Bộ trưởng Phạm Hồng Hà làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thứ ba, 27/02/2018 13:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 26/2/2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về công tác phối hợp giữa hai Bộ.  

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí Thứ trưởng, và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của hai Bộ.

Tại buổi làm việc, hai Bộ đã tập trung trao đổi xung quanh 4 nội dung chính, gồm góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị (PTĐT); Dự thảo Điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; Dự thảo Thông tư hướng dẫn sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất VLXD và trong các công trình xây dựng; Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng.

Liên quan đến dự thảo Luật Quản lý PTĐT, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Dự thảo Luật quản lý PTĐT gồm 7 chương, 69 điều, đã cụ thể 6 nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua.

Theo đó, về quản lý hệ thống đô thị, tại Chương II, dự thảo Luật quy định 2 chính sách gồm PTĐT theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; PTĐT thích ứng với BĐKH, tăng trưởng xanh, thông minh; Về quản lý PTĐT theo quy hoạch, tại Chương III, dự thảo Luật quy định 4 nội dung là quản lý và sử dụng đất đô thị; quản lý hệ thống hạ tầng đô thị; quản lý không gian, cảnh quan đô thị; quản lý hệ thống không gian xanh đô thị. Các quy định này bám sát các yêu cầu của chính sách phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, sử dụng đất đô thị hiệu quả cho đầu tư PTĐT; Tại chương IV, dự thảo Luật thể hiện các chính sách về quản lý đầu tư PTĐT trên cơ sở kế thừa và có sửa đổi, bổ sung các quy định của Nghị định 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý đầu tư PTĐT; Chương V dự thảo Luật thể hiện chính sách đa dạng hóa và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho PTĐT, với việc quy định bổ sung phương thức và hình thức huy động nguồn lực tài chính, bao gồm thuế liên quan đến bất động sản; đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất; chuyển nhượng quyền PTĐT; khai thác, sử dụng dịch vụ hạ tầng kỹ thuật; huy động đầu tư theo hình thức đối tác công tư; quỹ đầu tư PTĐT; Chương VI dự thảo Luật quy định quản lý nhà nước và sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong PTĐT…



Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

 
Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng cho biết, trong quá trình xây dựng Luật, Bộ Xây dựng đã tổ chức các cuộc họp, hội thảo, tọa đàm để tham vấn ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong PTĐT. Bộ Xây dựng cũng đã tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến đóng góp. Hiện dự thảo Luật đã được Bộ Tư pháp thẩm định và được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh, Bộ Xây dựng đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học… Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo, vẫn còn một số ý kiến khác nhau liên quan đến một số nội dung, do vậy Bộ Xây dựng đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan cũng như báo cáo Chính phủ. Trong các nội dung nói trên, có ý kiến của Bộ TN&MT liên quan đến cơ chế đất đai, đất đô thị…

Tại cuộc họp, hai Bộ đã có những trao đổi trên tinh thần thẳng thắn, ưu tiên giải quyết các vấn đề chung của Chính phủ và giải quyết các vướng mắc trong thực tế cuộc sống.

Hai Bộ trưởng thống nhất sẽ tiếp tục bàn thêm các nội dung, cùng tiếp thu, lắng nghe và cùng nhau hoàn thiện dự thảo luật Quản lý PTĐT, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (dự kiến trình Quốc hội vào tháng 7/2018), để khi được ban hành, các luật Quản lý PTĐT, luật Đất đai sửa đổi, luật Môi trường sửa đổi không chồng chéo, không gây nhiêu khê.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh: Việc hoàn thiện các dự thảo luật phải bảo đảm tính tương thích, đồng bộ, bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước, tránh chồng chéo và cũng không bỏ sót. Chính sách quản lý PTĐT phải bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực đất đai…

Liên quan đến Điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn (CTR) đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Xây dựng chủ trì, Bộ TN&MT phối hợp soạn thảo, hai Bộ đã thống nhất cơ bản nội dung dự thảo. Đề nghị của Bộ TN&MT về mở rộng phạm vi và điều chỉnh một số mục tiêu cụ thể trong công tác quản lý CTR sinh hoạt đô thị và CTR nguy hại, CTR công nghiệp thông thường…, đã được Bộ Xây dựng nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện dự thảo.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhận định: Chiến lược đã được hoàn thiện với tư duy đổi mới, cách thức và tầm nhìn dài hạn, chất lượng cao nhất.

 



Toàn cảnh buổi làm việc


Trước khi hai Bộ đồng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để bảo đảm tính khả thi của Chiến lược, tại cuộc họp, hai Bộ tiếp tục thống nhất các chỉ tiêu về tổng CTR sinh hoạt phát sinh tại các đô thị được thu gom và xử lý; Chỉ tiêu sử dụng túi nilon thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt để không phát thải túi nilon không thân thiện với môi trường; chỉ tiêu CTR sinh hoạt tại khu dân cư nông thôn tập trung được thu gom, vận chuyển đến các nơi lưu giữ, xử lý; chỉ tiêu về tổng lượng tro, xỉ, thạch cao phát sinh được quản lý, tái chế, tái sử dụng làm nguyên liệu sản xuất VLXD, san lấp và xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

Liên quan đến việc thúc đẩy sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất VLXD và trong các công trình xây dựng, hai Bộ cũng thống nhất xem xét, nghiên cứu sửa đổi thông tư 36/2015/TT-BTNMT và quy chuẩn QCVN07:2009/BTNMT theo hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tế hiện nay.

Một lĩnh vực cũng được hai Bộ bàn thảo, thống nhất đó là các nội dung chính trong dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Đặc biệt hai Bộ tới đây sẽ cùng nhau xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất trong giải quyết các thủ tục hành chính cho các địa phương, người dân và doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực do hai Bộ quản lý.


PV 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)