Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam – Cuba

Thứ bẩy, 09/04/2016 12:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với mục đích thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Cuba trong bối cảnh kinh tế Cuba có nhiều đổi mới cũng như triển khai các thỏa thuận tại Biên bản Kỳ họp thứ 33 Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – Cuba, đoàn Bộ Xây dưng Việt Nam do Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Cuba từ ngày 2-6/4/2016. Tham gia đoàn công tác có Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Lãnh đạo Vụ Kinh tế Xây dựng, Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viglacera và lãnh đạo công ty thành viên, Đại diện Công ty Hanel, Công ty Thương mại và Đầu tư Thái Bình, Công ty TNHH Điện hơi Tín Thành.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng làm việc với BT Bộ XD Cuba.

Trong thời gian ở Cuba, đoàn Bộ Xây dựng Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cuba. Hai bên đã trao đổi về kết quả hợp tác trong thời gian qua và thống nhất các nội dung hợp tác trong thời gian tới. Đoàn đã nghe Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viglacera (Viglacera) và Chủ tịch Tập đoàn Geicon Cuba (Geicon) báo cáo tình hình triển khai thành lập liên doanh sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh tại tỉnh San Jose và tỉnh Santa Cruz của Cuba. Trưởng đoàn hai bên đã yêu cầu Viglacera và Geiconnhanh chóng hoàn thiện thủ tục pháp lý để tiến tới ký kết thành lập liên doanh trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 34 UBLCP Việt Nam – Cuba dự kiến tổ chức tại Cuba vào quý IV năm 2016 và cung cấp ra thị trường Cuba các sản phẩm sứ vệ sinh, gạch ốp lát đầu tiên trong quý I năm 2017. Viglacera và Geicon cũng đã trao đổi khả năng hợp tác đầu tư xây dựng mới nhà máy sản xuất kính và sứ vệ sinh tại Đặc khu kinh tế Mariel của Cuba. Bên cạnh hợp tác đầu tư, Viglacera và Imeco Cuba đã trao đổi về hợp tác thương mại hàng hóa, bao gồm xuất khẩu gạch ốp lát và sứ vệ sinh từ Việt Nam sang Cuba và nhập khẩu đá granite từ Cuba về Việt Nam và thành lập 4 phòng trưng bày sản phẩm của Viglacera tại Cuba. Đoàn công tác đã chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận hợp tác thành lập liên doanh sản xuất vật liệu xây dựng giữa Viglacera và Geicon và Lễ ký Thỏa thuận hợp tác xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng giữa Viglacera và IMECO.

Lễ khai mạc Hội chợ quốc tế ngành xây dựng - FECONS 2016.

Đối với hợp tác trong lĩnh vực du lịch, đoàn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Du lịch Cuba và được thông báo về tình hình phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Cuba trong những năm qua và cơ hội hợp tác đầu tư du lịch tại Cuba. Bộ Du lịch Cuba khẳng định Chính phủ Cuba luôn ủng hộ và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư, kinh doanh du lịch tại Cuba. Thời điểm hiện nay là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư kinh doanh du lịch tại Cuba vì lượng khách du lịch tăng liên tục và Havana đang thiếu trầm trọng phòng ở khách sạn để đáp ứng nhu cầu của du khách. Bộ Du lịch Cuba khuyến khích và ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư xây dựng khách sạn tại thủ đô Havana, trong đó có dự án hợp tác đầu tư xây dựng khách sạn mới giữa Công ty Hanel và Tập đoàn Cubanacanvà dự án hợp tác giữa Viglacera và Tập đoàn Gran Caribe Cuba đầu tư cải tạo, nâng cấp một số khách sạn cũ tại thủ đô Havana. Bộ Du lịch Cuba đề nghị Hanel xem xét địa điểm xây dựng mới do phía Cuba giới thiệu và mong muốn hai bên cần bàn để đẩy nhanh tiến độ.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng làm việc với Thứ trưởng Bộ Du lịch Cuba.

Đoàn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba (MINCEX) để tiến hành kiểm điểm sơ bộ tình hình triển khai thực hiện thỏa thuận của Biên bản kỳ họp thứ 33 UBLCP Việt Nam – Cuba và thống nhất các giải pháp thúc đẩy triển khai các thỏa thuận, đặc biệt là nội dung hợp tác đầu tư tại Cuba của các doanh nghiệp Việt Nam. Trưởng đoàn Việt Nam đã thông báo với phía Cuba về kết quả chính đã đạt được trong lĩnh vực thương mại, cung cấp gạo, hợp tác nghiên cứu sản xuất sản phẩm công nghệ sinh học, hợp tác trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, du lịch... Bộ MINCEX Cuba khẳng định luôn quan tâm chỉ đạo các đối tác Cuba thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ UBLCP và mong muốn phía Việt Nam hiểu và thông cảm do Cuba còn thiếu kinh nghiệm về thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài nên thủ tục phê duyệt các dự án còn chậm. Hai bên thống nhất cần thúc đẩy quy trình thủ tục các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba, bao gồm dự án liên doanh sản xuất vật liệu xây dựng giữa Viglacera và Geicon; dự án liên doanh đầu tư xây dựng khách sạn tại Havana giữa Hanel và Tập đoàn Cubanacan; dự án hợp tác liên doanh cải tạo, nâng cấp khách sạn giữa Viglacera và Tập đoàn Gran Caribe Cuba; Dự án đầu tư sản xuất bỉm và tã lót của Công ty Thái Bình tại đặc khu Mariel; Dự án đầu tư vào lĩnh vực điện sinh khối và phát triển nông nghiệp tại Cuba của Công ty Tín Thành. Đoàn Việt Nam đã đề nghị Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba với vai trò là đồng Chủ tịch UBLCP quan tâm đôn đốc, chỉ đạo các bộ ngành liên quan đẩy nhanh quy trình thủ tục phê duyệt để các dự án sớm được triển khai và đi vào hoạt động, góp phần mang lại lợi ích và hiệu quả cho cả hai bên.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và ĐTNN Cuba.

Đặc biệt, trong chuyến công tác lần này, đoàn đã tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế ngành xây dựng 2016 (FECONS 2016) và tham gia Lễ khai trương Phòng trưng bày sản phẩm của Viglacera tại thủ đô La Havana, Cuba. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng Việt Nam tham dự hội chợ với sự tham gia trưng bày triển lãm sản phẩm của Tổng Công ty Viglacera, bao gồm sứ vệ sinh, gạch ốp lát, kính xây dựng và phụ kiện. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Nước ngoài Cuba và đông đảo khách thăm quan đã đến thăm và thực sự ấn tượng trước mẫu mã đa dạng, kiểu dáng phong phú và chất lượng cao của sản phẩm sứ vệ sinh, gạch ốp lát, kính xây dựng và phụ kiện do Viglacera sản xuất.

Thứ trưởng lê Quang Hùng và Thứ trưởng Pedro Milian Morante cắt băng khai trương showroom Viglacera tại Havana Cuba.

Ngoài ra, Đoàn công tác đã dành thời gian đến thăm Đặc khu Mariel và trao đổi với Giám đốc Ban Quản lý về nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại đặc khu trong thời gian tới. Hai bên thống nhất cần tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Thương mại và Đầu tư Thái Bình sớm triển khai thi công xây dựng Nhà máy sản xuất bỉm và tã lót tại Mariel.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viglacera và Tập đoàn Geicon Cuba.

Hai bên mong muốn các thỏa thuận hợp tác thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên sớm được hiện thực hóa để các dự án sớm đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước và đưa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Cuba lên tầm cao mới.


Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Xây dựng

 

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)