Ưu tiên đảm bảo chất lượng công trình và an toàn lao động

Thứ tư, 04/09/2013 16:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/9, đoàn công tác Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế công trình xây dựng tại 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang. Tại đây, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Với các công trình xây dựng hiện nay, tiến độ cũng là một yêu cầu nhưng không vì thế mà phải cố chạy đua, bởi đảm bảo an toàn lao động và chất lượng công trình mới là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Bộ trưởng nghe báo cáo tiến độ thi công cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên

Tại Thái Nguyên, đoàn công tác đã khảo sát thực tế hiện trường tại công trình thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và dự án Tổ hợp Công nghệ cao Samsung tại KCN Yên Bình.

Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi qua 3 tỉnh Hà Nội - Bắc Ninh và Thái Nguyên với tổng chiều dài toàn tuyến là 61,3km và có tổng mức đầu tư là 8.104,4 tỷ đồng. Trong đó vốn vay ODA của JICA là 6.039,1 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.011,3 tỷ đồng. Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp chính và các gói thầu cung cấp thiết bị duy tu, bảo dưỡng, xây dựng trạm thu phí, nhà điều hành, hệ thống điều khiển giao thông thông minh. Hiện nay cả 4 gói thầu (PK1A, PK1B, PK1C và PK2) đang được tích cực tổ chức thi công. Đoạn tuyến từ Km29 - Km63 thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên được Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để thông xe kỹ thuật vào tháng 6/2013.

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, chủ đầu tư đã chủ động thay thế một số nhà thầu thi công nên đã đẩy nhanh tiến độ và có tiến bộ hơn trong công tác quản lý chất lượng. Tư vấn giám sát đã sâu sát hơn trong việc kiểm soát chất lượng các công việc từ kiểm tra vật liệu đầu vào đến bước thi công xây dựng; đã chỉ rõ các sai phạm của các nhà thầu, thậm chí từ chối nghiệm thu các công việc không đảm bảo chất lượng yêu cầu thiết kế. Tuy nhiên, Hội đồng Nghiệm thu cũng lưu ý chủ đầu tư và các bên liên quan: Tổ chức thi công dứt điểm từng đoạn; Tăng cường kiểm tra chất lượng thi công các lớp mặt từ việc kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào đến quá trình giải, lu lèn đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế; Kiểm tra hoàn thiện bản vẽ thi công các cống thoát nước, nhất là nơi nối tiếp dòng chảy thượng hạ lưu, không để nước đọng dâng lên xâm nhập vào nền đường; Khắc phục tình trạng xe chạy trực tiếp trên các lớp móng, lớp mặt đã và đang thi công. Tăng cường các biện pháp thoát nước mặt trong mùa mưa.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải khắc phục các nhược điểm theo kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Cùng với việc đảm bảo tiến độ thì chất lượng phải tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Tập đoàn Samsung trong việc tập trung đầu tư xây dựng KCN điện tử lớn tại Thái Nguyên

Tại Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình, đoàn công tác đã kiển tra công trình thi công Tổ hợp Công nghệ cao Samsung. KCN Yên Bình được Cty CP đầu tư phát triển Yên Bình triển khai đầu tư xây dựng trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có quy mô diện tích 200 ha, hiện đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và đang hoàn thiện xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, Tập đoàn Samsung đã ký kết hợp đồng thuê 112 ha đất để đầu tư Dự án Tổ hợp Công nghệ cao Samsung. Tập đoàn này còn đăng ký thuê thêm 70 ha để phục vụ cho kế hoạch mở rộng dự án trong tương lai với mục tiêu lập “cứ điểm sản xuất toàn cầu” của Tập đoàn tại Việt Nam. Tại tổ hợp này, Samsung đã xây dựng Nhà máy SEVT sản xuất và lắp ráp điện thoại di động với số vốn đầu tư ban đầu 2 tỷ USD, dự kiến sẽ hoàn thành đi vào hoạt động vào tháng 12 tới. Cùng đó là nhà máy SEMCO sản xuất, lắp ráp các bộ vi xử lý và mạch tích hợp có vốn đầu tư 1,25 tỷ USD sẽ khởi công trong tháng 9 và hoàn thành vào tháng 5/2014...

Làm việc với Ban quản lý dự án, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Tập đoàn Samsung trong việc tập trung đầu tư xây dựng KCN điện tử lớn tại Thái Nguyên; đồng thời, đề nghị Samsung thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… Bộ trưởng khẳng định, đây là công trình KCN lớn nên sẽ thu hút lực lượng công nhân lao động đông. Bởi vậy, việc đảm bảo đời sống cho người lao động là rất cần thiết, nhất là vấn đề nhà ở để giữ chân nguồn nhân lực lâu dài phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN. Do đó, chủ đầu tư, doanh nghiệp sử dụng lao động và cả chính quyền địa phương cần phối hợp, có cơ chế chính sách hỗ trợ để phát triển nhà ở cho công nhân nói chung và các hộ gia đình công nhân nói riêng; tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động trong khu công nghiệp.


Bộ trưởng yêu cầu tăng cường các biện pháp an toàn lao động, đảm bảo chất lượng công trình, tránh sự cố đáng tiếc như ở Bắc Giang

Cùng ngày, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường công trình Chi cục Thuế huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Đây là công trình vừa bị sự cố sập mái khi đang thi công vào ngày 30/8, làm 2 người chết và 1 người bị thương. Bộ trưởng đánh giá cao sự vào cuộc nhanh và quyết liệt của các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo các cấp khi tập trung xử lý sự cố xảy ra. Khẳng định, đây là sự việc gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng người lao động, do vậy, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND tỉnh, huyện trực tiếp giao cơ quan chuyên môn là Sở Xây dựng Bắc Giang kiểm tra toàn diện công trình này cả về hồ sơ thiết kế theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP để có kết luận nguyên nhân và giải pháp tiếp tục thi công công trình. Đây cũng là bài học chung về công tác quản lý và giám sát biện pháp thi công cho tất cả các công trình xây dựng khác, nhất là tại địa bàn tỉnh Bắc Giang không thể để lặp lại tình trạng này.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ có Chỉ thị tăng cường công tác lập, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các công trình phụ trợ trong thi công xây dựng công trình để giảm thiểu các sự cố đáng tiếc.


Bộ trưởng đến thăm hỏi, chia sẻ đau thương, động viên các gia đình người bị nạn tại Bắc Giang

Tại Bắc Giang, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đến thăm hỏi, chia sẻ đau thương, động viên các gia đình người bị nạn. Bộ trưởng đề nghị Cty xây dựng số 1 Bắc Giang phải quan tâm đến gia đình lao động bị thương, nạn nhân TNLĐ, hỗ trợ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống hiện tại và về sau.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng các công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đã kịp thời công bố Thông tư 10/2013/TT-BXD để quy định chi tiết một số nội dung về công tác quản lý này. Nếu như trước đây, các công đoạn nghiệm thu đều do chủ đầu tư tiến hành và cơ quan Nhà nước chỉ tham gia khi xảy ra sự cố thì điểm mới đáng lưu ý của Nghị định 15 là Tăng cường sự kiểm soát về chất lượng và công tác quản lý CLCTXD của cơ quan Nhà nước thông qua việc thẩm tra thiết kế, sau thiết kế cơ sở, kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa công trình vào sử dụng đối với công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng… Làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu trong quản lý chất lượng thi công xây dựng. Phân định rõ trách nhiệm của các bên có liên quan từ chủ đầu tư, nhà thầu và CQQLNN về xây dựng trong việc giải quyết sự cố công trình xây dựng... Được giám sát chặt chẽ như vậy, công trình sẽ được bảo đảm an toàn, chất lượng, tránh thất thoát nguồn ngân sách Nhà nước.

Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)