Khai mạc phiên họp toàn thể cấp chuyên gia Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba

Thứ hai, 16/11/2015 17:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 16/11, tại Trụ sở Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã có buổi làm việc và khai mạc phiên họp toàn thể cấp chuyên gia, chuyên viên Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, chuẩn bị cho cuộc họp lần thứ 33 của Ủy ban Liên Chính phủ hai nước.

Tham dự và điều phối nội dung cuộc họp cấp chuyên gia, chuyên viên có bà Tống Thị Hồng Minh, Thư ký Phân ban Việt Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế, Văn phòng Chính phủ cùng 70 đại diện của Việt Nam đến từ các bộ, ngành và khối doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân.

Về phía Cuba, có bà Inalvis Bonachea González - Vụ trưởng Vụ Châu Phi và Trung Đông, Thư ký Phân ban Cuba cùng đại diện Ngân hàng Trung ương, Ngân hàng Nhà nước, Ban Quản lý Đặc khu phát triển kinh tế, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, các doanh nghiệp Cuba đang hoạt động tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp khác tại Cuba.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, với tư cách là đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, đơn vị đứng ra tổ chức các hoạt động hợp tác thường niên giữa Việt Nam - Cuba đánh giá cao tầm quan trọng của nội dung cuộc họp giữa các chuyên gia, chuyên viên hai nước. Cuộc họp cần đánh giá chi tiết cũng như hoạch cụ thể để định được nội dung hợp tác tiếp theo, để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc họp cấp cao của Uỷ ban Liên Chính phủ hai nước.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị hai bên có những trao đổi kỹ hơn về nội dung hợp tác, tiến tới đánh giá chính xác kết quả thực hiện được và hoạch định được nội dung cần thiết cho các bước hợp tác tiếp theo, theo 4 nhóm vấn đề về: Nông nghiệp và Thuỷ sản, Công nghiệp - Giao thông - Xây dựng và Viễn thông, Tài chính - Ngân hàng, Y tế, Khoa học Công nghệ, Văn hoá, Giáo dục và Thể thao.

Được biết, đối với nhóm nông nghiệp và thuỷ sản, vấn đề rất quan trọng là tiếp tục trong cung cấp lương thực từ Việt Nam cho Cuba, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho Cuba. Do đó, nhóm chuyên gia, chuyên viên sẽ phải cố gắng thảo luận để hợp đồng thực hiện được kịp thời, không bị gián đoạn trong cung cấp lương thực cho Cuba thời gian tới. Đồng thời, tiếp tục triển khai hợp tác nghiên cứu về kỹ thuật cho trồng trọt và sản xuất lúa gạo tại Cuba, góp phần tăng năng suất lúa gạo của Cuba.

Nhóm về công nghiệp, giao thông, xây dựng và viễn thông, chủ yếu liên quan đến triển khai và hiện thực hoá đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Cuba, cũng như giao thương hàng hoá của Việt Nam vào Cuba. Trong kỳ họp năm ngoái, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến danh mục các dự án đầu tư mà phía Cuba đưa ra.

Nhóm về tài chính - ngân hàng, liên quan đến vấn đề xử lý nợ của Chính phủ, cũng như các vấn đề tạo điều kiện góp phần triển khai thanh toán giữa hai bên, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên.

Nhóm y tế, khoa học - công nghệ, văn hoá, giáo dục và thể thao: Tiềm năng thì có nhưng kết quả thực hiện chưa đáng kể. Phía Việt Nam mong muốn các chuyên viên, chuyên gia của các bộ, ngành nhanh chóng triển khai thực hiện hợp tác hai bên trong các lĩnh vực thuộc nhóm này, đặc biệt là đối với lĩnh vực y tế, là lĩnh vực Cuba có nhiều thế mạnh về dược phẩm và chế phẩm sinh học, sử dụng ở Việt Nam rất hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng mong muốn thông qua sự thảo luận chi tiết, các chuyên gia, chuyên viên làm rõ các nội dung cụ thể, để góp phần hình thành những có bước tiến rõ rệt trong hợp tác giữa Việt Nam - Cuba.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)