Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050

Thứ sáu, 17/03/2017 15:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/3/2017, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn là Chủ tịch Hội đồng. Dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành là thành viên Hội đồng, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, Sở Xây dựng Lào Cai, Ban Quản lý KKT tỉnh Lào Cai. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (đơn vị tư vấn) trình bày Báo cáo tóm tắt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050. Theo đó, KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai hiện nằm trên địa bàn TP Lào Cai, huyện Bảo Thắng và huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, phía Bắc tiếp giáp tỉnh Vân Nam - Trung Quốc và nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - một trong hai hành lang kinh tế quan trọng đã được Việt Nam và Trung Quốc xác định (cùng với hành lang kinh tế Nam Ninh - Đồng Đăng - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh). KKT Cửa khẩu Lào Cai được phát triển trong mối quan hệ liên kết chặt chẽ với các trọng điểm kinh tế trong vùng Bắc Bộ như Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, cảng biển Đình Vũ.

KKT Cửa khẩu Lào Cai là một trong những cửa khẩu diễn ra hoạt động kinh tế sôi nổi nhất trong các khu vực cửa khẩu kinh tế của Việt Nam, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế tỉnh Lào Cai và các tỉnh phía Bắc. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, việc mở rộng hợp tác với Trung quốc và các nước ASEAN ngày càng được tăng cường. Do đó, để tạo sự đồng bộ về không gian phát triển, đảm bảo các định hướng phát triển lâu dài, phát huy những tiềm năng, thế mạnh của Cửa khẩu Lào Cai, việc lập quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050 là đặc biệt cần thiết và mang tính cấp bách.

Phạm vi nghiên cứu KKT Cửa khẩu Lào Cai là 15.929,8ha, bao gồm địa giới hành chính của TP Lào Cai và 4 huyện: Bảo Thắng, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai. Tính chất của KKT Cửa khẩu Lào Cai là: KKT cửa khẩu đa ngành, đa lĩnh vực, là điểm đột phá về kinh tế của tỉnh Lào Cai và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc; một cực phát triển của vùng trung du, miền núi phía Bắc, trung tâm kinh tế về công nghiệp, thương mại, dịch vụ; một trong những trung tâm giao thương của khu vực ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc; là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050 nhằm mục tiêu xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai thành một vùng kinh tế động lực nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, có cơ sở hạ tầng hiện đại, phát triển đồng bộ, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và gắn với bảm đảm quốc phòng an ninh.

Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, về định hướng phát triển không gian, nội dung quy hoạch KKT Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050 cần: Xác định rõ hệ thống các trung tâm, vị trí, quy mô các khu chức năng trong KKT, các khu hiện có và các khu cần chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp, bảo tồn, hay chuyển đổi chức năng hoặc xây dựng mới; xác định những chỉ tiêu về diện tích, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao tối đa của công trình tại các khu chức năng chính; các công trình thương mại và dân dụng của KKT Cửa khẩu Lào Cai nằm cách đường biên giới ít nhất 100m để tránh làm ảnh hưởng đến đường biên giới và mốc giới, theo đúng Hiệp định và quy chế biên giới giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc.




Đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai phát biểu tại Hội nghị

Sau khi nghe đại diện đơn vị tư vấn trình bày Báo cáo tóm tắt Nhiệm vụ quy hoạch KKT Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050, các thành viên Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã đưa ra những nhận xét, góp ý về các lĩnh vực: Quốc phòng, Ngoại giao, Kinh tế xã hội, Tài nguyên môi trường, Giao thông vận tải, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm giúp đơn vị tư vấn hoàn thiện Báo cáo.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng, trong quá trình thực hiện quy hoạch KKT Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050, các đơn vị cần phải phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương. Đại diện Bộ Tài nguyên và môi trường góp ý, đơn vị tư vấn cần bổ sung hiện trạng sử dụng đất tại KKT Cửa khẩu Lào Cai đến cấp huyện và phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia mới nhất được phê duyệt. Trong khi đó, theo đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, quy hoạch KKT Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050 cần hạn chế chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và khi có chuyển đổi thì phải đảm bảo sử dụng đạt hiệu quả ở mức cao nhất.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn - Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao tiềm năng, vai trò và vị trí quan trọng của KKT Cửa khẩu Lào Cai đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai và với cả các tỉnh phía Bắc. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung, cập nhật thông tin, số liệu cần thiết vào Báo cáo, đồng thời rà soát, biên tập bản thuyết minh một cách ngắn gọn, xúc tích, trong đó cần nêu bật được vị trí, vai trò của KKT Cửa khẩu Lào Cai và sự cần thiết phải triển khai quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050, đồng thời cần chú trọng đến yếu tố phát triển đô thị trong quá trình thực hiện quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển KKT này.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, sớm hoàn thiện Báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.


Trần Đình Hà 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)