Xây dựng 2 dự án bờ bao Lục Sĩ-Phú Thành và Cồn Sừng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

Thứ tư, 25/04/2012 14:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/4, Bộ Xây dựng đã có công văn 640/BXD-QLN gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc xây dựng bổ sung 2 dự án bờ bao Lục Sĩ - Phú Thành và Cồn Sừng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long như sau:

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trên phạm vi cả nước cũng như tại các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long, thiên tai thường xuyên xảy ra với mức độ ngày càng khốc liệt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Đặc biệt, sau trận lũ lịch sử năm 2011, ngoài khu vực bị ngập lụt và sạt lở trước đây, trong Vùng đã xuất hiện nhiều khu vực bị ngập lụt và sạt lở mới. Một số địa phương đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng bổ sung một số dự án cụm, tuyến và bờ bao để đảm bảo chỗ ở an toàn, ổn định cho số hộ dân đang cư trú tại các khu vực bị ngập lụt và sạt lở mới phát sinh.

Tuy nhiên, hiện nay các địa phương đang trong quá trình đầu tư xây dựng các dự án đầu tư thuộc giai đoạn 2 của Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long. Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của các địa phương cho thấy khối lượng công việc chưa thực hiện còn lại của Chương trình rất lớn, do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo: trước mắt cần tập trung hoàn thành các dự án đã được phê duyệt; đối với các dự án đề nghị bổ sung, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sau khi hoàn thành giai đoạn 2 của Chương trình. Như vậy, từ nay đến khi kết thúc giai đoạn 2 của Chương trình, Chính phủ chỉ cấp hết số vốn đã phê duyệt cho Chương trình mà không cấp vốn để đầu tư xây dựng các dự án bổ sung.

Hiện nay, xuất phát từ nhu cầu cấp bách, UBND Vĩnh Long đề nghị xây dựng bổ sung 2 dự án bờ bao Lục Sĩ - Phú Thành và Cồn Sừng để đảm bảo an toàn cho số hộ dân trên địa bàn, tránh được tác động của thiên tai lũ, lụt. Bộ Xây dựng thống nhất với đề nghị trên của UBND tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, cần có giải pháp phù hợp về vốn để thực hiện.

Được biết, hai dự án nói trên mới phát sinh sau trận lũ lịch sử năm 2011 xảy ra trong vùng đồng bằng sông Cửu Long do tác động của biến đổi khí hậu. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn từ nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện các mô hình, dự án thí điểm ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu hoặc vốn của chính phủ các nước, các tổ chức phi chính phủ tài trợ cho chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 640/BXD-QLN.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 640 BXD-QLN 24-4-2012.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)