộc Thủ tướng Chính phủ.

Việc thực hiện dự án mới nhưng có cùng công nghệ và thông số của thiết bị chính như các dự án đã xây dựng trước đó, ở địa điểm khác; thực hiện các gói thầu tư vấn dưới 10 tỷ đồng, gói thầu xây lắp dưới 30 tỷ đồng thông qua đàm phán trực tiếp và ký hợp đồng với nhà thầu có đủ năng lực như đề nghị của Tập đoàn dầu khí Việt Nam là không phù hợp với quy định hiện hành. Đề nghị, Tập đoàn dầu khí Việt Nam cần thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

c) Về công tác đến bù giải phóng mặt bằng: Thống nhất với nội dung kiến nghị của Tập đoàn dầu khí Việt Nam tại Tờ trình số 9460/TTr-DKVN ngày 18/12/2008.

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 163/BXD–HĐXD

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)