Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn đô thị loại III

Thứ sáu, 24/05/2019 10:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/5/2019, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại III. Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị. 

Cục trưởng Cục PTĐT Nguyễn Tường Văn phát biểu kết luận tại Hội nghị

Theo Thuyết minh Đề án, thị xã Phổ Yên là đô thị công nghiệp nằm phía Nam tỉnh Thái Nguyên, có diện tích trên 250.000km2, gồm 18 đơn vị hành chính (4 phường nội thị và 14 xã ngoại thị). Thị xã Phổ Yên có vị trí địa lý rất thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường sông kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực, đặc biệt kết nối rất thuận tiện với các công trình giao thông quốc gia như Sân bay Nội Bài (cách 20km), đường cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh, Quốc lộ 37.

Đề án nêu rõ, căn cứ các tiêu chí quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 về phân loại đô thị, Thị xã Phổ Yên đã cơ bản hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để được xem xét công nhận là đô thị loại III. Trong số 35/59 chỉ tiêu vượt và đạt mức điểm tối đa, tiêu chí về vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế xã hội của thị xã Phổ Yên được đánh giá cao nhờ sự tăng trưởng kinh tế ngoạn mục trong 3 năm gần đây. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thị xã năm 2015 là 57%, năm 2016 là 20%, năm 2017 đạt 17,6%. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 232,73 triệu đồng/người, cao hơn gấp 4,35 lần so với thu nhập bình quân cả nước. Trong những năm qua, Phổ Yên là địa phương dẫn đầu khu vực phía Bắc cả nước về thu hút đầu tư FDI với 6,8 tỷ USD. Cơ cấu kinh tế của thị xã chuyển dịch tích cực với tỷ trọng 97% công nghiệp, thương mại và dịch vụ.  Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, một số nhóm tiêu chí về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan khu vực nội thị như cấp điện, chiếu sáng công cộng, hệ thống thông tin, bưu chính viễn thông, hệ thống thoát nước mưa và chống ngập úng đô thị, thu gom xử lý chất thải và nước thải, nhà tang lễ… của thị xã Phổ Yên đều đạt điểm số cao.
 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các báo cáo phản biện của Vụ chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) và Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cơ bản thống nhất với các nội dung, đánh giá của Đề án. Các thành viên Hội đồng thẩm định cũng phát biểu đóng góp ý kiến cho việc hoàn thiện Đề án cũng như khuyến nghị Chính quyền địa phương cần tập trung khắc phục một số tiêu chí chưa đạt hoặc đạt điểm ở mức tối thiểu, như tỷ lệ cây xanh, mặt nước, không gian công cộng, số lượng các công trình văn hóa thể thao, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Tường Văn đánh giá Đề án đề nghị công nhận thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại III được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu và có chất lượng cao. Thị xã Phổ Yên chuyển từ đô thị loại IV lên đô thị loại III trong thời gian rất ngắn (4 năm) và với quy mô đô thị tăng gấp nhiều lần (từ hơn 50.000km2 lên hơn 250.000km2) nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao cùng với quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh và thị xã, đô thị Phổ Yên đã có sự lớn mạnh vượt bậc hoàn toàn xứng đáng đạt tiêu chuẩn đô thị loại III. Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Tường Văn lưu ý địa phương: cần có chiến lược phát triển khu vực phía tây thị xã, là khu vực tập trung phần lớn các xã ngoại thị chủ yếu làm nông nghiệp, hiện tại còn đang có khoảng cách chênh lệch rất lớn về mọi mặt phát triển so với khu vực nội thị phía đông thị xã; không chỉ quan tâm thu hút đầu tư phát triển kinh tế mà cần quan tâm đến các vấn đề phát triển đô thị như các ý kiến đóng góp của Hội đồng cho Đề án, để thị xã Phổ Yên phát triển với chất lượng đô thị ngày càng cao và bền vững, tạo tiền đề hướng tới trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Thái Nguyên trong tương lai.
 

Toàn cảnh Hội nghị

Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị đã nhất trí thông qua Đề án đề nghị công nhận thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại III, với điểm số là 87,24 điểm.


Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)