Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam

Thứ tư, 09/10/2024 16:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 9/10/2024, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba chủ trì Lễ trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng cho đồng chí Orlando Nicolas Hernandez Guillen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, lãnh đạo một số doanh nghiệp đang hợp tác, triển khai dự án tại Cuba; các chuyên gia, cán bộ Đại sứ quán Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chúc mừng đồng chí Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam giai đoạn 2021-2024.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá, trong nhiệm kỳ hơn 3 năm công tác tại Việt Nam, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy và phát triển hợp tác truyền thống đặc biệt giữa Cuba và Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, thương mại, đặc biệt là những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam - Cuba.

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen đã phối hợp tích cực trong công tác tổ chức các đoàn cấp cao, cuộc gặp làm việc song phương, tổ chức diễn đàn doanh nghiệp và các văn kiện ký kết trong khuôn khổ các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước như: chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tháng 9/2022; chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tháng 4/2023; chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Cuba Esteban Lazo Hernández tháng 9/2023, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào cuối tháng 9/2024.

Trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen đã tích cực phối hợp chuẩn bị và tổ chức thành công 3 Kỳ họp UBLCP Việt Nam - Cuba  và luôn hợp tác chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan trong việc thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước dựa trên thế mạnh và tiềm năng của mỗi bên nhằm nâng cao tính hiệu quả, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ mà Việt Nam có thế mạnh và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công  nghệ sinh học và vắc-xin sinh phẩm y tế mà Cuba có thế mạnh.

Trong lĩnh vực xây dựng, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy và phát triển quan hệ hợp tác chuyên ngành giữa Bộ Xây dựng Việt Nam với Bộ Xây dựng Cuba thông qua hoạt động trao đổi đoàn các cấp, xây dựng và triển khai các dự án hợp tác, phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên ngành; hỗ trợ hợp tác giữa Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia Việt Nam với Viện Quy hoạch vật thể Cuba triển khai các dự án Nghị định thư Chính phủ trong lĩnh vực quy hoạch giữa 2 nước.

Đặc biệt, đồng chí Orlando Nicolas Hernandez Guillen đã dành sự hỗ trợ đặc biệt và đôn đốc các dự án hợp tác đầu tư của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam như: dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng, dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp tại Đặc khu Mariel của Tổng Công ty VIGLACERA-CTCP tại Cuba, dự án đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao của Công ty Cityland tại La Habana và các hoạt động giám sát thi công của Công ty DINVAI, Cuba tại Việt Nam.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, đặc biệt là của cá nhân đồng chí Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen. Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trao tặng “Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp Xây dựng” cho đồng chí Orlando Nicolas Hernandez Guillen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam. Đây là sự ghi nhận những đóng góp tích cực của đồng chí đối với ngành Xây dựng Việt Nam cũng như UBLCP Việt Nam - Cuba, góp phần thiết thực thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đoàn kết, truyền thống giữa Việt Nam và Cuba.


Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen đánh giá Bộ Xây dựng là điểm tựa quan trọng để Việt Nam và Cuba trao đổi, hợp tác trong tất cả các lĩnh vực đầu tư, kinh tế thương mại, giáo dục, y tế... Với sự quan tâm, nỗ lực của tập thể ban lãnh đạo Bộ và các cục, vụ viện trực thuộc, thời gian qua Việt Nam và Cuba đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong hợp tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen cảm ơn Bộ Xây dựng và Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã quan tâm sát sao, tích cực đôn đốc các bên liên quan triển khai, thực hiện hiệu quả các cam kết 2 bên đã ký kết tại các Kỳ họp của UBLCP Việt Nam - Cuba, góp phần quan trọng vào sự kết nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam và Cuba ngày càng phát triển.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Bày tỏ niềm vinh dự khi được Bộ Xây dựng trao tặng danh hiệu cao quý nhất của ngành Xây dựng Việt Nam, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen nhấn mạnh rằng, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng có ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với ông, đồng thời khẳng định rằng ông sẽ luôn yêu mến, dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam và luôn nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam với các đối tác Cuba cũng như quan tâm vun đắp tình cảm hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước Việt Nam - Cuba.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)