Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam

Thứ ba, 02/04/2024 09:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 1/4/2024, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị có buổi tiếp, làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bolivar Venezuela (Venezuela) tại Việt Nam Juan Carlos Fernandes Juarez.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, Đại sứ Juan Carlos Fernandes Juarez cho biết, Việt Nam và Venezuela có mối quan hệ tốt đẹp về mặt chính trị, ngoại giao. Trong tháng 12/2024, 2 nước sẽ kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và nhân dịp này, Venezuela rất vinh dự đón tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao phía Nhà nước Việt Nam do Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến thăm, làm việc.

Đại sứ Juan Carlos Fernandes Juarez cho biết, Venezuela rất chú trọng phát triển nhà ở xã hội cho người dân. Trong nhiều thập kỷ qua, Venezuela đã xây dựng hơn 4 triệu căn hộ nhà ở xã hội và sắp tới có thể xây dựng thêm 5 triệu căn. Để đạt được mục tiêu này, Venezuela mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam. Bên cạnh đó, 2 bên có thể mở rộng hợp tác ở các lĩnh vực, ngành nghề khác có sự tham gia của Bộ Xây dựng như phát triển hạ tầng phục vụ cho du lịch và các lĩnh vực khác.

Venezuela có nguồn tài nguyên dồi dào, có khí hậu thuận lợi, có nguồn vật liệu phong phú phục vụ sản xuất xi măng, luyện kim... Ngoài ra, Venezuela có vị trí mang tính chiến lược, là cửa ngõ đi ra khu vực Caribe, khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ. Gần đây, Venezuela đã thành lập 5 đặc khu kinh tế. Ở những đặc khu kinh tế này, các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt các doanh nghiệp Việt Nam có thể mở nhà máy, xây dựng trụ sở để sản xuất các nguyên vật liệu cũng như phát triển hoạt động kinh doanh của mình trong toàn khu vực.

Đại sứ Juan Carlos Fernandes Juarez nhấn mạnh, Đại sứ quán Venezuela tại Việt Nam luôn sẵn sàng là cầu nối hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam với các cơ quan, đối tác Venezuela.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: quy hoạch xây dựng, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật; nhà ở; công sở; thị trường bất động sản; vật liệu xây dựng; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ theo quy định của pháp luật.

Đánh giá cao những kết quả Venezuela đã đạt được trong phát triển nhà ở xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh tại Việt Nam, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng rất quan tâm, chăm lo nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội cho người dân và đang tập trung chỉ đạo triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn từ nay đến năm 2030. Vì vậy, Việt Nam mong muốn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Venezuela trong phát triển nhà ở xã hội cũng như trong các lĩnh vực liên quan đến ngành Xây dựng, phát triển hạ tầng các khu du lịch.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, trong chuyến công tác tới Venezuela sắp tới (cùng đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang), Bộ Xây dựng rất muốn làm việc với Bộ Nhà ở Venezuela để tăng cường quan hệ hợp tác giữa 2 Bộ, đồng thời thúc đẩy mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam tại Venezuela.

Nhất trí với những đề xuất hợp tác của Đại sứ Juan Carlos Fernandes Juarez, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giao Vụ Hợp tác quốc tế làm đơn vị đầu mối phía Bộ Xây dựng liên hệ, trao đổi cùng phía Đại sứ quán Venezuela tại Việt Nam để thống nhất nội dung hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam với các cơ quan, đối tác Bolivar Venezuela trong thời gian tới.

Trên cơ sở những kết quả hợp tác trong thời gian qua và tiềm năng, nhu cầu hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong Đại sứ quán Venezuela tại Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Bộ Xây dựng và các đối tác Venezuela trao đổi, mở rộng hợp tác, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Venezuela.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)